Groupon ถอยทัพจากประเทศไทย พร้อมปลดพนักงาน 1,100 คน

ดูท่าจะเป็นวิกฤตหนักของ Groupon โซเชียล คอมเมิร์ซรายใหญ่อีกหนึ่งรายของโลกที่ต้องประสบปัญญาในด้านการเงิน การการชะลอตัวในการเติบโตของธุรกิจ ซึ่งล่าสุดกรุ๊ปปอนได้ประกาศปลดพนักงานรวม 1,100 คน หรือคิดเป็น 10% ของพนักงานทั้งหมด เป็นการปรับโครงสร้างองค์กรโดยตำแหน่งส่วนใหญ่เป็นในส่วนของงานขาย และบริการลูกค้า พร้อมกับยุติการทำตลาดในต่างประเทศรวม 7 ประเทศ

หนึ่งในนั้นก็คือประเทศไทย รวมไปถึงประเทศโมร็อกโก, ปานามา, ฟิลิปปินส์, เปอร์โตริโก, ไต้หวัน และอุรุกวัย โดยที่เมื่อเดือนที่ผ่านมาได้ทำการปิดการดำเนินงานในประเทศกรีซ และตุรกีไปแล้ว

สำหรับในประเทศไทยถึงแม้จะไม่ใช่เรื่องช็อควงการมากนัก เพราะการแข่งขันของเว็บไซต์นำเสนอดีลส่วนลด หรือโซเชียลคอมเมิร์ซมีสูงมากขึ้นเรื่อยๆ มีการเข้ามาของแบรนด์ใหม่ รวมทั้งแชทแอพพลิเคชั่นอย่าง “ไลน์” ก็ขอมีส่วนร่วม และใส่ความเป็นโซเชียล คอมเมิร์ซเพิ่มเข้ามาทุกวันๆ

แต่ที่เป็นเรื่องประหลาดใจมากกว่าก็คือการยุติการดำเนินงานแบบกระทันหัน ไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้าเท่าไหร่นัก มีเพียงการแจ้งเตือนบนเว็บไซต์ว่ามีการปิดเว็บไซต์ พร้อมเลิกดำเนินกิจการตั้งแต่วันที่ 22 กันยายน 2015 จะไม่มีการนำเสนอขายดีต่อไป แต่ผู้ใดที่ยังมีดีลอยู่ยังสามารถใช้ได้ ทั้งนี้กรุ๊ปปอนประเทศไทยได้ทำการปิดเว็บไซต์ รวมไปถึงโซเชียลมีเดียอื่นๆ อย่างเฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ด้วย

ทำให้มีกระแสร้อนบนโลกออนไลน์อยู่เหมือนกัน โดยมีการโพสท์ในกระทู้เว็บไซต์พันทิปถึงปัญหาที่เกิดขึ้นหลังจากที่ซื้อดีลไปแล้ว แต่กรุ๊ปปอนปิดการ

Groupon (กรุ๊ปปอน) คือ เว็บไซต์ที่รวบรวมดีลส่วนลดต่างๆ ทั้งช้อปปิ้งสินค้า ความสวยความงาม การท่องเที่ยว เป็นการผสมผสานระหว่างคำว่า Group และ Coupon เปิดตัวครั้งแรกปี 2008 ที่เมืองชิคาโก ประเทศสหรัฐอเมริกา เปิดที่ไทยปี 2012