แอปเปิลยอมรับไอแพดโปรมีปัญหา!!

เพิ่งเปิดวางจำหน่ายได้ไม่นานก็เจอปัญหาใหญ่เข้าเสียแล้วกับไอแพดโปร (iPad Pro) จากค่ายแอปเปิล (Apple) ซึ่งทางบริษัทได้ยอมรับว่าไอแพดโปร (iPad Pro) มีปัญหาจริง หลังได้รับคำตำหนิอย่างหนักจากผู้บริโภคที่พบว่า เครื่องอาจหยุดทำงานไปเฉยๆ ได้เลย เมื่อเสียบสายชาร์จทิ้งไว้
 
คำตำหนิในประสิทธิภาพของไอแพดโปรเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา ซึ่งในขณะนั้น ได้มีลูกค้าผู้ซื้อไอแพดโปรเข้าไปตั้งกระทู้ถามในฟอรัม Support ของทางแอปเปิล เกี่ยวกับการหยุดการทำงานของไอแพดโปรอย่างน่าฉงน ซึ่งหลังจากเขาสังเกตก็พบว่า น่าจะมาจากการเสียบสายชาร์จไฟเพื่อชาร์จแบตเตอรี่เครื่องทิ้งเอาไว้นั่นเอง
 
จากนั้นไม่นานก็มีผู้เข้ามาคอมเมนต์ในกระทู้นี้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และส่วนมากมักโพสต์ในทำนองว่า ได้เจอปัญหานี้เช่นเดียวกันเสียด้วย ซึ่งทำให้กระทู้ดังกล่าวทวีความร้อนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ และในช่วงต้นของปัญหา ทางแอปเปิลก็ไม่ได้ออกมาให้ความกระจ่างต่อปัญหานี้แต่อย่างใด จนกระทั่งวันที่ 19 พฤศจิกายน แอปเปิลก็ได้ออกมายอมรับว่าไอแพดโปรมีปัญหาดังกล่าวจริง แต่เป็นปัญหาที่แอปเปิลใช้คำว่า
 
“Learn what to do if your iPad Pro doesn’t respond when you press buttons or tap on the screen, and the screen is black.”
 
(กรณีไอแพดโปรไม่ตอบสนองเมื่อผู้บริโภคกดปุ่ม Home หรือสัมผัสที่หน้าจอ และมีหน้าจอสีดำ)
 
ซึ่งภายในเพจดังกล่าวแอปเปิลได้บอกวิธีิแก้ไขให้เครื่องกลับมาใช้งานได้ดังเดิม (คือการ Force Restart ด้วยการกดปุ่ม Sleep/Wake กับปุ่ม Home พร้อมกัน) และเผยว่าขณะนี้กำลังสืบหาต้นตอของปัญหาอยู่ว่ามาจากสาเหตุใด โดยแจ้งว่าจะมีการอัปเดตข้อมูลให้ผู้บริโภคทราบเป็นระยะหากมีความคืบหน้าอีกด้วย
 
ทั้งนี้ ผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมหน้าเว็บไซต์ดังกล่าว และมองว่าคำชี้แจงของแอปเปิลช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของพวกเขาได้นั้นมีถึง 60 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่อีก 40 เปอร์เซ็นต์มองว่าไม่มีประโยชน์
 
ไม่เฉพาะในเรื่องของการชาร์จแบตเตอรี่ แต่ในส่วนของอุปกรณ์ต่อพ่วงอย่าง เพนซิล (Pencil) สไตลัส และสมาร์ทคีย์บอร์ดของไอแพดโปรก็มีปัญหาเช่นกัน เพราะในเว็บไซต์ของแอปเปิลระบุว่า การจัดส่งเพนซิล-สมาร์ทคีย์บอร์ดให้แก่ผู้บริโภคได้นั้นอาจใช้เวลานาน 4-5 สัปดาห์เลยทีเดียว ซึ่งในจุดนี้นักวิเคราะห์หลายรายมองว่า การขาดอุปกรณ์เหล่านี้ไปทำให้ไม่สามารถใช้ความสามารถของไอแพดโปรอย่างเต็มประสิทธิภาพได้นั่นเอง
 
นอกจากนี้ ก็มีมุมมองอีกด้านหนึ่งว่า แอปเปิลกำลังเอาเปรียบโดยให้ผู้บริโภค “ฝาก” เงินค่าซื้ออุปกรณ์ต่อพ่วง และไอแพดโปรที่ไม่สามารถทำงานได้ตามต้องการเอาไว้ที่บริษัทก่อนนานเป็นเดือนๆ ซึ่งเงินจำนวนนี้หากรวมๆ กันแล้วตัวเลขคงไม่ใช้น้อยเสียด้วย