เฟซบุ๊กครองตำแหน่ง “แอปยอดนิยมแห่งปี 2015”

พอใกล้ถึงช่วงสิ้นปี เป็นธรรมดาที่จะมีการจัดอันดับออกมาจากสำนักต่างๆ ล่าสุด ทางนีลเส็น (Nielsen) บริษัทวิจัยตลาดชื่อดังจากซีกโลกตะวันตก ก็ได้มีการจัดอันดับแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนยอดนิยมของชาวสหรัฐอเมริกา และพบว่า แอป “เฟซบุ๊ก” (Facebook) ขึ้นแท่นอันดับ 1 ด้วยยอดผู้ใช้งานเฉลี่ยต่อเดือน 126 ล้านคน
 
ส่วนอันดับ 2 ตกเป็นของค่ายกูเกิล กับบริการยูทิวบ์ (YouTube) ที่มีผู้ใช้งานต่อเดือนเฉลี่ย 97 ล้านคน และอันดับ 3 เป็นของแมสเซนเจอร์ (Messenger) แอปส่งข้อความของเฟซบุ๊ก โดยแมสเซนเจอร์มีการเติบโตรวดเร็วมาก และมีผู้ใช้งานกว่า 96 ล้านคนต่อเดือนเลยทีเดียว ซึ่งสถิตินี้ถือว่าเติบโตเร็วที่สุดในบรรดาโปรดักต์ทั้งหมดที่จัดอันดับร่วมกัน (31 เปอร์เซ็นต์)
 
อย่างไรก็ดี สำหรับอันดับที่ 4-7 มาจากค่ายกูเกิลทั้งสิ้น โดยอันดับ 4 ตกเป็นของบริการเสิร์ชจากกูเกิล (95 ล้านคน) อันดับ 5 เป็นกูเกิลเพลย์ (89 ล้านคน) อันดับ 6 คือ กูเกิลแมปส์ (87 ล้านคน) และอันดับ 7 คือ จีเมล (75 ล้านคน)
 
ส่วนอันดับ 8 ตกเป็นของอินสตาแกรม จากค่ายเฟซบุ๊ก ซึ่งมีผู้ใช้งานประมาณ 55 ล้านคน และอันดับ 9-10 ถึงคราวของแอปเปิลที่จะปรากฏชื่อกันบ้าง โดยมีบริการ Apple Music กับยอดผู้ใช้งานกว่า 54 ล้านคนต่อเดือน เข้ามาเป็นรายที่ 9 และ Maps บริการแผนที่ตัวใหม่จากแอปเปิลมาเป็นรายที่ 10 (46 ล้านคน)
 
จากผลการจัดอันดับแอปพลิเคชันยอดนิยมครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า กูเกิล และเฟซบุ๊กยังคงครองความเป็นใหญ่ในโลกโมบายเอาไว้ได้อย่างเหนียวแน่น ซึ่งกูเกิลแม้จะไม่ได้อันดับ 1 มาครอง แต่ก็มีโปรดักต์ในเครือปรากฏชื่อในการจัดอันดับถึง 5 รายการ ขณะที่เฟซบุ๊ก แม้จะมีโปรดักต์เพียง 3 ตัวติดอยู่ในลิสต์ แต่ก็เป็นอันดับที่สูงมากจนปฏิเสธไม่ได้ถึงความยิ่งใหญ่
 
สำหรับอันดับที่น่าประหลาดใจที่สุดคงหนีไม่พ้นบริการ Apple Music ของแอปเปิลที่กลายเป็นม้ามืดคว้าตำแหน่งที่ 9 ไปครอง โดย Nielsen ระบุว่า Apple Music มีผู้ใช้บริการมากถึง 54 ล้านคนต่อเดือนเลยทีเดียว
 
สำหรับบริการแอปเปิลมิวสิกนี้ ทิม คุก ซีอีโอของบริษัทได้เคยเผยว่า ปัจจุบัน บริษัทมียอดผู้ใช้บริการแบบจ่ายค่าบริการรายเดือนประมาณ 6.5 ล้านคน โดยมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นประมาณ 26 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าอีกด้วย
 
จากการจัดอันดับครั้งนี้ยังสะท้อนให้เห็นว่า แม้ตลอดปี ค.ศ.2015 ค่ายแอปเปิลจะมีข่าวสร้างความสั่นสะเทือนให้วงการตลอดมา แต่แอนดรอยด์ก็ยังครองส่วนแบ่งตลาดเหนือกว่า iOS อยู่ดี ซึ่ง Nielsen ระบุว่า ตลาดสหรัฐอเมริกามีผู้ใช้งานแอนดรอยด์ถึง 53 เปอร์เซ็นต์ ส่วน iOS ครองเอาไว้ได้ที่ 43 เปอร์เซ็นต์ อีกทั้งความคุ้นเคยในการใช้งานโปรดักต์จากกูเกิลก็ยังมีสูงกว่า จึงสามารถพบได้ทั่วไปกับผู้ใช้ iOS แต่ใช้บริการค้นหาของกูเกิล หรือใช้บริการแผนที่ Google Maps นั่นเอง