เปลี่ยน “ดาว” เป็น “หัวใจ” Twitter แปลงโฉมไอคอนตาม Facebook?

ทวิตเตอร์ (Twitter) เครือข่ายสังคมข้อความสั้นลงมือเปลี่ยนสัญลักษณ์แสดงความชื่นชอบรูปดาว มาเป็นรูปหัวใจสไตล์เดียวกับการกดไลก์ของเฟซบุ๊ก (Facebook) ซึ่งแม้จะออกแบบต่างกัน แต่ความเคลื่อนไหวนี้ถูกวิเคราะห์ว่ามีความคล้ายกันมากเหลือเกิน
 
ทวิตเตอร์ แถลงถึงความเคลื่อนไหวครั้งนี้ว่า สัญลักษณ์รูปหัวใจใหม่นี้ถูกออกแบบมาเพื่อให้ครอบคลุมอารมณ์ความรู้สึกที่หลากหลาย โดยสัญลักษณ์ใหม่เปิดให้ใช้งานแก่ผู้ใช้อุปกรณ์ไอโอเอส แอนดรอยด์ และวินโดวส์ 10 ผ่านแอปพลิเคชัน Twitter for iOS, Twitter for Android และ Twitter for Windows 10 รวมถึงบนเว็บไซต์ Twitter.com และแอปพลิเคชัน TweetDeck แล้วตั้งแต่วันนี้
 
เช่นเดียวกับแอปพลิเคชัน Vine สำหรับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ซึ่งผู้ใช้จะได้พบไอคอนใหม่บนเว็บไซต์ Vine เช่นกัน
 
การเปลี่ยนสัญลักษณ์ครั้งนี้ถูกวิเคราะห์ว่าเป็นความพยายามครั้งล่าสุดของทวิตเตอร์ในการดึงดูดผู้ใช้รายใหม่ ที่ผ่านมา ทวิตเตอร์จำเป็นต้องปรับตัวหลายอย่างเพื่อกู้วิกฤติผลประกอบการเติบโตช้าไม่เข้าเป้า โดยก่อนหน้านี้ ทวิตเตอร์ประกาศเลิกจ้างพนักงาน และปรับโครงสร้างผู้บริหารจนเป็นข่าวใหญ่โต
 
ทั้งหมดนี้ ทวิตเตอร์ระบุว่า จุดประสงค์ของการเปลี่ยนสัญลักษณ์ครั้งนี้คือ การอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้หันมาคลิกชื่นชอบได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะทำให้ปริมาณการคลิกมีจำนวนมากขึ้น โดยยอมรับว่า สัญลักษณ์ดาวอาจทำให้ผู้บริโภคสับสน โดยเฉพาะผู้ใช้รายใหม่
 
ตรงกันข้ามกับรูปหัวใจ สัญลักษณ์สากลนี้แสดงถึงความชื่นชอบประทับใจที่ทุกชาติ ทุกภาษา ทุกวัฒนธรรมเข้าใจ ดังนั้น การเปลี่ยนสัญลักษณ์นี้จึงเป็นไปเพื่อให้เข้าถึงผู้ใช้ได้มากขึ้น ซึ่งจากการทดสอบพบว่า ผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่นชอบสัญลักษณ์นี้
 
 
ไอคอนรูปหัวใจใหม่ของทวิตเตอร์จะทำหน้าที่เหมือนไอคอนดาวที่ถูกเรียกว่าเป็น favorite button หรือปุ่มแสดงความชื่นชอบในเนื้อหานั้น โดยไอคอนจะปรากฏอยู่ในจุดเดียวกันบนทุกข้อความทวีต (tweet) ที่ผู้ใช้คลิกชื่นชอบ
 
การเปลี่ยนแปลงนี้ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งแรกนับตั้งแต่ทวิตเตอร์แจ้งเกิดคุณสมบัตินี้เมื่อปี 2006 ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา ชาวทวิตเตอร์ใช้สัญลักษณ์นี้เพื่อทำเครื่องหมายบนข้อความทวีตที่ตลกขบขัน ข้อความที่ให้ความรู้ รวมถึงข้อความที่นำไปสู่ประเด็นสนทนาที่น่าสนใจ แถมไอคอนดาวยังเป็นส่วนสำคัญในกระบวนการที่ช่วยให้ทวิตเตอร์มีจุดแข็งเหนือเฟซบุ๊กเรื่องการเป็นแหล่งข่าวสาร อย่างการส่งต่อข้อความหรือรีทวีต (retweet) และการติดป้ายคำแฮชแท็ก (hashtag)
 
อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจหลายสำนักสะท้อนว่า ผู้ใช้ทวิตเตอร์ส่วนใหญ่ชื่นชอบไอคอนดั้งเดิมมากกว่า โดยการสำรวจของสำนักข่าวนิวสวีก (Newsweek) ที่จัดทำโพลบนทวิตเตอร์ท่ามกลางกลุ่มตัวอย่าง 970 คน พบว่า 81% ชื่นชอบไอคอนรูปดาวมากกว่ารูปหัวใจ