เปิดตัวแล้ว "ไอแพดโปร" หน้าจอใหญ่ 12.9 นิ้วพร้อมอาวุธลับ Apple Pencil

แอปเปิลเปิดตัว “ไอแพด โปร” (iPad Pro) แท็บเล็ตตัวล่าสุดที่มาพร้อมหน้าจอกว้าง 12.9 นิ้ว แถมด้วยเพื่อนคู่ใจอย่างคีย์บอร์ด และปากกาสไตลัส “Apple Pencil” ที่ว่ากันว่าเป็นอาวุธลับของแอปเปิลในนาทีนี้เลยทีเดียว
 
ทิม คุก (Tim Cook) ซีอีโอของแอปเปิลเผยว่า ไอแพดโปรจะเป็นอุปกรณ์ในฝันสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการทำงานบนแท็บเล็ต หรือผู้ที่ต้องต้องใช้งานแท็บเล็ตทุกวัน ด้วยหน้าจอขนาดใหญ่ และความสามารถแบบโปรที่ได้รับการเน้นย้ำหลายครั้งบนเวทีนั่นเอง
 
ฟีเจอร์ที่น่าสนใจของตัวไอแพดโปรอาจเป็นเรื่องของการทำงานแบบมัลติทาสก์กิ้ง ที่รองรับการแบ่งหน้าจอ ทำให้ผู้ใช้สามารถรันสองแอปได้ในเวลาเดียวกัน
 
จากการสาธิตการทำงานจะพบว่า แอปเปิลค่อนข้างวางโพสิทชันของไอแพดโปรเอาไว้สำหรับการทำงานระดับมืออาชีพ หรืองานที่เหมาะกับองค์กรระดับเอนเทอร์ไพรส์ เช่น มีการสาธิตการใช้งานไมโครซอฟท์ออฟฟิศ หรือ Adobe Photoshop FX ร่วมด้วยบนเวที ไม่ใช่การใช้งานในชีวิตประจำวันแบบที่เคยใช้ในการนำเสนอไอแพดรุ่นก่อน ๆ แต่อย่างใด
 
ผลก็คือไอแพดโปรอาจกลายเป็นคู่แข่งตัวฉกาจของ Surface 3 แท็บเล็ตจากค่ายไมโครซอฟท์ เนื่องจากมีคุณสมบัติใกล้เคียงกันในหลาย ๆ ด้าน ทั้งเมมโมรี่ ความจุ น้ำหนัก ขนาด ความจุแบตเตอรี่ ฯลฯ
 
คุณสมบัติที่น่าสนใจของไอแพดโปรคือมันทำงานบนระบบปฏิบัติการ iOS มาพร้อมกล้องหน้าและกล้องหลัง ลำโพงสี่ตัว (ที่ด้านหัวและด้านท้ายของตัวเครื่อง) ความละเอียดหน้าจอ 2,732 x 2,048 พิกเซล
 
ภายในใช้ชิป 64 บิต A9X เมมโมรี่ 2 GB แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนาน 10 ชั่วโมง ตัวเครื่องหนา 6.9 มิลลิเมตร น้ำหนัก 1.57 ปอนด์
 

ภาพจากรอยเตอร์
 

 

Apple Pencil อาวุธลับตัวใหม่ / ภาพจากรอยเตอร์
 
เมื่อปากกาสไตลัส กลายเป็นอาวุธลับตัวใหม่
 
ในการเปิดตัวไอแพดโปรบนเวที การแนะนำให้รู้จักกับ Apple Pencil ผู้ช่วยคนใหม่ของไอแพดโปรคงทำให้หลายคนหวนนึกถึงคำพูดของสตีฟ จ็อบส์ที่เคยกล่าวไว้ว่า ปากกาสไตลัสไม่ใช่ของที่เราต้องการ เพราะมนุษย์มีอุปกรณ์ที่ดีกว่าปากกาสไตลัสอยู่แล้ว นั่นก็คือนิ้วมือ
 
อย่างไรก็ดี การนำเสนอบนเวทีของทิม คุก ก็ได้ทำให้เห็นแล้วว่า คำพูดของสตีฟ จ็อบส์ อาจไม่ถูกไปเสียทุกอย่าง โดยเฉพาะกับการทำงานในด้านกราฟิกดีไซน์ การตัดต่อภาพ และการสร้างสรรค์คอนเทนต์บางประเภท
 
ทั้งนี้ จะพบว่าแอปเปิลออกแบบ Pencil ให้รองรับแรงสัมผัสที่หลากหลาย จนสามารถแสดงผลการเขียนได้เหมือนกับดินสอ และสามารถชาร์จได้โดยตรงผ่านไอแพดโปร นอกจากนี้ยังมีการเชิญค่ายไมโครซอฟท์ขึ้นมาช่วยสาธิตการทำงานของไมโครซอฟท์ออฟฟิศบนไอแพดโปรที่ผู้ใช้สามารถใช้ Apple Pencil วาดรูปต่าง ๆ บน PowerPoint ได้โดยตรงก่อนที่จะระบบจะไปแปลงภาพนั้นเป็นภาพกราฟิกและนำไปใช้งานจริง
 

การสาธิตการทำงานกับ Adobe Photoshop FX บนไอแพดโปร
 
ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีทีมจากอะโดบีขึ้นมาสาธิตการทำงานของ Adobe Photoshop FX แอปเวอร์ชันใหม่สำหรับไอแพดโปรบนเวทีด้วย ซึ่งเป็นการวาดภาพด้วย Pencil ลงในชิ้นงานได้เลย นอกจากทำงานร่วมกับไอแพดโปรแล้ว แอปเปิลระบุว่า มันยังรองรับการทำงานกับไอแพดรุ่นก่อน ๆ ด้วย
 
การวางจำหน่ายไอแพดโปรจะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยรุ่น 32GB ราคาจะอยู่ที่ 799 เหรียญสหรัฐ รุ่น 64 GB อยู่ที่ 949 เหรียญสหรัฐ และ 128 GB อยู่ที่ 1,079 เหรียญสหรัฐ ส่วนคีย์บอร์ดนั้นราคาขายอยู่ที่ 169 เหรียญสหรัฐ ปากกาสไตลัส ราคา 99 เหรียญสหรัฐ
 
แฟน ๆ ไอแพดเตรียมควักกระเป๋าได้เลย