สตาร์บัคส์กำลังจะกลายเป็นบริษัท "สีเขียวที่สุดในโลก"

การเป็นเครือร้านกาแฟที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่มีสาขากว่า 20,000 แห่งใน 65 ประเทศ น่าจะเป็นอุปสรรคในการคงคุณสมบัติความเป็นแบรนด์สีเขียวรักสิ่งแวดล้อมสำหรับสตาร์บัคส์อย่างมาก แต่ความจริงกลับไม่เป็นเช่นนั้น เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาแบรนด์กาแฟเงือกเขียวกลับประกาศแผนการปรับปรุงร้านสาขาของตนเองให้ได้มาตรฐานอาคารสีเขียว LEED เพิ่มขึ้นอีกเกือบสองเท่าในปีหน้า
 
สตาร์บัคส์เริ่มสร้างร้านสาขาภายใต้มาตรฐานอาคารสีเขียวในระดับนานาชาติที่เรียกว่า Leadership in Energy and Environmental Design หรือ LEED มานานนับทศวรรษ โดยเปิดสตาร์บัคส์รักสิ่งแวดล้อมสาขาแรกในรัฐโอเรกอนเมื่อปี 2005 ปัจจุบัน สตาร์บัคส์มีสาขาที่ได้มาตรฐาน LEED แล้วถึงกว่า 700 แห่งใน 19 ประเทศ “มากที่สุดเมื่อเทียบกับทุกแบรนด์ทั่วโลก” ตามข้อมูลจากสตาร์บัคส์
 
แต่สำหรับสตาร์บัคส์แล้ว แค่มีมากกว่ายังไม่พอ ทางบริษัทจึงออกมา “ให้คำมั่นว่าจะขยายจำนวนสาขาที่ได้มาตรฐาน LEED ให้ได้ 1,200 สาขาภายในปี 2016 ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่า” 
 
แต่ถ้าจะพูดให้ถูกจริงๆ อาจต้องบอกว่าทางแบรนด์จะเพิ่มจำนานร้านสาขาที่ได้มาตรฐานสิ่งแวดล้อมอีก 500 แห่งหรือเพียง 70% ของจำนวนสาขาสีเขียวที่มีอยู่ในปัจจุบัน แต่สตาร์บัคส์คงมีเรื่องใหญ่ที่ต้องดูแลมากกว่าการตรวจสอบตัวเลขโอ้อวดในข่าวประชาสัมพันธ์แบรนด์ของตัวเอง แต่อย่างน้อยความตั้งใจในการที่จะขยายจำนวนสาขาสีเขียวให้ได้มากถึง 1,200 แห่งก็ถือเป็นจำนวนที่สูงมาก และน่าจะช่วยเรื่องประหยัดพลังงานและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมได้มากทีเดียว