บทสรุปแคมเปญ #ThailandStandupChallenge… เชียงใหม่ยอดฮิต ติดแท็กมากสุด

เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาหลังจากเกิดเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์ ทำให้ความเชื่อมั่นในประเทศไทยอาจจะหายไปบ้าง นักท่องเที่ยวหลายคนอาจจะเปลี่ยนแผนไม่มาประเทศไทย ในช่วงเวลานั้นเองก็เกิดแคมเปญหนึ่งขึ้นบนโลกออนไลน์ โดยมีชื่อว่า Thailand Standup Challenge เหมือนเป็นการลุกขึ้นเพื่อตะโกนบอกรักประเทศไทย เรียกความเชื่อมั่นให้กลับมา

รายละเอียดของแคมเปญนี้คือให้โพสท์ภาพสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทยไม่ว่าจะมุมไหนก็ตาม แต่ต้องเป็นภาพที่ถ่ายเอง จากนั้นให้โพสท์ภาพวันละ 1 ภาพเป็นเวลา 3 วัน และให้ติดแฮชแท็ก #ThailandStandupChallenge และ #StrongerTogether

แคมเปญนี้ได้เป็นไวรัลขึ้นมาเพราะมีการท้าทายเพื่อนต่อๆ ไป คล้ายๆ กับแคมเปญ #IceBucketChallenge ที่เกิดขึ้นในช่วงปีก่อน เพื่อนที่ถูกท้าก็จะต้องโพสท์ภาพต่อภายใน 24 ชั่วโมง

ซึ่งแคมเปญนี้ไม่ได้เกิดจาก “การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย” แต่อย่างใด แต่เป็นคนธรรมดาที่ลุกขึ้นมาสร้างสรรค์แคมเปญเอง แต่สามารถเป็นกระแส และกระจายไปได้อย่างมหาศาล มีเซเลบริตี้ หรือเพจดังต่างร่วมทำแคมเปญมากมาย

Dhanapol Phanngam ผู้ริเริ่มแคมเปญนี้เป็นคนแรก

ความน่าสนใจคือหลายๆ แบรนด์ หรือหลายๆ องค์กรพยายามทำแคมเปญต่างๆ ให้ไวรัลแบบนี้ แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเท่าไหร่ แต่เนื่องจากแคมเปญนี้เป็นแคมเปญที่เป็นกลาง ไม่มีเรื่องการขายของแอบแฝง เหมือนเป็นการช่วยประเทศไทย เป็นแคมเปญที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ ทำให้แคมเปญนี้ประสบความสำเร็จอย่างมาก

ทาง Zocial inc. ได้เจาะลึกลงไปถึงการมีคนร่วมแคมเปญเท่าไหร่ พบว่ามีคนโพสท์แฮชแท็ก #ThailandStandupChalenge ถึง 39,417 ครั้ง เมื่อแบ่งตามแต่ละภาคที่คนไปเที่ยว และลงรูปมากที่สุดคือภาคเหนือ 24% รองลงมาคือ ภาคใต้ 23% ภาคตะวันตก 16% ภาคกลาง 15% ภาคตะวันออก 13% และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 10%

จังหวัดยอดนิยมที่คนติดแฮชแท็คมากที่สุดคือ “เชียงใหม่” รองลงมาคือกาญจนบุรี, กระบี่, กรุงเทพฯ, เชียงราย, ภูเก็ต, ประจวบคีรีขันธ์, สุราษฎร์ธานี, แม่ฮ่องสอน และพังงา

 

ภาพเปิดจากเฟซบุ๊ก Dhanapol Phanngam