การีน่า-เทสโก้ โลตัส” จับคู่เติมเงินเกมออนไลน์

หลังจากที่ “เทสโก้ โลตัส” ได้พยายามปลุกปั้นจุดขายของการเป็น One Stop Service ในการให้บริการต่างๆ ในช้อป ทั้งการจ่ายบิล เติมเงิน ส่งไปรษณีย์ เป็นต้น ซึ่งเทสโก้ โลตัสเองก็มีการหาคอนเท้นต์มาเติมเต็มบริการให้ครบวงจรมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ

“ตลาดเกมออนไลน์” เป็นอีกหนึ่งตลาดที่เทสโก้ โลตัสมองเห็นถึงโอกาสมหาศาล เพราะเป็นตลาดใหญ่ มูลค่า 10,000 ล้านบาท และมีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 15-20% เทสโก้ โลตัสจึงได้จับมือร่วมกับ “การีนา ออนไลน์” ผู้ให้บริการตลาดเกมออนไลน์ในประเทศไทย ในการเพิ่มช่องทางการเติมเงินเกมที่เค้าท์เตอร์ของเทสโก โลตัส ผ่านบริการ AirPay
ความน่าสนใจที่เทสโก้ โลตัสมองเห็นอีกอย่างหนึ่งก็คือ กลุ่มคนเล่นเกมออนไลน์อยู่ทั่วประเทศ และกลุ่มคนเหล่านี้มียอดการใช้จ่ายต่อคนค่อนข้างสูง และมีความถี่ในการใช้จ่ายสูงด้วยเช่นกัน เมื่อเทียบกับการเติมเงินประเภทอื่นๆ โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ ด้วยกัน คือ กลุ่มเด็ก มักจะเติมเงินจำนวนน้อยเฉลี่ย 50-100 บาท แต่มีความถี่คือเติมเงินสัปดาห์ 1-2 ครั้ง และกลุ่มที่ 2 คือ กลุ่มวัยรุ่น จะเติมเงินเฉลี่ย 500-1,000 บาท ความถี่อยู่ที่เดือนละ 1-2 ครั้ง

และที่สำคัญเทสโก้ โลตัสจะได้ฐานลูกค้าของการีนาที่ปัจจุบันมี 20 ล้าน ที่อนาคตหวังว่าจะมาเป็นลูกค้าของเทสโก้ โลตัสในการใช้บริการเติมเงินด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้เทสโก้ โลตัสก็ได้จับมือร่วมกับพันธมิตรทางด้านเกม ได้แก่ MOL หรือ Money Online และ A Cash มาแล้ว ก่อนที่จะมาจับมือกับเจ้าใหญ่ในตลาดอย่างการีนา

ทางด้านของการีนาเอง ก็เป็นอีกก้าวสำคัญเช่นกัน เพราะเป็นการขยับเค้าท์เตอร์ AirPay สู่ “ค้าปลีก” เป็นครั้งแรก เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายมากขึ้น จากเดิมที่เป็นเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรงที่เล่นเกม โดยสามารถเติมเงินได้ที่ร้านเกม และอินเทอร์เน็ต คาเฟ่, ร้านขายคอมพิวเตอร์ และร้านหนังสือ รวม 18,000 สาขา ทั่วประเทศ ซึ่งการีน่าจะได้เพิ่มอีก 1,800 สาขาจากเทสโก้ โลตัส

มณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ ประธานบริหารฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ตลาดเกมออนไลน์ในตอนนี้ถือว่ามีการเติบโตขึ้นเรื่อยๆ แม้เศรษฐกิจไม่ดีคนก็ยังเล่นเกมอยู่ เขาคิดว่าเป็นความผ่อนคลาย หรือคลายเครียด เหมือนกับผู้หญิงที่ต้องแต่งหน้าเช่นกัน แต่ทิศทางของเกมออนไลน์บนโทรศัพท์มือถือมีการเติบโตเยอะมากกว่าราว 20% แต่สักส่วนของเกมออนไลน์ส่วนใหญ่ยังเป็นเกมจากคอมพิวเตอร์ PC อยู่ที่ 70% แต่มีการเติบโต 10-15% ซึ่งกลยุทธ์หลักของการีน่าในปีนี้นอกจากจะมีการออกเกมใหม่ๆ แล้ว การเพิ่มช่องทางการเติมเงินก็เป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้เข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น เกมเราให้บริการฟรีอยุ่แล้ว แต่ก้มีกลุ่มลูกค้าที่ต้องการเติมเงินสำหรับซื้อไอเท็มในเกมค่อนข้างเยอะ และเป็นครั้งแรกของเราที่ลงมาในตลาดค้าปลีกด้วยการจับมือกับเทสโก้ โลตัส”

มณีรัตน์กล่าวเสริมถึงภาพรวมของการีน่า ประเทศไทยอีกว่า ได้เริ่มทำตลาดในประเทศไทยมาแล้วตั้งแต่ปลายปี 2011 ในช่วงแรกๆ มีอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดด แต่ในปัจจุบันมีการเติบโตเฉลี่ยต่อปี 5-10% โดยที่ประเทศไทยเป็นตลาดใหญ่ที่สุดอันดับ 1 ของกลุ่มการีน่า ที่มีการทำตลาดใน 7 ประเทศ  

ปัจจุบันการีน่า ประเทศไทย มีฐานลูกค้าทั้งหมด 20 ล้านคน แบ่งเป็น เกมออนไลน์บนคอมพิวเตอร์ PC 17 ล้านคน และลูค้าเกมออนไลน์บนโทรศัพท์มือถือ 3 ล้านคน