มาแล้ว! การ์ตูนอีโมจิใหม่ iPhone

แอปเปิล (Apple) เปิดอัปเดต 3 ระบบปฏิบัติการหลักของบริษัททั้งไอโอเอส (iOS) บนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต, วอตช์โอเอส (watchOS) บนนาฬิกา และโอเอสเทน (OS X) บนคอมพิวเตอร์แมคอินทอช เมื่อวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา การอัปเดตครั้งนี้ทำให้ผู้ใช้สามารถเลือกใช้งานการ์ตูนอิโมจิ (Emoji) ใหม่เพิ่มขึ้นอีกหลายภาพ รวมถึงภาพนิ้วกลาง หรือ Middle Finger ที่เป็นข่าวฮือฮาก่อนหน้านี้
       
สำหรับผู้ใช้ไอโฟนและไอแพด ภาพการ์ตูนอิโมจิใหม่ในระบบปฏิบัติการ iOS 9.1 นั้นมีจำนวนมากกว่า 150 ภาพ ประกอบด้วยภาพอาหารอย่าง burrito, ภาพนิ้วกลาง ภาพหุ่นยนต์ และภาพใบหน้าอารมณ์ดีอีกหลากหลายรูปแบบ นอกจากนี้ ยังมีภาพกระรอก ภาพอาคาร รวมถึงภาพสัตว์ในตำนานอย่างยูนิคอร์นด้วย
       
น่าเสียดายที่คุณสมบัติใหม่ตัวหลักในระบบปฏิบัติการ iOS 9.1 ยังสงวนไว้ให้บริการเฉพาะผู้ใช้ไอโฟนรุ่นใหม่ “iPhone 6S” เท่านั้น นั่นคือ Live Photos ซึ่งแอปเปิลจะเก็บภาพชุดวินาทีก่อน และหลังการกดชัตเตอร์ราว 2-3 วินาที ทำให้ได้ภาพหลากอารมณ์ อย่างไรก็ตาม Live Photos ไม่สามารถแปลงไฟล์เป็นนามสกุลสากลอย่าง GIF ทำให้ถูกวิจารณ์ว่าแอปเปิลจงใจจำกัดการทำงานของ Live Photos ไว้
       
นอกจากนี้ iOS 9.1 มีการแก้ไขข้อบกพร่องหลายจุด รวมถึงการเพิ่มระดับการรักษาความปลอดภัยของระบบ ผู้สนใจอัปเดตสามารถเลือกที่เมนูตั้งค่า (Settings) กดที่เมนูทั่วไป (General) แล้วคลิกที่อัปเดตซอฟต์แวร์ (Software Update)
       
การเปิดให้ผู้ใช้สินค้าแอปเปิลอัปเดตซอฟต์แวร์นี้เกิดขึ้นหลังจากการเปิดตัวเวอร์ชัน 9.0 เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยไม่เพียงบนไอโฟนและไอแพด แต่ผู้ใช้นาฬิกาแอปเปิลวอตช์ (Apple Watches) และคอมพิวเตอร์แมคอินทอช ก็สามารถอัปเดตระบบปฏิบัติการเพื่อใช้งานอิโมจิภาพใหม่ได้เช่นกัน 

ที่มา : http://manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9580000118338