ตลาดค้าปลีกอังกฤษเดือด เปิดตัว Amazon Pantry รอรับได้เลยใน 1 วัน

อาจกล่าวได้ว่ายุคปัจจุบันเป็นยุคแห่งการสั่งซื้อออนไลน์ และรอรับสินค้าที่บ้าน-ที่ทำงานอย่างแท้จริง เมื่อล่าสุด ยักษ์ใหญ่แห่งวงการค้าปลีกออนไลน์ “แอมะซอน” (Amazon) เปิดตัวบริการใหม่สั่งสินค้าออนไลน์ และรอรับได้ภายใน 1 วันในอังกฤษแล้ว คาดบริการดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อซูเปอร์มาร์เกต-ร้านดิสเคานต์สโตร์ในอังกฤษไม่มากก็น้อยเลยทีเดียว
 
โดยแอมะซอนตั้งชื่อบริการนี้ว่า “แอมะซอน แพนทรี” (Amazon Pantry) ซึ่งเล็งให้บริการกลุ่มลูกค้าไพรม์ของบริษัทซึ่งเป็นกลุ่มที่จ่ายค่าสมาชิกถึงปีละ 79 ปอนด์ให้หันมาซื้อของด้วยวิธีดังกล่าว ทั้งนี้ บริการ Amazon Pantry จะมีสินค้าให้เลือกซื้อมากกว่า 4,000 รายการ จากผู้ผลิตสินค้ายี่ห้อดัง และผู้ผลิตรายย่อย ในหมวดอาหารและเครื่องดื่ม วัสดุสิ้นเปลืองภายในบ้าน สินค้าสำหรับเด็กเล็ก สินค้าในหมวดสัตว์เลี้ยง สุขภาพและความงาม
 
อย่างไรก็ดี ได้มีผู้ถามถึงบริการชื่อ Amazon Fresh ที่เปิดให้บริการอย่างแพร่หลายในสหรัฐอเมริกาว่า มีแผนจะขยายมาที่ตลาดอังกฤษด้วยหรือไม่ เนื่องจาก Amazon Fresh นั้นมีสินค้าหลากหลายกว่า และมีมากถึง 20,000 รายการ ทั้งของสด อาหารแช่แข็ง ฯลฯ ทางตัวแทนจากแอมะซอนจะตอบว่า ยังไม่มีแผนสำหรับบริการดังกล่าว แต่นักวิเคราะห์ในตลาดค้าปลีกก็ค่อนข้างแน่ใจว่า แอมะซอนจะเดินหน้าเปิดบริการ Amazon Fresh ในอังกฤษปีหน้านี้อย่างแน่นอน
 
นอกจากการทำให้บริการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ และบริการจัดส่งสินค้าถึงบ้านเป็นเรื่องที่คนทั่วไปคุ้นเคยมากขึ้นแล้ว แอมะซอน ยังได้พัฒนาบริการ Prime Now ขึ้นมาเอาใจคนชอบความเร็วด้วย เพราะ Prime Now มีนโยบายจัดส่งสินค้าภายใน 1 ชั่วโมงให้ถึงบ้านลูกค้า (เป็นสินค้าประเภทแช่แข็ง) โดยจำกัดเฉพาะผู้ที่อยู่ในลอนดอน และเบอร์มิงแฮมเท่านั้น ซึ่งในเดือนธันวาคมนี้ แอมะซอนมีแผนจะขยายบริการ Prime Now ออกไปให้ครอบคลุมเมืองต่างๆ ในอังกฤษให้มากขึ้น