คริสต์มาสญี่ปุ่นสุดแปลก กินไก่ทอดKFC เค้กสตรอว์เบอร์รี่

ถึงแม้คริสต์มาสจะเป็นเทศกาลตะวันตก แต่ชาวญี่ปุ่นก็ฉลองคริสต์มาสกันอย่างคึกคัก หากแต่ที่แปลกคืออาหารประจำเทศกาลคริสต์มาสในญี่ปุ่น คือ ไก่ทอดKFC และเค้กสตรอว์เบอร์รี
 
ชาวญี่ปุ่นจำนวนมากเข้าแถวต่อคิวเพื่อซื้อไก่ทอด KFC ในค่ำคืนวันคริสต์มาส ซึ่งเป็นวันที่ร้านไก่ทอดชื่อดังขายดีที่สุดในรอบปี โดยร้าน KFC สาขาญี่ปุ่นได้นำเสนอเมนูพิเศษสำหรับคริสต์มาส เช่น ไก่รมควัน และชุดอาหารสำหรับครอบครัว เป็นต้น นอกจากนี้บางสาขายังเปิดให้ลูกค้าจองไก่ทอดตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคม หลังจากเคยมีประวัติการณ์ที่ลูกค้าต้องเข้าแถวนานกว่า 5 ชั่วโมงเพื่อซื้อไก่ทอดในเทศกาลคริสต์มาส
 
ชาวญี่ปุ่นส่วนมากไม่รู้ว่าทำไมต้องกินไก่ทอด KFC ในวันคริสต์มาส ขณะที่ชาวตะวันตกหลายคนยืนยันว่าความนิยมกิน KFC ในเทศกาลคริสต์มาสมีเฉพาะในแดนอาทิตย์อุทัยเท่านั้น
 

 

 
ร้านไก่ทอด KFC เปิดเผยถึงที่มาเรื่องชาวญี่ปุ่นกินไก่ทอด KFC ในวันคริสต์มาสว่า เรื่องเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงปี 1970 เมื่อลูกค้าต่างชาติในกรุงโตเกียวมาซื้อไก่ทอด KFC เพื่อใช้แทน “ไก่งวง” ในอาหารค่ำวันคริสต์มาส และหลังจากนั้นทาง KFC ก็ได้คว้าโอกาสนี้ทำการตลาดจนกลายเป็นประเพณีในญี่ปุ่น โฆษกของ KFC ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดขายในเดือนธันวาคมสูงเป็น 2 เท่าของยอดขายรายเดือนปกติ
 
ความสำเร็จของ KFC ทำให้บรรดาร้านสะดวกซื้อและซุปเปอร์มาเก็ตต่างๆ พากันนำเสนอเมนูไก่ทอดสำหรับเทศกาลคริสต์มาสด้วย ขณะที่ร้านอาหารหลายแห่งเคยพยายามนำเสนอเมนูต้นตำรับอย่าง “ไก่งวง” แต่กลับไม่ถูกใจชาวญี่ปุ่น
 

 
เค้กสตรอว์เบอร์รี ของหวานสำหรับคริสต์มาสญี่ปุ่น
 
หลังจากทานของคาวอย่างไก่ทอด KFC ก็ต้องตบท้ายด้วยของหวาน ซึ่งชาวญี่ปุ่นนิยมทานเค้กสตรอว์เบอร์รีในวันคริสต์มาส ธรรมเนียมนี้เริ่มต้นขึ้นในช่วงกลางทศวรรษ 1960 เมื่อ Fujiya ร้านขนมชื่อดังของญี่ปุ่นแนะนำเมนูเค้กสตรอว์เบอร์รีสีแดงสดบนครีมสีขาว เข้ากับธีมสีแดง-ขาวของเทศกาลคริสต์มาส และได้รับความนิยมอย่างมากจากชาวญี่ปุ่น
 
ถึงแม้ว่าช่วงที่สตรอว์เบอร์รีอร่อยที่สุดจะเป็นช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน หากแต่นวัตกรรมการปลูกในเรือนเพาะทำให้เกษตรกรชาวญี่ปุ่นสามารถเก็บเกี่ยวสตรอว์เบอร์รีได้ในเดือนพฤศจิกายนเพื่อต้อนรับเทศกาลคริสต์มาส
 
ไม่พียงแต่เค้กสตรอว์เบอร์รีที่แข่งกันฮิตในช่วงคริสต์มาสของญี่ปุ่น บริษัทขนมต่างๆก็พากันนำเสนอขนมรสสตรอว์เบอร์รีสำหรับเทศกาลคริสต์มาส ทั้งกูลิโกะรสสตรอว์เบอร์รี, คิทแคทสตรอว์เบอร์รี, น้ำอัดลมรสสตรอว์เบอร์รี ไปจนถึงกาแฟรสสตรอว์เบอร์รี แม้แต่มันฝรั่งทอดกรอบรสสตรอว์เบอร์รี ก็ยังมี
 

 
ถึงแม้ในญี่ปุ่นจะมีผู้นับถือศาสนาคริสต์เพียงไม่ถึง1% แต่คริสต์มาสได้กลายเป็นเทศกาลแห่งความรัก หรือ “วาเลนไทน์ฤดูหนาว” ไปแล้ว ในค่ำคืนวันที่ 24 -25ธันวาคมคู่รักชาวญี่ปุ่นจะจับมือฝ่าลมหนาวไปทานอาหารค่ำ และชมไฟประดับในเทศกาลคริสต์มาสด้วยกัน สถานที่ต่างๆล้วนแต่จัดแคมเปญต้อนรับคริสต์มาสอย่างคึกคัก
 
ความนิยมในเทศกาลตะวันตกไม่ใช่เรื่องเฉพาะประเทศญี่ปุ่น หากแต่ความนิยมสุดแปลกอย่างการกินไก่ทอด KFC,เค้กสตรอว์เบอร์รี สะท้อนถึงการ “ดัดแปลง” วัฒนธรรมต่างชาติให้กลายเป็นแบบญี่ปุ่น ซึ่งหลายคนอาจมองว่า “หัวมังกุท้ายมังกร” แต่นี่คือรากฐานอย่างหนึ่งของวัฒนธรรมสมัยใม่ของแดนอาทิตย์อุทัย. 
 
ฟังเพลง “จิงเกิลเบลล์” ภาษาญี่ปุ่น