พบ Apple Store ปลอมกว่า 30 แห่งกลางเซินเจิ้น

ความนิยมในแบรนด์แอปเปิลเพิ่มสูงในจีน พบร้านค้า “Apple Store” ปลอมผุดขึ้นเป็นดอกเห็นรับกระแสการเปิดจำหน่ายไอโฟน 6S และไอโฟน 6s พลัสที่จะมีขึ้นในวันศุกร์นี้ 
 
เฉพาะในเมืองเซินเจิ้น รายงานจากรอยเตอร์ระบุว่า ในย่านธุรกิจของเมืองพบร้านที่มีดีไซน์เลียนแบบร้าน “Apple Store” มากกว่า 30 แห่ง ซึ่งเลียนแบบกระทั่งชุดฟอร์มพนักงาน การดีไซน์โต๊ะวางสินค้าที่ทำจากไม้ รวมถึงมีผลิตภัณฑ์จากแอปเปิลของแท้ทั้งไอแพด และไอโฟนให้ทดลองใช้งาน ทั้งๆ ที่ในเมืองดังกล่าวมีร้านค้าของแอปเปิลที่ถูกต้องเพียง 1 แห่ง และมีดีลเลอร์ที่ถูกต้องเพียง 5 รายเท่านั้น
 
“มีชาวจีนจำนวนมากเป็นแฟนของแบรนด์แอปเปิล ซึ่งในจำนวนนี้มีคนบางส่วนที่ยอมจะจ่ายมากกว่าเพื่อได้เป็นเจ้าของไอโฟนตัวใหม่ก่อนใคร” Zhao พนักงานในร้านค้าแห่งหนึ่งที่เพิ่งเปิดได้ 2 สัปดาห์ และมีการออกแบบเลียนแบบ Apple Store กล่าว
 
รอยเตอร์รายงานด้วยว่า ร้านค้าแอปเปิลปลอมเหล่านี้ต่างรับพรีออเดอร์ไอโฟนด้วยเช่นกัน และยืนยันต่อผู้ซื้อว่า จะได้รับสินค้าตัวใหม่ในวันศุกร์แน่นอน
 
พนักงานจำนวนมากในร้านค้าเหล่านั้นเผยว่า พวกเขากำลังติดต่อขอซื้อไอโฟนจากจีน รวมถึงตลาดนอกประเทศ เช่น ในสหรัฐอเมริกา และฮ่องกง รวมถึงประเทศอื่นๆ ที่สามารถซื้อและลักลอบนำเข้าได้ผ่านทางชายแดน
 
ด้านแอปเปิลได้ให้คำแนะนำสั้นๆ แก่แฟนๆ ชาวจีนว่า ขอให้ลูกค้าเข้าเว็บไซต์ และเลือกซื้อสินค้าจากดีลเลอร์ที่ได้รับสิทธิอย่างถูกต้องตามกฎหมายของแอปเปิลจะดีกว่า
 
สำหรับการวางจำหน่ายไอโฟนตัวใหม่ของแอปเปิลในจีนนั้นจะเปิดให้เฉพาะลูกค้าที่มีการจองผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งการที่บริษัทออกมาระบุว่า ยอดพรีออเดอร์นั้นสูงกว่าสินค้าที่บริษัทมีในระบบ ทำให้เกิดขบวนการหัวใสขอซื้อโทรศัพท์แล้วนำมาขายต่อทำกำไรอีกทอดหนึ่งในราคาที่แพงกว่าสำหรับลูกค้ากลุ่มที่ไม่ต้องการรอสินค้าล็อตใหม่ที่จะมาถึงในอีกหลายสัปดาห์ด้วย
 
แม้จะมีนักวิเคราะห์บางรายออกมาให้ความเห็นในแง่ดีว่า การมีร้านค้าปลอมของ Apple Store มากๆ นั้นจะช่วยโปรโมตแบรนด์ในหมู่ผู้บริโภคชาวจีนได้ แต่ก็มีอีกฟากที่แสดงความวิตกกังวลว่า ในท้ายที่สุดแล้วบริษัทแม่อย่างแอปเปิลนั้นจะเผชิญต่อความเสี่ยงอย่างมากในการบริหารจัดการแบรนด์นั่นเอง