“อาร์ซี โคล่า” คัมแบ็ค

เมื่อ“อาร์ซี โคล่า”  แบรนด์น้ำดำเก่าแก่ เป็นที่รู้จักของคนวัย 50 อัพ ได้ตัดสินใจหวลคืนสู่สมรภูมิน้ำดำอีกครั้ง ดึงเอาเป็นน้ำดำเก่าแก่จากสหรัฐอเมริกา และความเป็นเรโทรแบรนด์มาเป็นจุดขาย

ใครที่อยู่ช่วงในช่วงอายุ 40 -50  ปีขึ้นไป อาจจะยังพอจดจำน้ำอัดลมยี่ห้อ  “RC Cola อาร์ซี โคล่า” กันได้   เนื่องจากน้ำอัดลมค่ายนี้เข้ามาทำตลาดในไทยเมื่อ 40 กว่าปีที่แล้ว

ที่จริงแล้ว อาร์ซี โคล่า ถูกจัดเป็นแบรนด์เก่าแก่จากสหรัฐอเมริกา มีต้นกำเนิดอยู่ในเมืองแอตแลนต้า มลรัฐจอร์เจีย อายุของแบรนด์ยังใกล้เคียงกับแบรนด์คู่แข่งอย่าง โค้ก และเป๊ปซี่  โดยเริ่มต้นธุรกิจมากว่า 110 ปี (ค.ศ.1905)  เริ่มแรกใช้ชื่อว่า “Royal Crown Cola” ต่อมาย่อมาเป็น RC และได้ขยายตลาดไปทั่วโลก รวมทั้งในประเทศไทยได้มีจำหน่ายอาร์ซี โคล่ามาไม่น้อยกว่า 40 ปี โดยบริษัท สากล เบเวอเร็ดจ์ จํากัด เป็นผู้ได้รับลิขสิทธิ์ในการผลิต และจัดจำหน่าย RC Cola  แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย

ที่ผ่านมา อาร์ซี โคล่า ไม่ได้ให้น้ำหนักในเรื่องของการสร้างแบรนด์ แตกต่างจากคู่แข่ง อย่างโค้ก และเป๊ปซี ที่ทุ่มให้กับเรื่องของแบรนด์จนเป็นที่รับรู้ไปทั่วโลก ในขณะที่การรับรู้แบรนด์ของ อาร์ซี โคล่า ค่อนข้างจำกัด

กลยุทธ์การตลาดที่ อาร์ซี โคล่า นำมาใช้ในอดีตจะมุ่งเน้นเรื่อง “ราคา” ที่จะถูกกว่าคู่แข่ง  ตลาดหลักของอาร์ซี โคล่า จะอยู่ตามต่างจังหวัด และตามโรงเรียน ยิ่งมาในช่วงหลายปีมานี้ เมื่อต้องมาเจอทั้งรายเก่า และรายใหม่อย่าง บิ๊ก โคล่า แบรนด์น้ำดำที่เข้ามาทำตลาด กลยุทธราคา และป่าล้อมเมือง ก็ยิ่งทำให้ อาร์ซี โคล่า เงียบหายไปจากตลาด จนแทบไม่เห็นมีขายตามตู้แช่ หรือในร้านสะดวกซื้อ

จนเมื่อ 1-2 ปีมานี้ บริษัท สากล เบเวอเร็ดจ์ ได้ตัดสินใจนำ อาร์ซี โคล่า กลับมาบุกตลาดอีกครั้ง การเดินเกมกลยุทธ์ของ อาร์ซี โคล่า ใหม่ในรอบ 40 ปี ดูแล้วแตกต่างไปจากอดีตค่อนข้างมาก  เพราะครั้งนี้ อาร์ซี โคล่าหันมาให้น้ำหนักกับการสร้างการรับรู้แบรนด์ไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่  ด้วยการให้นิสิตและนักศึกษาส่งผลงานมาประกวดโฆษณาสั้น ชิงทุนการศึกษา 1 แสนบาท ภายใต้หัวข้อ “ลอง RC Cola” ผ่านข้อความที่ว่า RC Cola`น้ำคุณภาพจากอเมริกา RC Cola จิบเดียวจับใจ และ RC Cola WORLD QUALITY AND GREAT PRICE เพื่อเชื่อมโยงกับภาพจำในอดีต  พร้อมๆ กับการดึงเอา ความเป็นน้ำอัดลมสายพันธ์แท้จากอเมริกา อายุ 110 ปี มาใช้สื่อสาร กับวัยทีน เพื่อให้แบรนด์ดู น่าเชื่อถือมากขึ้น

ขณะเดียวกัน อาร์ซี โคล่า ก็ไม่ทิ้งฐานลูกค้าวัยดึก ให้มารำลึกถึง อาร์ซี โคล่า ผ่านภาพยนตร์โฆษณา “ความรู้สึกดีๆ ไม่เคยเปลี่ยน” ที่ออกอากาศบนรถไฟฟ้าบีทีเอส และในเฟซบุ้คแฟนเพจ หนังบอกเล่าความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน ผ่านกิจกรรมที่ทำร่วมกัน เช่น การดีดหลอดกาแฟ ที่คนวัยเบบี้บูมทุกคนต้องเคยผ่านมาแล้ว

การกลับมารอบนี้ อาร์ซี โคล่า ยังได้อุดจุดอ่อนเรื่องช่องทางจำหน่าย ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งในหัวใจสำคัญของน้ำดำ ด้วยการวางเพิ่มช่องทางขาย ในร้านสะดวกซื้อต่างๆ เช่น เซเว่นอีเลฟเว่น เดอะมอลล์  ฟุ้ดแลนด์ วิลลามาร์เก็ต ลอว์สัน จิฟฟี่ รวมทั้งร้านอาหาร โดยใช้เฟซบุ้ค แฟนเพจ เป็นช่องทางสร้างการรับรู้

ต้องดูกันว่าการกลับมาสู่ตลาดครั้งนี้ ภายใต้กลยุทธ์ตลาดแบบ “ครบเครื่อง” กำจัดจุดอ่อน สร้างจุดแข็งในเรื่องของความเป็นแบรนด์น้ำดำจากสหรัฐอเมริกาอย่างที่ไม่เคยทำมาก่อน  จะทำให้ “อาร์ซี โคล่า” เป็นหนึ่งในตัวแปรที่จะทำให้สงครามน้ำดำระอุขึ้นหรือไม่ ต้องติดตาม