Fossil แจ้งเกิด 2 สมาร์ทวอตช์ Android Wear

ฟอสซิล (Fossil) แบรนด์นาฬิกาชื่อดังที่ได้รับความนิยมไม่น้อยกว่า 30 ปี ประกาศเปิดตัวนาฬิกาไฮเทคที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต และเก็บสถิติข้อมูลร่างกายขณะทำกิจกรรมได้อย่างแม่นยำ จุดพลุชื่อ “ฟอสซิล คิว (Fossil Q)” สำหรับสินค้าตระกูลไอทีสวมใส่ได้ ประเดิม 2 สมาร์ทวอตช์ และ 2 สายรัดข้อมือที่ออกแบบมาสำหรับผู้หญิง และผู้ชายทั่วโลก
 
ฟอสซิล ใช้คำว่า connected watch กับนาฬิกาตระกูลฟอสซิล คิว โดยรุ่นที่มีราคาแพงที่สุดในตระกูลคือ “คิว ฟาวเดอร์ (Q Founder)” ซึ่งเป็นผลงานความร่วมมือกับอินเทล (Intel) และกูเกิล (Google) ในการนำระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์แวร์ (Android Wear) เข้ามาติดตั้งบนเทคโนโลยีประมวลผลของอินเทล ทั้งหมดนี้ทำให้ Q Founder สามารถแสดงข้อมูลออนไลน์ได้รวดเร็ว และสามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนทั้งแอนดรอยด์ และไอโฟน เบื้องต้น Q Founder ยังไม่ประกาศกำหนดการวางจำหน่ายที่แน่ชัด แต่ฟอสซิลยืนยันว่าจะวางจำหน่ายทันช่วงเทศกาลจับจ่ายปลายปีในราคา 275 เหรียญสหรัฐ (ราว 8,800 บาท)
 
รุ่นที่มีราคาแพงรองลงมาคือ “คิว แกรนต์ (Q Grant)” แม้จะมองเหมือนนาฬิกาธรรมดา แต่ Q Grant สามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน ติดตามเก็บสถิติข้อมูลร่างกายขณะทำกิจกรรมใดๆ รวมถึงการแจ้งเตือนให้ผู้ใช้รับทราบว่ามีข้อมูลใหม่ส่งมาถึงทั้งอีเมล ข้อความ สายโทร.เข้า และข่าวสารในแอปพลิเคชัน นอกจากนี้ ผู้ใช้สามารถตั้งสัญลักษณ์สีให้แก่รายชื่อผู้ติดต่อที่ต้องการ เพื่อให้นาฬิกาแสดงสีที่ปุ่ม LED ด้านซ้าย และขวาของเครื่องเมื่อมีการโทร.เข้า นาฬิกาจะสั่นเล็กน้อย และผู้ใช้จะทราบได้ทันทีว่าสายโทร.เข้าคือใคร
 
Q Grant พร้อมวางจำหน่ายในราคา 175-195 เหรียญสหรัฐ (เริ่มที่ 5,600 บาท) ในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ ซึ่งเป็นกำหนดการเดียวกับสายรัดข้อมือ “คิว เรฟเวอร์เลอร์ (Q Reverler)” และ “คิว ดรีมเมอร์ (Q Dreamer)” กำไล หรือ bracelet ที่ตอบโจทย์ผู้ไม่ต้องการสวมใส่นาฬิกาอย่างเป็นทางการ โดยคุณสมบัติเรื่องสัญลักษณ์สี และไฟ LED นั้นมีพร้อมใน Q Reverler ขณะที่ Q Dreamer เน้นจุดยืนการเป็นอุปกรณ์เก็บสถิติร่างกายสำหรับการออกกำลังกายที่สามารถสวมใส่เป็นเครื่องประดับแฟชั่นทั้งขณะทำงาน หรือท่องเที่ยวในวันหยุด
 
Q Reverler และ Q Dreamer มีราคาจำหน่ายเท่ากันคือ 125 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 4,000 บาท ทั้งหมดนี้ผู้ใช้จะต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชันของฟอสซิลเพื่อใช้เชื่อมต่ออุปกรณ์เข้ากับสมาร์ทโฟน