จิบกาแฟ ณ สตาร์บัคส์ สาขาที่สวยที่สุดและอื้อฉาวที่สุดในญี่ปุ่น

นายโนริยูคิ คาไซ นายกเทศมนตรีเมืองฮิโรซากิ จังหวัดอาโอะโมริ(ซ้าย) และ นายโทรุ คิตะงาวะ ผู้บริหารของบริษัทสตาร์บัคส์ เจแปน ตกลงกันเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ปีที่แล้ว เพื่อเปิดสาขาของร้านกาแฟชื่อดัง ณ โบราณสถานสำคัญของกองทัพญี่ปุ่น

ร้านกาแฟสตาร์บัคส์เมืองฮิโรซากิ จังหวัดอาโอะโมริ เป็นสาขาของร้านกาแฟชื่อดังที่ได้รับทั้งเสียงชื่นชมว่าสวยที่สุดในญี่ปุ่น ขณะเดียวกันก็เป็นสาขาที่อื้อฉาวที่สุด เนื่องจากตั้งขึ้นในโบราณสถานสำคัญในช่วงสงครามโลก

หลังจากเปิดให้บริการเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ร้านกาแฟสตาร์บัคส์เมืองฮิโรซากิ จังหวัดอาโอะโมริ กลายเป็นอีกหนึ่งสถานที่ยอดนิยมในพื้นที่ภาคเหนือของญี่ปุ่น เนื่องจากสาขาของร้านกาแฟสัญชาติอเมริกันแห่งนี้มีสถาปัตยกรรมที่สวยงาม และเต็มเปี่ยมไปด้วยประวัติศาสตร์ ทำให้ชาวญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยวจำนวนมากยอมต่อคิวนานนับชั่วโมง เพื่อนั่งจิบกาแฟที่ร้านสตาร์บัคส์สาขานี้ 

อย่างไรก็ตาม ร้านกาแฟสตาร์บัคส์แห่งนี้ ซึ่งเป็นสาขาที่ 5 ในเมืองฮิโรซากิ ก็ตกเป็นเป้าวิจารณ์อย่างมากเช่นเดียวกัน เนื่องจากสถานที่ตั้งร้านแห่งนี้ คือ บ้านพักของอดีตผู้บัญชาการกองพลที่ 8 แห่งกองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่น ในช่วงสงครามโลก และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานสำคัญของประเทศญี่ปุ่น

บ้านพักของอดีตนายพลทหารที่ถูกเปลี่ยนมาเป็นร้านกาแฟในทุกวันนี้ เป็นบ้านไม้ชั้นเดียวที่มีสถาปัตยกรรมผสมผสานแบบตะวันตกและแบบญี่ปุ่นอย่างสวยงาม และตั้งใจอยู่ใจเมือง โดยบ้านพักแห่งนี้สร้างขึ้นในปี ค.ศ.1917 และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานสำคัญตั้งแต่ปี 2003

รัฐบาลเมืองฮิโรซากิตัดสินใจให้บริษัทสตาร์บัคส์ เจแปน เช่าโบราณสถานแห่งนี้ โดยอ้างว่าเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและเป็นสถานที่พักผ่อนสำหรับประชาชน ซึ่งก็มีเสียงวิจารณ์อย่างมากจากประชาชนว่าไม่เหมาะสม แต่ก็ไม่ได้ทำให้รัฐบาลเมืองฮิโรซากิเปลี่ยนใจได้
       
ร้านสตาร์บัคส์สาขารัฐบาลเมืองฮิโรซากิ เป็นสาขาที่ 2 ในประเทศญี่ปุ่นที่ตั้งขึ้นในโบราณสถาน โดยสาขาแรก คือ สาขาเมืองโกเบ ซึ่งตั้งร้านขึ้นที่ “คิทาโน อิจิคัน” ซึ่งเป็นอดีตบ้านพักของชาวตะวันตกในเมืองโกเบ หากแต่เทียบกันไม่ได้เนื่องจากสาขาที่เมืองโกเบ เป็นอดีตบ้านพักของประชาชน ไม่ได้มีประวัติศาสตร์เกี่ยวข้องกับประเทศญี่ปุ่นมากเหมือนกับสาขาที่เมืองฮิโรซากิ 

ทั้งนี้ เมื่อหลายปีก่อนร้านกาแฟสีเขียวสัญชาติอเมริกันแห่งนี้ เคยเปิดสาขาใน “พระราชวังต้องห้าม” โบราณสถานที่สำคัญที่สุดในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน หากแต่ถูกประชาชนชาวจีนคัดค้านอย่างหนักจนต้องปิดสาขาไปในที่สุด

อ่านข้อมูลการท่องเที่ยวเมืองฮิโรซากิได้ที่เว็บไซต์  http://www.hirosaki-kanko.or.jp/en/ 

ที่มา :http://manager.co.th/Japan/ViewNews.aspx?NewsID=9580000092400