6 เหตุผลเด็ดที่ออนไลน์มาร์เก็ตติ้งจะช่วยดันยอดขายอสังหาริมทรัพย์ให้พุ่งกระฉูด

ไม่ว่าจะอยากขายบ้านในโครงการดีๆ สักแห่ง หรือต้องการพัฒนาแบรนด์ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของตัวเอง “ออนไลน์มาร์เก็ตติ้ง” คือเครื่องมืออันดับหนึ่งที่ควรมองหาและเลือกใช้ เพราะออนไลน์มาร์เก็ตติ้งคือวิธีที่ดีที่สุดที่จะช่วยเพิ่มยอดขายในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ รู้ไหมทำไม?
 
1. ทดลองไอเดียการตลาดได้อย่างรวดเร็ว
 
แคมเปญการตลาดออนไลน์นั้นสามารถทำขึ้นได้ง่ายและรวดเร็ว  จะเริ่มหรือเลิกเมื่อไหร่ก็ได้ เพียงกดปุ่มเปิดปิด นอกจากนั้นยังสามารถทำแคมเปญได้มากกว่า 1 แคมเปญในคราวเดียว ช่วยให้สามารถเปรียบเทียบผลลัพธ์ของ 2 แคมเปญที่ต้องการได้พร้อมๆ กันทันที ดังนั้นการตลาดออนไลน์จึงเป็นวิธีที่รวดเร็วที่สุดที่จะทดสอบไอเดียการตลาดของเรา
 
2. ขยายสเกลได้ง่าย
 
ถ้าแคมเปญการตลาดออนไลน์ของเราไปได้สวย เราอยากขยายสเกลให้ใหญ่ขึ้นก็ทำได้ทันที ด้วยข้อมูลและผลการวิเคราะห์ต่างๆ ที่มีในมือ เรารู้ได้ทันทีว่าอะไรเวิร์คหรือไม่เวิร์ค ดังนั้นจะยกเลิกแคมเปญที่ไม่เวิร์ค แล้วเปลี่ยนมาเพิ่มงบประมาณหรือขยายฐานลูกค้าสำหรับแคมเปญที่เวิร์คให้ใหญ่เป็นเท่าตัวก็ทำได้ง่ายด้วยการทำการตลาดออนไลน์
 
3. เข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ได้กว้างกว่าทำการตลาดแบบดั้งเดิม
 
อินเตอร์เน็ตช่วยให้เราเชื่อมต่อกับผู้คนได้ทั่วโลก ดังนั้นกลุ่มเป้าหมายของเราจึงขยายได้กว้างขวางมากเมื่อเราสามารถเข้าถึงคนที่อยู่ไกลจากที่ตั้งของโครงการจริงๆ ของเราได้ด้วย โดยเฉพาะสำหรับโครงการอสังหาฯ ที่ต้องการลูกค้าในกลุ่มนักลงทุนชาวต่างชาติ 
การตลาดออนไลน์ช่วยให้เราเข้าถึงใครสักคนได้โดยผ่านเครือข่ายการเป็นเพื่อน และการบอกต่อๆ กันไปได้ภายในเวลาเพียงเสี้ยววินาที ด้วยพลังของโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คและออนไลน์มาร์เก็ตติ้งนี้เอง หากเรามีเครือข่ายออนไลน์ขนาดเล็กอยู่ประมาณ 450 รายชื่อ ความสามารถที่จะขยายสู่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของเราก็กว้างขวางมากๆ แล้ว
 
4. สร้างความต้องการซื้อล่วงหน้ากับลูกค้าในอนาคต (Sales Leads) ก่อนปิดการขายจริง
 
วิธีการขายเก่าๆ แบบการไปเดินเคาะประตูบ้านหรือการส่งอีเมลไปหาคนที่เราไม่รู้จักแบบ Cold Calling นั้นหมายความว่าลูกค้ายังไม่รู้จักเรา บริการของเรา หรือโครงการของเราเลย การพัฒนาการขายด้วยวิธีนี้จึงเป็นไปอย่างเชื่องช้า แต่สำหรับการตลาดออนไลน์ ลูกค้าจะรู้ข้อมูลทั้งหมดมาตั้งแต่ก่อนที่จะเดินทางมาหาเราแล้ว พวกเขาตื่นเต้นมาก่อนแล้ว ดังนั้นจึงปิดการขายได้ไม่ยาก
การตลาดดิจิตอลช่วยสร้างลูกค้าในอนาคตที่ยินดี “เดินเข้าหา” เราเอง ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้เองที่จะเปลี่ยนมาเป็นยอดขายของเราได้ไม่ยาก เพราะลูกค้าถูกโน้มน้าวใจมาก่อนแล้ว การคุยกับคนที่อยากคุยกับเราย่อมนำผลลัพธ์ที่ดีกว่ามาให้อย่างไม่ต้องสงสัย
 
5. ใช้งบน้อยกว่าการตลาดแบบดั้งเดิม
 
การใช้อินเทอร์เน็ตในการหาผู้ซื้ออสังหาฯ นั้นใช้งบประมาณน้อยกว่าวิธีการอื่นๆ มาก เมื่อเทียบกับสื่อเก่าที่มีโครงสร้างที่จับต้องได้อย่างใบปลิว ป้าย หรือบิลบอร์ด ซึ่งทั้งหมดคือต้นทุนที่เราต้องจ่ายล่วงหน้า แต่การทำการตลาดออนไลน์ เราจะจ่ายต่อเมื่อใช้จริง และสามารถเริ่มจากแคมเปญเล็กๆ ก่อนได้
 
6. สร้างแบรนด์ได้ง่าย สร้างความเป็นผู้นำในธุรกิจ
 
การสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งถือเป็นข้อได้เปรียบสำคัญในการทำการตลาด ซึ่งออนไลน์มาร์เก็ตติ้งก็ช่วยให้เราสร้างแบรนด์ได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องใช้เงินเยอะ
 
อย่างไรก็ตาม แม้การทำการตลาดออนไลน์สำหรับผู้เล่นในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไม่ว่าจะเป็นผู้พัฒนาโครงการหรือเอเย่นต์จะมีข้อได้เปรียบมากมาย แต่ต้องไม่ลืมสิ่งสำคัญ 2 ข้อนี้
 
1. รูปแบบธุรกิจที่ดีต้องมาก่อน
 
ก่อนที่จะให้ความสำคัญกับการทำการตลาดออนไลน์ รูปแบบธุรกิจของเราต้องมั่นคงมีฐานลูกค้าที่ชัดเจน เพราะออนไลน์มาร์เก็ตติ้งไม่อาจช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นได้ หากไอเดียรูปแบบธุรกิจของเรายังแย่
 
2. อย่าลืมนึกถึงการตลาดแบบดั้งเดิมด้วย
 
การตลาดแบบดั้งเดิมไม่ใช่สิ่งผิดหรือเลวร้าย เราสามารถขยับขยายไปใช้สื่อเก่า เมื่อธุรกิจเริ่มขยายตัว แต่ในช่วงแรกของการเริ่มต้นธุรกิจ ออนไลน์มาร์เก็ตติ้งยังคงเป็นคำตอบที่ดีที่สุด