ทำไม Instagram เปิดให้ โพสต์รูปได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน?

อาจเป็นเพราะโลกกำลังต้อนรับยุคทองแห่ง “วิดีโอแนวตั้ง” หรือ vertical video เครือข่ายสังคมภาพอย่างอินสตาแกรม (Instagram) จึงขานรับเพื่อให้วิดีโอแนวตั้งสามารถใช้งานบนระบบได้เต็มที่ ไม่เพียงวิดีโอแนวตั้ง อินสตาแกรมยังปรับปรุงให้ผู้ใช้สามารถโพสต์วิดีโอแนวนอนได้ด้วย รวมถึงภาพนิ่งที่จะโพสต์ในรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าได้อย่างเสรี ปิดฉากการจำกัดรูปแบบภาพเฉพาะสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่เคยเป็นจุดเด่นของอินสตาแกรมอย่างเป็นทางการ
 
การรองรับภาพและวิดีโอแนวตั้งและแนวนอนของอินสตาแกรมนี้ถูกประกาศในฐานะคุณสมบัติใหม่ที่ผู้ใช้จะได้รับหากอัปเดทระบบ ซึ่งก่อนการอัปเดทคุณสมบัตินี้ ผู้ใช้มักต้องพึ่งพาแอปพลิเคชันอื่นอย่างอินสตาไซส์ (InstaSize) และครอปิก (Cropic) เพื่อให้สามารถโพสต์ภาพเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าอย่างที่ต้องการ
 
เบื้องต้น อินสตาแกรมเปิดเผยสาเหตุการตัดสินใจครั้งนี้ว่าเป็นเพราะผู้ใช้ในปัจจุบันไม่นิยมถ่ายภาพและวิดีโอในรูปแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัส ทำให้การรองรับเฉพาะภาพสี่เหลี่ยมจัตุรัสของอินสตาแกรมไม่ตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้ใช้ จุดนี้ อินสตาแกรมระบุในเว็บไซต์บริษัทว่าปริมาณภาพและวิดีโอที่ถูกถ่ายในรูปแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัสนั้นมีจำนวนไม่ถึง 20% โดยสัดส่วนภาพถ่ายและวิดีโอสี่เหลี่ยมจัตุรัสนั้นมีจำนวนน้อยกว่า 1 ใน 5 ภาพเมื่อมีการสุ่มระหว่างการศึกษา
 
อินสตาแกรมยอมรับว่าข้อจำกัดของบริษัททำให้การแชร์ภาพและวิดีโอแนวนอนและแนวตั้งบนอินสตาแกรมเป็นเรื่องยาก เช่นกรณีภาพถ่ายกลุ่มเพื่อนที่ต้องตัดแบ่งออกเป็นหลายภาพ หรือภาพถ่ายสถานที่ยิ่งใหญ่อย่างสะพาน Golden Gate Bridge ซึ่งไม่สามารถเก็บบรรยากาศได้ครบ 2 ปลายสะพานในกรอบรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส
 
ทั้งหมดทั้งมวล นักวิเคราะห์เชื่อว่าวิดีโอคือส่วนสำคัญของการปรับปรุงคุณสมบัติในอินสตาแกรมครั้งนี้ เนื่องจากการรองรับวิดีโอแนวนอนนั้นทำให้การแสดงวิดีโอโฆษณาบนอินสตาแกรมมีความยืดหยุ่นขึ้น ล่าสุดแบรนด์อย่างวิกตอเรียส ซีเครต (Victoria’s Secret) หรือรายการทีวีในสหรัฐฯนั้นเริ่มโพสต์วิดีโอแนวนอนเพื่อทดสอบคุณสมบัติใหม่แล้ว
 
นอกจากนี้ การอัปเดทใหม่ของอินสตาแกรมยังรองรับวิดีโอที่สามารถเล่นได้ในแนวตั้ง ซึ่งเครือข่ายสังคมอย่างสแนปแชต (Snapchat), เปอริสโคป (Periscope) และมีแคต (Meerkat) นำร่องไปก่อนแล้ว จุดนี้นักวิเคราะห์เชื่อว่าเป็นอีกเหตุผลที่นำไปสู่การอัปเดท แม้ในแถลงการณ์ของเฟซบุ๊ก (Facebook) ต้นสังกัดอินสตาแกรมจะระบุเพียงว่าการอัปเดทนี้จะทำให้การเล่นวิดีโอบนอินสตาแกรมทำได้ในรูปแบบจอกว้างหรือ widescreen ได้ดีกว่าเดิม