Google คลอดระบบตอบอีเมล Smart Reply เตรียมลุยธุรกิจส่งสินค้าด้วยโดรนปี 2017

กูเกิล (Google) เปิดตัวคุณสมบัติใหม่ให้ผู้ใช้บริการแอปพลิเคชันอินบ็อกซ์ (Inbox) สามารถตอบกลับอีเมลที่ได้รับมาได้เร็วกว่าเดิม ระบุคุณสมบัตินี้จะใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ให้คอมพิวเตอร์เรียนรู้ว่าจะเสนอข้อความเพื่อให้ผู้ใช้เลือกตอบเมลได้อย่างเหมาะสมในคลิกเดียว ไม่ต้องเสียเวลาพิมพ์ข้อความเพื่อตอบอีเมลอีกต่อไป 
 
การเปิดตัวนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาใกล้เคียงกับการประกาศแผนให้บริการส่งสินค้าด้วยเครื่องร่อนโดรน ซึ่งกูเกิลตั้งเป้าว่า จะเริ่มให้บริการจริงจังในอีก 2 ปีข้างหน้า หรือปี 2017
 
เริ่มต้นธุรกิจโดรน
 
กูเกิลภายใต้ชื่อบริษัทใหม่ “อัลฟาเบ็ต (Alphabet Inc.)” เปิดเผยต่อสาธารณชนว่าจะเริ่มต้นธุรกิจจัดส่งสินค้าด้วยเครื่องร่อนของบริษัทในปี 2017 เบื้องต้น กูเกิลยังไม่เปิดเผยกรอบเวลาเริ่มต้นธุรกิจใหม่ของบริษัท เนื่องจากกระบวนการประสานงานหลายภาคส่วนยังต้องใช้เวลา
 
แผนให้บริการนี้ถูกเปิดเผยโดยเดวิด วอส (David Vos) ผู้บริหาร Alphabet ซึ่งดูแลการพัฒนาเครื่องร่อนภายใต้ชื่อ “โปรเจกต์ วิง (Project Wing)” ปัจจุบัน Alphabet กำลังประสานงานกับหน่วยงานกำกับดูแลการบินแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ Federal Aviation Administration รวมถึงกลุ่มผู้ถือหุ้นในการจัดตั้งศูนย์ควบคุมการบินทางอากาศ ซึ่งจะต้องใช้เครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ และเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตในการสั่งการเครื่องร่อนที่ไม่ต้องใช้คนขับขี่
 
ผู้บริหาร Alphabet ระบุว่า เป้าหมายทางธุรกิจที่บริษัทวาดหวังไว้กับเครื่องร่อนที่บินในระยะความสูงต่ำกว่า 500 ฟุต (152 เมตร) คือ การให้บริการเชิงธุรกิจให้ได้ในปี 2017 การประกาศนี้ทำให้ Alphabet และเจ้าพ่อค้าปลีกรายใหญ่อย่างแอมะซอน (Amazon.com Inc) ถูกมองเป็นคู่แข่งรายสำคัญ เนื่องจากทั้งคู่ต่างประกาศชัดเจนถึงความพร้อมด้านเทคโนโลยี เหลือเพียงการรอให้คณะกรรมการกำกับดูแลการบิน FAA อนุมัติ และออกกฎหมายสำหรับธุรกิจเครื่องร่อนเชิงพาณิชย์ ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงปีหน้า
 
สำหรับ Project Wing นั้นเป็นโครงการพัฒนาเครื่องร่อนที่ถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการในสิงหาคม 2014 ซึ่งเป็นช่วงเวลา 2 ปี หลังจากการวิจัยเริ่มต้นจนทำให้ Project Wing สามารถทดสอบเครื่องร่อนรุ่นแรกที่ออสเตรเลีย ความกว้างของเครื่องร่อน คือ 1.5 เมตร สูง 0.8 เมตร บนรูปลักษณ์พิมพ์นิยม คาดว่าเครื่องร่อนสำหรับใช้งานจริงจะถูกออกแบบรูปทรงใหม่ทั้งหมด
 
แจ้งเกิดระบบตอบอีเมล
 
การตอบอีเมลนั้นทำให้ผู้ใช้หลายคนต้องใช้เวลาไม่น้อยในการเรียบเรียงประโยคเพื่อพิมพ์ตอบกลับ เพื่ออำนวยความสะดวก กูเกิลจึงเปิดตัวคุณสมบัติใหม่ชื่อ “สมาร์ทรีพลาย (Smart Reply)” เพื่อให้ผู้ใช้แอปพลิเคชัน Inbox สามารถคลิกเลือกข้อความเพื่อตอบกลับได้อย่างเหมาะสม โดยข้อความที่ถูกนำเสนอจะเป็นผลจากการวิเคราะห์ของระบบปัญญาประดิษฐ์ซึ่งจะเรียนรู้ว่าอีเมลข้อความใดควรตอบแบบใด
 

สัญลักษณ์บริการ Inbox ของกูเกิลที่เพิ่งแจ้งเกิดระบบตอบอีเมลใหม่อัจฉริยะ
 
รายงานระบุว่า Smart Reply จะเสนอข้อความทางเลือกเพื่อให้ผู้ใช้คลิกตอบกลับ 3 รูปแบบ ทั้งแบบข้อความสั้นและยาว ทั้งหมดนี้เชื่อว่า Smart Reply จะโดนใจผู้ใช้ขณะเดินทางที่ต้องการประหยัดเวลาพิมพ์ข้อความบนหน้าจอสมาร์ทโฟน
 
จุดที่น่าสนใจของบริการนี้คือ คุณภาพของตัวเลือกตอบอีเมลที่มีความเหมาะสม และใช้งานได้จริงมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา ทั้งหมด Smart Reply จะเริ่มให้บริการกับผู้ใช้แอป Inbox ในช่วงสัปดาห์นี้
 
คุณสมบัติใหม่นี้ทำให้จุดยืนของแอปพลิเคชัน Inbox โดดเด่นในแง่การเป็นเครื่องมือให้ผู้ใช้สามารถจัดการอีเมลของตัวเองได้อย่างอัจฉริยะยิ่งกว่าเดิม ซึ่งจะทำให้สามารถแข่งขันกับบริการเจ้าตลาดของไมโครซอฟท์ (Microsoft) ที่ลงมือพัฒนาคุณสมบัติลักษณะเดียวกันในบริการเอาต์ลุก (Outlook) มาแล้วก่อนหน้านี้