“แอปเปิลทีวี” คุ้มและดีจริงหรือ?

เกิดคำถามตามมามากมายหลังการเปิดตัวโปรดักต์ใหม่ของค่ายแอปเปิลเมื่อวันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งคำถามส่วนหนึ่งพุ่งไปที่โปรดักต์อย่าง “แอปเปิลทีวี” (Apple TV) ถึงความคุ้มค่าที่แท้จริงว่ามีสมราคาที่ตั้งเอาไว้หรือไม่
      
แม้ทางแอปเปิลจะบรรยายสรรพคุณของ Set-Top-Box ตัวใหม่นี้มากมาย แต่ก็มีการรวบรวม “ประสบการณ์ในด้านลบ” เกี่ยวกับแอปเปิลทีวีตัวใหม่นี้เอาไว้มากมายเช่นกัน วันนี้ทีมงาน Cyberbiz จึงขอรวบรวมมาบอกกล่าวท่านผู้อ่านให้ได้ทราบกัน ดังนี้
      
1. แอปเปิลทีวีไม่รองรับวิดีโอ 4K

แอปเปิลทีวีรองรับภาพได้ที่ความละเอียด 1080p และเล่นภาพที่ 60 เฟรมต่อวินาที ซึ่งสาวกแอปเปิลอาจเข้าใจได้ว่า นี่เป็นยุคเริ่มแรกของวิดีโอ 4K จึงเป็นไปได้ว่า คอนเทนต์ที่จะเล่นนั้นมีน้อย แอปเปิลจึงตัดสินใจไม่รองรับการสตรีมมิ่งวิดีโอ 4K นั่นเอง อย่างไรก็ดี กล้องจากไอโฟน และไอแพดโปรสามารถถ่ายภาพที่ความละเอียดระดับ 4K ได้ ซึ่งเท่ากับว่าในอีกไม่นานหลังจากนี้เราอาจจะมีคอนเทนต์ 4K เพิ่มขึ้นมากมาย และแอปเปิลทีวีราคาแพงกล่องนี้ก็คงกลายเป็นสินค้าล้าสมัยไปโดยปริยาย
      
2. เกมบนแอปเปิลทีวีไม่ใช่เกมระดับตำนาน
      
โซนี่ (Sony) และไมโครซอฟท์ (Microsoft) ดีใจได้เลย เพราะบนแอปเปิลทีวีแม้จะอ้างว่าเอาใจคอเกม แต่ในยุคเริ่มแรกของเกมบน Set-top-box ตัวนี้ กลับไม่สามารถเล่นเกมระดับตำนานได้ อีกทั้งเจ้ากล่องแอปเปิลทีวีนี้ยังจำกัดขนาดของแอปว่าต้องไม่เกิน 200 MB ซึ่งเกมระดับตำนานเหล่านั้นต้องการพื้นที่ระดับกิกะไบต์ ตลาดเกมบนแอปเปิลทีวีจึงมีเพียงแอปเด็กๆ สำหรับเล่นในยามว่างเท่านั้น
      
3. รีโมตเล่นเกมได้ แต่ไม่มีเซฟตี้
      
การปรับให้แอปเปิลทีวีรองรับเกมได้นั้น อาจทำให้เกิดเหตุการณ์คล้ายๆ กับที่เคยเกิดกับเครื่องเล่น Wii ของโซนี่คือ ผู้เล่นเล่นเกมมันมากไปหน่อย เลยขว้างรีโมตไปโดนจอพังไปโดยปริยาย ในครั้งนั้น โซนี่แก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วยการขอโทษลูกค้า และมอบซิลิโคนสำหรับหุ้มตัวรีโมตของเครื่อง Wii ให้ รวมถึงมีสายคล้องกับข้อมือป้องกันการหลุดมือ ซึ่งผู้ใช้แอปเปิลทีวีอาจเจอเหตุการณ์เช่นเดียวกันได้ เพราะแอปเปิลทีวีไม่มีสายคล้องมาให้ในกล่อง รวมถึงไม่มีการเตรียมซิลิโคนสำหรับ Siri Remote เอาไว้แต่อย่างใด 

พอร์ตเพียงน้อยนิดที่(อาจ)ดับฝันคนที่ต้องการเพิ่มหน่วยความจำให้ตัวเครื่อง

4. เพิ่มพื้นที่ความจำของตัวเครื่องไม่ได้

แอปเปิลทีวีใหม่มาพร้อมความจุ 2 ขนาดให้เลือกซื้อ คือ 32GB กับ 64GB ซึ่งอาจเต็มได้เร็วมากถ้ามีการดาวน์โหลดหนัง เพลง แอปต่างๆ มาติดตั้งไว้ นอกจากนี้ หากพิจารณาจากพอร์ตต่างๆ ที่มาพร้อมตัวเครื่องแล้วก็ยังไม่พบว่ามีพอร์ตใดที่รองรับการเพิ่มหน่วยความจำให้ตัวเครื่องเสียด้วย

      
5. พอร์ต USB-C สำหรับบริการหลังการขาย

ข้อนี้ต่อจากข้อ 4 กับเรื่องของพื้นที่เก็บข้อมูลที่จำกัด หลายคนอาจดีใจที่เจอพอร์ตนี้จะได้นำฮาร์ดดิสก์มาพ่วงได้ แต่แอปเปิลระบุเอาไว้อย่างชัดเจนว่า พอร์ต USB-C นี้มีไว้เพื่อ “servicing purposes” เท่านั้น ดับฝันผู้ใช้ไปโดยปริยาย 

รายละเอียดบนเว็บไซต์แอปเปิลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่บรรจุในกล่องว่ามีอะไรบ้าง สังเกตว่าไม่มีสาย HDMI มาให้แต่อย่างใด

6. ราคานี้ไม่รวมสาย HDMI

แม้จะเป็นโปรดักต์ที่ผลิตมาเพื่อเชื่อมต่อกับทีวีผ่านพอร์ต HDMI แต่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ แอปเปิลทีวีไม่มีสาย HDMI มาให้ในกล่อง ลูกค้าต้องซื้อแยกเองต่างหากนะจ๊ะ

จบกันเลย 

ที่มา: http://manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9580000103781