“เป๊ปซี่โค” ปั้น “อควาฟีน่า” สู้ศึกน้ำดื่ม

ห่างหายจากการทำตลาดน้ำดื่มไปพอสมควรสำหรับค่าย “เป๊ปซี่โค” หลังจากแยกทางจากทาง “เสริมสุข” ก็ได้สร้างแบรนด์น้ำดื่มใหม่ขึ้นมาใช้ชื่อแบรนด์ว่า “อควาเวส (Aquavess)” แต่ทำตลาดได้เพียงแค่ ปีเท่านั้น เป๊ปซี่ก็ตัดสินใจโละแบรนด์นี้ทิ้ง และได้ปั้นแบรนด์ “อควาฟีน่า (Aquafina)” ขึ้นมาแทน

ซึ่งอควาฟีน่าเป็นหนึ่งในโกลบอลแบรนด์ที่เป็นแบรนด์ลูกในเครือเป๊ปซี่โค ที่มีประวัติกว่า 20 ปี จึงเป็นสาเหตุหลักที่เป๊ปซี่ต้องเปลี่ยนกลยุทธ์ในการเลือกแบรนด์นี้เข้ามาทำตลาด เพราะต้องการอาศัยความเป็นโกลบอลแบรนด์ และสตอรี่ของแบรนด์มาใช้เพื่อเป็นทางลัด ในขณะที่แบรนด์เดิมอควาเวสเป็นโลคอลแบรนด์ที่คิดขึ้นเองในประเทศไทยเท่านั้น ไม่ค่อยมีอิมแพ็คมากนัก

อีกทั้งเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา คู่แข่งอย่าง “โคคาโคล่า” ได้เปิดตัวน้ำดื่มในเซ็กเมนต์เติมความสดชื่น ใช้ชื่อแบรนด์ว่า “อควาเรียส” ทำให้ชื่อแบรนด์มีความใกล้เคียงกัน และทำให้ผู้บริโภคสับสนได้ด้วย

สมชัย เกตุชัยโกศล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด กลุ่มธุรกิจเครื่องดื่ม บริษัท เป๊ปซี่โคล่า (ไทยเทรดดิ้ง จำกัด กล่าวว่า “ตลาดน้ำดื่มบรรจุขวดมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย เฉลี่ย 8-10% และเราก็มองเห็นโอกาสเพราะประเทศไทยเป็นเมืองร้อนยังมีโอกาสโตอีกสูง และเราก็ต้องการขยายพอร์ตสินค้าไปในตลาดนี้ด้วย เราจึงนำเข้าแบรนด์อควาฟีน่าที่เป็นโกลบอลแบรนด์เข้ามาแทนที่อควาเวสแบรนด์เดิม เพราะแบรนด์นี้เป็นแบรนด์ที่รู้จักและทำตลาดหลายประเทศ”

สำหรับแบรนด์อควาฟีน่านี้ยังคงเป็นพันธมิตรกับทาง “ทีทีซี น้ำดื่มสยาม” ในการเป็นผู้ผลิตน้ำดื่มให้อยู่ ตอนนี้มีกำลังการผลิต 300 ขวด/นาที ซึ่งโรงานใหม่นี้มีไลน์การผลิตของอควาฟีน่าอยู่ 2 ไลน์ ทำให้มีกำลังการผลิตรวมกันอยู่ที่ 600 ขวด/นาที

ส่วนการกระจายสินค้าทางเป๊ปซี่เป็นผู้กระจายสินค้าเอง ในตอนนี้ยังกระจายสินค้าไม่ครบทุกช่องทาง เพิ่งเริ่มเช้าช่องทางเทรดดิชั่นอลเทรดเท่านั้น และกำลังจะเริ่มเข้าช่องทางโมเดิร์นเทรด และร้านสะดวกซื้อในอีกไม่ช้า