ใครก็ถ่ายทอดสดได้ Facebook เปิดฟีเจอร์ Live-Streaming Video

นับถอยหลังสู่โลกแห่งการถ่ายทอดสดที่ทุกคนจะสามารถชมวิดีโอบรรยากาศ ขณะที่เพื่อนหรือครอบครัวกำลังสนุกสนาน หรือแม้แต่กำลังเบื่อหน่ายได้แบบทันใจ เพราะวันนี้เครือข่ายสังคมอันดับ 1 ของโลกกำลังเปิดทดสอบคุณสมบัติใหม่ ให้ผู้ใช้ทุกคนในสหรัฐฯ สามารถดึงสมาร์ทโฟนของตัวเองขึ้นมาถ่ายวิดีโอสู่สายตาชาวออนไลน์ ซึ่งจะร่วมเห็นภาพตรงหน้าว่ากำลังเกิดอะไรขึ้น คาดการทดสอบนี้จะส่งให้ชาวเฟซบุ๊ก (Facebook) ทั้ง 1.5 พันล้านคนทั่วโลกได้ใช้งานต่อไป
 
ก่อนหน้านี้ เฟซบุ๊กเปิดบริการคุณสมบัติ video-streaming ให้เฉพาะเซเลบฯ ผู้มีชื่อเสียงได้ใช้งาน แต่ล่าสุดเฟซบุ๊กประกาศเปิดให้ชาวอเมริกันทุกคนที่ใช้ไอโฟนสามารถใช้งานคุณสมบัติถ่ายทอดวิดีโอสดนี้ได้แล้ว โดยยังไม่มีการประกาศกรอบเวลาที่จะเปิดให้ผู้ใช้แอนดรอยด์ หรือผู้ใช้ในประเทศอื่นอย่างเป็นทางการ
 
วิดีโอถ่ายทอดสดจากเพื่อน หรือเพจที่ชาวเฟซบุ๊กติดตามข่าวสารอยู่ จะปรากฏผ่านหน้าข่าวนิวส์ฟีด (News Feed) เพื่อให้ผู้ใช้ได้คลิกชม ความเคลื่อนไหวนี้ถูกมองว่าเป็นการท้าชนเครือข่ายสังคมข้อความอย่างทวิตเตอร์ (Twitter) ซึ่งเปิดให้บริการแอปพลิเคชันถ่ายทอดสดชื่อ “เปอริสโคป (Periscope)” ในปีนี้
 
การเปิดให้ผู้ใช้ทุกคนได้ใช้บริการถ่ายทอดสดของเฟซบุ๊กยังมีผลกระทบต่อบริการที่ให้บริการอยู่ก่อนอย่างเมียร์แคต (Meerkat) เช่นกัน ทั้งหมดนี้ คาดว่า วงการเครือข่ายสังคมกำลังจะเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในแง่พฤติกรรมการใช้งานของชาวโลก ดังเช่นที่มีข่าวว่า หญิงอเมริกันรายหนึ่งในรัฐฟลอริดา ถูกจับกุมหลังถ่ายทอดสดเหตุการณ์ที่เธอเมาแล้วขับรถอย่างคึกคะนอง
 
นอกจากการถ่ายทอดสด เฟซบุ๊กยังเปิดตัวคุณสมบัติใหม่ชื่อ “Collage” ซึ่งมีหน้าที่รวมภาพและวิดีโอที่ถูกถ่ายจากงาน หรือสถานที่เดียวกัน เพื่อแสดงผลในรูปแบบภาพชุด หรือสไลด์โชว์ (slideshow) คุณสมบัตินี้ถูกวิจารณ์ว่า ถอดแบบมาจากบริการใหม่ที่กูเกิล (Google) เปิดตัวบนเครือข่ายสังคมกูเกิลพลัส (Google+) มาตั้งแต่ปีที่แล้ว ก่อนจะนำมาให้บริการในแอปพลิเคชันโฟโต้ (Photo) เมื่อช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา
 
เช่นเดียวกับหลายบริการ Collage จะให้บริการบนแอปพลิเคชันเฟซบุ๊กสำหรับอุปกรณ์ระบบปฏิบัติการไอโอเอส ก่อนจะขยายไปยังอุปกรณ์แอนดรอยด์ในปีหน้า 
 
ทั้งหมดนี้ เฟซบุ๊ก ระบุว่า ทั้ง 2 บริการล้วนเป็นความพยายามของเฟซบุ๊กในการเชื่อมให้ผู้ใช้ทั่วโลกได้ใกล้ชิดกันมากขึ้น แม้จะอาศัยคนละมุมโลก แนวคิดของบริการถ่ายทอดสด หรือภาพชุดเหล่านี้ล้วนทำให้ผู้ชมได้รู้สึกถึงบรรยากาศการอยู่รวมกัน เช่น บนชายหาดเดียวกันสำหรับผู้พักผ่อนที่ฮาวาย ในห้องครัวเดียวกันสำหรับผู้ที่กำลังเริ่มทำอาหารสูตรใหม่ หรือในห้องนั่งเล่นเดียวกันเพื่อล้อมวงแกะห่อของขวัญคริสต์มาส รวมถึงการร่วมชมคอนเสิร์ตในเก้าอี้แถวเดียวกัน