Airbnb ขึ้นแท่นบริษัทที่น่าทำงานด้วยที่สุด

ช่วงปลายปีแบบนี้ นอกจากจะเป็นฤดูกาลแห่งการเฝ้ารอโบนัสแล้ว ก็เป็นช่วงที่หลายคนเริ่มมองหางานใหม่ และคงจะดีไม่น้อยหากเราได้รู้ก่อนว่าบริษัทใดที่น่าทำงานด้วยที่สุด เมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมาเว็บไซต์หางาน Glassdoor ได้เผยผลการสำรวจความพึงพอใจในการทำงานของพนักงานและประกาศอันดับบริษัทที่น่าทำงานด้วย โดยในปีนี้ Airbnb เว็บไซต์ค้นหาที่พักและให้เช่าอพาร์ตเมนต์สำหรับนักท่องเที่ยว ขึ้นอันดับ 1 บริษัทที่น่าทำงานด้วยที่สุด นำหน้าบริษัทไอทีดังๆ ที่ขึ้นชื่อเรื่องสวัสดิการพนักงานทั้ง Facebook Google และ Apple
 
ในปีนี้มีบริษัทไอทีหน้าใหม่ได้ครองอับดับท็อป 5 อีกถึง 2 แห่ง ทั้ง Guidewire บริษัททำซอฟต์แวร์สำหรับธุรกิจประกันได้ครองอันดับ 3 และ Hubspot บริษัทซอฟต์แวร์การตลาด ตามมาที่อันดับ 4
 
หลายคนอาจแปลกใจที่บริษัทหน้าใหม่เหล่านี้ขึ้นอันดับต้นๆ ในลิสต์ แต่อันที่จริงแล้ว นี่ไม่ใช่ปีแรกที่บริษัทเหล่านี้ได้คะแนนสูง อย่าง Airbnb นั้น ได้คะแนนสูงมากเช่นกันในปีที่ผ่านมา แต่มีข้อมูลการรีวิวไม่เพียงพอที่จะนำมาจัดอันดับ หรือ Hubspot ก็ติดอันดับบริษัทขนาดเล็กที่น่าทำงานด้วยในปีที่ผ่านมา และเมื่อธุรกิจเติบโตมากขึ้นก็น่าจะส่งผลให้บริษัทกลายเป็นบริษัทที่น่สทำงานด้วยอันดับต้นๆ ในปีนี้
 
“อันที่จริงแล้วมีบริษัทหน้าใหม่ในลิสต์อยู่ทั้งหมด 13 บริษัท” Scott Dobroski นักวิเคราะห์เทรนด์ด้านอาชีพจาก Glassdoor กล่าว “ซึ่งหากลองเข้าไปในหน้าค้นหางานจะพบว่าทุกบริษัมเหล่านั้นกำลังเปิดรับสมัครพนักงานอยู่เป็นสิบๆ ตำแหน่ง” แน่นอนว่าสภาวะการขยายตัวทางธุรกิจที่เกิดขึ้นเป็นปัจจัยกระตุ้นให้เกิดการมอบสวัสดิการพิเศษ การเคลื่อนย้ายแรงงาน โอกาสในการทำงานที่ทำให้พนักงานมีความสุขกับการทำงานมากขึ้น
 
ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา Airbnb มีพนักงานทั้งสิ้นราว 2,000 คนภายใต้การดูแลของ Brian Chesky ซีอีโอผู้มีชื่อเสียงเรื่องการชอบส่งโน้ตไปหาพนักงานด้วยลายมือของตัวเอง แถมยังชอบปรึกษาด้านการบริหารบริษัทกับทุกคนตั้งแต่อดีตผู้อำนวยการซีไอเอ George Tenet ไปจนถึงนักธุรกิจชื่อดัง Warren Buffett พนักงานจะได้รับวอยเชอร์ท่องเที่ยวเพื่อใช้หาที่พักในเว็บไซต์ฟรีทุกไตรมาส แถมยังมีสวัสดิการอื่นๆ รวมทั้งวัฒนธรรมองค์กรที่พนักงานชื่นชอบตามข้อมูลรีวิวในเว็บ Glassdoor 
 
การจัดอันดับบริษัทน่าทำงานด้วยของ Glassdoor นั้นถือเป็นเว็บไซต์เดียวที่ “วัดจากคะแนนที่พนักงานของแต่ละบริษัทให้อย่างสมัครใจโดยไม่เปิดเผยชื่อ” จากการสำรวจพนักงานในแต่ละบริษัทโดยคำนึงถึงปัจจัยในหลายๆ ด้านทั้งความพึงพอใจของพนักงาน ผลงานของซีอีโอ รวมไปถึงผลตอบแทน สวัสดิการ วัฒนธรรมองค์กร และความสมดุลย์ของชีวิตส่วนตัวและชีวิตการทำงาน บริษัทต้องได้รับการรีวิวจากพนักงานอย่างน้อย 75 รีวิวเพื่อที่จะได้รับการพิจารณาในการจัดอันดับสำหรับบริษัทขนาดใหญ่
 
จากทั้งหมด 50 อันดับ เป็นบริษัทไอทีไปแล้วถึง 21 บริษัท แต่บริษัทหน้าใหม่บางส่วนมาจากอุตสาหกรรมอื่น อย่างธุรกิจการบิน (Delta Air Lines ในอันดับ 21) และธุรกิจเครื่องดื่ม (Red Bull ในอับดับ 46) “บริษัทไอทียังคงได้รับคะแนนสูงหากพูดถึงเรื่องความพึงพอใจของพนักงาน และได้อันดับต้นๆ มาตลอด” Dobrowski เผย แต่นั่นก็แสดงว่าบริษัทในอุตสาหกรรมอื่นต้องหาทางพัฒนาเพื่อมาแข่งกับบริษัทไอทีให้ได้เช่นกัน
 
สำหรับ Facebook นั้นได้ครองอันดับ 5 ในปีนี้ ส่วนอันดับสองรองจาก Airbnb เป็นบริษัทที่ปรึกษา Brain & Co. ซึ่งอยู่ในการจัดอันดับของ Glassdoor มาตลอด 8 ปีที่มีการจัดอันดับบริษัทน่าร่วมงานนี้ขึ้น อีกสามบริษัทที่มีชื่อปรากฎทุกปีเช่นกันล้วนเป็นบริษัทชื่อดังอย่าง Google Chevron และ Apple