คนไทยมีค่าใช้จ่ายปริศนา สูงถึง 6 หมื่นบาทต่อปี

คนไทยใช้จ่ายเงินเกินงบ สูงถึง 60,000 บาท มากพอกับการซื้อไอฟนพลัสได้ 2 เครื่อง วัยรุ่นไทยใช้เงินปริศนาไปกับขนม นมเนย ปาร์ตี้ ดูหนัง

ผลสำรวจฉบับล่าสุดเกี่ยวกับ ค่าใช้จ่ายปริศนา จัดทำโดย YouGov บริษัทสำรวจและวิจัยทางอินเตอร์เน็ตระดับสากลในนามของวีซ่า เน้นให้เห็นถึงประโยชน์ของการวางแผนการจัดการทางการเงินอย่างฉลาด จะช่วยให้ผู้บริโภคชาวไทยได้รับผลตอบแทนที่ดีตามมา เนื่องจากในแต่ละปี มีเงินมูลค่ากว่า 60,000 บาทที่สูญหายไปจากการละเลยการจัดการทางการเงิน

นอกจากประเทศไทยแล้วผลสำรวจยังพบว่ามีผู้บริโภคใน 13 ประเทศอื่นๆในเอเซียที่ไม่สามารถระบุได้ว่าตนเองใช้จ่ายไปกับสินค้าหรือบริการชนิดใดบ้างในชีวิตประจำวัน

วีซ่านิยาม
ค่าใช้จ่ายปริศนา’โดยคำนึงถึงค่าใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ใช้ไปโดยไม่สามารถระบุได้ว่าใช้ไปกับสิ่งใดซึ่งแตกต่างและไม่รวมถึงจำนวนเงินที่ถูกขโมยหรือวางไว้ผิดที่ออกจากการสำรวจ

สุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย กล่าวว่า ผลสำรวจนี้แสดงให้เห็นถึงผลกระทบในระยะยาวจากการขาดการวางแผนทางการเงิน ดังนั้นการบริหารงบการเงินของเราเองจึงควรเริ่มจากค่าใช้จ่ายก่อนเป็นลำดับแรก ไม่ว่างบการเงินจะมากหรือน้อยก็ตาม

คนไทยมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 1,588 บาท/สัปดาห์

– ในจำนวนนี้เป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่สามารถระบุได้ว่าใช้ไปกับสิ่งใดถึง 1,143 บาท หรือ 72 % ของรายจ่ายทั้งหมด

– ผู้บริโภคเชื่อว่า 49% ของค่าใช้จ่ายปริศนา มาจากค่าอาหารสินค้าอุปโภคบริโภค และค่าขนมขบเคี้ยว และ 45% จากการซื้อสินค้าฟุ่มเฟือย

– ผู้บริโภคชาวไทยกว่า 36% เชื่อว่า ค่าใช้จ่ายปริศนาที่เกิดขึ้นส่วนมากหมดไปกับค่าอาหารกลางวันที่รับประทานอยู่ทุกวัน ซึ่งมากกว่าประเทศอื่นๆ ที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 21%