คณะกรรมการโตเกียวโอลิมปิกสั่งยกเลิกใช้โลโก้เจ้าปัญหา

คณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกกรุงโตเกียว ตัดสินใจยกเลิกใช้ตราสัญลักษณ์ที่ถูกวิจารณ์ว่าลอกเลียนแบบ หลังจากพบว่านักออกแบบชาวญี่ปุ่นใช้ภาพละเมิดลิขสิทธิ์ประกอบการออกแบบ
 
ตราสัญลักษณ์การแข่งขันโตเกียว โอลิมปิกและพาราลิมปิก ปี 2020 ที่ออกแบบโดยนายเคนจิโร ซาโน ถูกวิจารณ์อย่างกว้างขวางมานานนับเดือน หลังจากพบว่ามีความคล้ายคลึงกับตราสัญลักษณ์ของโรงละครในประเทศเบลเยียม จนทำให้นักออกแบบกราฟฟิกชาวเบลเยียมได้ยื่นฟ้องต่อคณะกรรมการโอลิมปิกสากล เพื่อให้ระงับการใช้ตราสัญลักษณ์ดังกล่าว หากแต่คณะกรรมการโอลิมปิกสากลและคณะกรรมการโตเกียวโอลิมปิก ได้ยืนยันมาตลอดว่าได้ตรวจสอบแล้วว่าตราสัญลักษณ์ไม่มีปัญหาด้านลิขสิทธิ์แต่อย่างใด
 
อย่างไรก็ตาม หลังจากการประชุมฉุกเฉินของคณะกรรมการจัดงานกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก 2020 ในวันอังคารที่ 1 กันยายน นายโยอิชิ มะซุโซะเอะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว ได้แถลงว่า คณะกรรมการจัดงานได้ตัดสินใจอย่างเป็นทางการ ที่จะยุติการใช้ตราสัญลักษณ์โอลิมปิกและตราสัญลักษณ์พาราลิมปิกที่นายซาโนเป็นผู้ออกแบบ
 
มูลเหตุที่ทำให้คณะกรรมการโตเกียวโอลิมปิกตัดสินใจครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากการสืบสวนและพบว่า นายซาโนใช้ภาพถ่ายซึ่งเป็นผลงานของผู้อื่น มาประกอบการออกแบบผลงานภาพที่ส่งให้กับคณะกรรมการจัดงานมหกรรมกีฬาโตเกียวโอลิมปิก
 

 
ภาพถ่ายละเมิดลิขสิทธิ์ที่นายซาโนนำมาใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตนั้น เป็นภาพสนามบินฮาเนดะและภาพถนนอันพลุกพล่านที่ย่านชิบุยะ ซึ่งนายซาโนนำมาตกแต่งเป็นภาพสถานที่แสดงตราสัญลักษณ์โตเกียว โอลิมปิก
 
นายซาโนยอมรับว่านำภาพประกอบดังกล่าวมาจากอินเตอร์เน็ต แต่ยังยืนว่าในส่วนของโลโก้สัญลักษณ์การแข่งขันนั้น เขาออกแบบขึ้นเอง ไม่ได้ลอกเลียนแบบ
 
คณะกรรมการโอลิมปิก โตเกียว ระบุว่าจำเป็นต้องยกเลิกการใช้ตราสัญลักษณ์เจ้าปัญหานี้เพราะไม่ได้รับการยอมรับจากสาธารณชน โดยจะจัดการประกวดคัดเลือกขึ้นใหม่อย่างเร็วที่สุด.