สก็อตขอบ้าง แตกไลน์ซุปไก่สกัด บุกตลาดบำรุงสมองเจาะกลุ่มนักศึกษา

ในสนามการแข่งขันตลาดซุปไก่สกัด มูลค่า 7,000 ล้านบาท  สก็อตยังถือว่ามีส่วนแบ่งทางการตลาดยังไม่มาก ยิ่งเมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่างแบรนด์ ที่ครองมาเก็ตแชร์อยู่ถึง90% ดังนั้นในปีนี้สก็อตจึงต้องแตกไลน์สินค้าใหม่ สก๊อต สมาร์ทซ เพื่อจับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะเจาะจง อย่าง นักเรียนนักศึกษามากขึ้น โดยใช้แสตมป์อภิวัชร์ เป็นพรีเซ็นเตอร์

ก่อนหน้านี้สก๊อตมี สก๊อต100 เป็นสินค้าหลักในสินค้าประเภทซุปไก่สกัด ที่จับกลุ่มคนรุ่นใหม่เป็นวัยทำงานอยู่แล้ว มาปีนี้ สก๊อตได้เล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจว่า กลุ่มนักเรียนนักศึกษา ยังมีโอกาสอีกมาก โดยช่วยที่สินค้าซุปไก่สกัดขายดีที่สุดคือช่วงเวลาก่อนสอบและสอบ ดังนั้นสก็อตจึงส่งผลิตภัณฑ์น้องใหม่ ซุปไก่สกัด สก๊อตสมาร์ทซ  ซึ่งเป็นซุปไก่สกัดผสมวิตามิน “ไทโรซีน” ซึ่งเป็นกรดอะมิโนชนิดหนึ่งที่เป็นสารตั้งต้นของสารสื่อประสาทหลายชนิด และมีบทบาทต่อการทำงานของสมอง  ใช้งบการตลาดสำหรับสินค้าใหม่นี้อยู่ที่ 50 ล้านบาท จากงบการตลาดทั้งปีของสก็อต 500 ล้านบาท และตั้งเป้าว่า สก๊อต สมาร์ทซ นั้นจะทำรายได้เพิ่มให้กับบริษัทประมาณ 2-3% หรือประมาณ 100 ล้านบาท

วรวิมล กรรมารางกูร ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท สก๊อต อินดัสเตรียล (ประเทศไทย) จำกัด ยังเผยด้วยว่า เพื่อให้เป็นการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น สก็อต จึงเลือกใช้ แสตมป์ อภิวัชร์ ซึ่งเป็นไอดอลของคนรุ่นใหม่ มาทำหน้าที่เป็นพรีเซนเตอร์คนแรกให้กับ สก๊อต สมาร์ทซ เพราะแสตมป์ถือเป็นคนรุ่นใหม่ที่ประสบความสำเร็จในหลายๆด้าน และเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเยาวชน มีบุคลิคดี เข้าถึงง่าย และมีฐานแฟนคลับที่เป็นนักเรียนนักศึกษาและกลุ่มเฟิสจ็อปเปอร์อยู่เป็นจำนวนมาก

ในการนำแสตมป์มาเป็นพรีเซ็นเตอร์นั้น จะใช้ควบคู่กับการนำ มิวสิค มาร์เก็ตติ้ง มาเป็นเครื่องมือการตลาด โดยจะนำเพลงฮิตติดหูคนไทยอย่าง “เพลงความคิด” มาเปลี่ยนเนื้อร้องใหม่ โดยใส่เนื้อหาที่เกี่ยวกับการให้กำลังใจเพิ่มเข้าไป เพื่อใช้เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์โฆษณาโทรทัศน์ในชุด “ความคิด” และแต่งเพิ่มอีก1เวอร์ชั่นในฉบับเต็มเพลงในชื่อชุด ความฟิต พร้อมมิวสิกวิดีโอเพื่อใช้โฆษณาผ่านทางช่องทางออนไลน์ เพื่อใช้เป็นเพลงให้กำลังใจและทำให้ผู้บริโภคจดจำโฆษณาสินค้าได้มากขึ้น

จะว่าไปแล้ว คู่แข่งในกลุ่มเครื่องดื่มบำรุงสมอง สำหรับคนรุ่นใหม่  นอกจากแบรนด์ซุปไก่สกัด ที่มีแบรนด์ เจน ยู เป็นหัวหอกในการเจาะตลาดเครื่องดื่มบำรุงสมองในกลุ่มคนทำงานแล้ว  ยังมีเป๊ปทีน ที่เป็นคู่แข่งในตลาดเครื่องดื่มบำรุงสมอง ที่บุกตลาดอย่างหนักในกลุ่มนักเรียน นักศึกษา ที่สก็อต จะต้องแย่งชิงส่วนแบ่งตลาด