ขายน้ำมันอู้ฟู่ไม่พอ ต้องค้าปลีกสิ ปตท.ถึงจะสตรอง

เมื่อปตท. จำกัด ตั้งเป้าหมายไว้แล้ว่าจะมาเอาดีกับธุรกิจค้าปลีก โดยตั้งเป้ารายได้ว่าธุรกิจนอนออยล์จะต้องแซงหน้าธุรกิจบริการน้ำมัน การเดินเกมรุกในธุรกิจค้าปลีก นอนออยล์จึงเป็นไปอย่างเข้มข้น  

เริ่มจากล่าสุดปตท.เตรียม “รื้อโครงสร้างองค์กร ธุรกิจค้าปลีกนอนออยล์” เนืองจากแต่เดิมได้มีการแยกหลายบริษัท ทั้ง บริษัท พีทีทีอาร์เอ็ม จำกัด ที่ดูแลแบรนด์ จิฟฟี่ และร้านชาเพิร์ลที ส่วนบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ดูแลร้านไก่ทอดเท็กซัสชิกเก้น ร้านอะเมซอนคาเฟ่ ร้านแด๊ดดี้โด เป็นต้น โดยอยู่ระหว่างศึกษารูปแบบ เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น  และยังรอบรับขยายธุรกิจด้านนี้อย่างจริงจัง

แนวทางขยายธุรกิจค้าปลีกของปตท.

1.พัฒนาแบรนด์ขึ้นมาเอง 2. ซื้อแฟรนไชส์ทั้งใน และต่างประเทศมาเปิดในปั๊ม และนอกปั๊ม โดยเน้นธุรกิจอาหารจานด่วน QSR เป็นหลัก 

ในปีหน้า 2559 ปตท.วางแผนพัฒนาธุรกิจค้าปลีกมากขึ้น โดยจะให้ความสำคัญต่อการพัฒนาพื้นที่และขยายสาขาตามปั๊ม ปตท.ที่อยู่ตามแนวตะเข็บจังหวัดชายแดนที่ติดกับเพื่อนบ้าน เพื่อรองรับการเปิดเออีซีด้วย และการพัฒนาพื้นที่ค้าปลีกให้เช่าในปั๊ม ปตท.ให้มากขึ้น ทั้งปั๊มทั่วไปและปั๊มแบบปาร์กที่มีอยู่เกือบ 20 กว่าแห่ง 

เร่งสปีดธุรกิจค้าปลีก

มาดูในส่วนของธุรกิจค้าปลีกที่ถือเป็นก้าวรุกล่าสุด คือ การเปิดร้านไก่ทอดตลาดมูลค่า 30,000 ล้านบาท ซึ่งปตท. ซื้อมาสเตอร์แฟรนไชส์ ร้านไก่ทอดเท็กซัสชิกเก้นมาจากอเมริกา ตามแผนที่วางไว้ ปีนี้จะเปิด2 สาขา สาขาแรกเปิดแล้วที่เซ็นทรัลเวสต์เกต พื้นที่ 301 ตารางเมตร คาดหวังลูกค้าเข้า 3,000 ออเดอร์ต่อสัปดาห์ สาขาสองจะเปิดเดือนหน้าที่สยามกิตต์ สยามสแควร์ พื้นที่ 195 ตารางเมตร และปีหน้าจะเปิดอีก 9 แห่ง เช่น ซีคอนสแควร์ และเจรจากับห้างเซ็นทรัล เดอะมอลล์ โรบินสัน ไว้บ้างแล้ว รวมไปถึงจะเปิดในปั๊มน้ำมัน ปตท. เช่น ที่มอเตอร์เวย์

แต่ะสาขาใช้เงินลงทุนเฉลี่ย 15 ล้านบาทต่อสาขา เป้าหมายต้องการแชร์ 5% จากตลาดรวมไก่ทอดมูลค่า 30,000 ล้านบาท ภายใน 3 ปี ตั้งเป้าหมายคืนทุนใน 5 ปี ส่วนเป้าหมาย 5-10 ปีจะมี 70 สาขา ช่วงแรกเน้นเปิดในศูนย์การค้าก่อน 80%    

ส่วนแบรนด์อื่น เช่น ร้านคาเฟ่อเมซอน พัฒนาเองเปิดสาขาแล้ว  1,300 สาขาแล้ว ร้านชาเพิร์ลที พัฒนาเองประมาณ 100 สาขา ร้านแด๊ดดี้โดเป็นโดนัทที่ ปตท.ได้สิทธิ์มาสเตอร์แฟรนไชส์ในปั๊มน้ำมัน มีประมาณ 10 กว่าแห่งแล้ว ร้านเซเว่นอีเลฟเว่นที่ถือมาสเตอร์แฟรนไชส์ในปั๊ม มีกว่า 1,000 สาขาแล้ว

นอกจากการขยายในไทยแล้ว ยังเตรียมขยายธุรกิจนอนออยล์ควบคู่กับปั๊ม ปตท.ในต่างประเทศด้วย เช่น ร้านคาเฟ่อเมซอน ร้านเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง Fitstation นอกจากนี้ได้เตรียมเจรจากับพันธมิตรหลายรายที่สนใจซื้อแฟรนไชส์ร้านคาเฟ่อเมซอน เช่น ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และฮ่องกง ด้วย

ตามแผนที่วางไว้ ปตท. คาดว่าธุรกิจค้าปลีกเหล่านี้ จะเพิ่มสัดส่วนกำไรจากธุรกิจนอนออยล  เพิ่มขึ้นเป็น 50% จากปัจจุบันอยู่ที่ 20-30% ของรายได้รวม ในอีก 5 ปีข้างหน้า

ที่มา : http://manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9580000132090