10 หนังสือจากผู้มีอิทธิพลระดับโลก..สร้างแรงบันดาลใจ

อย่างที่รู้ ๆ กันว่ามีบุคคลที่ประสบความสำเร็จจำนวนไม่น้อยได้เขียนหนังสือออกมาถ่ายทอดเรื่องราวของตนเอง ทั้งความล้มเหลว ชัยชนะที่ได้จากการเรียนรู้ความผิดพลาดที่พบเจอและเคล็ดลับที่ทำให้ประสบความสำเร็จที่ไม่เคยบอกใคร เพื่อสร้างแรงบันดาลใจแก่ผู้อ่านให้ลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงตนเอง วันนี้ Life on Campus เลยจะพาไปทำความรู้จักกับหนังสือ 10 เล่ม จาก 10 คนดังที่ทรงอิทธิพลของโลกและเป็นไอดอลของใครหลายคน 
 
1. Business @ the Speed of Thought โดย Bill Gates
 
 
หนังสือเล่มนี้เขียนขึ้นโดยหนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ที่ใคร ๆ ต่างก็รู้จัก บิลล์ เกตส์ หนังสือตีพิมพ์ในปี 1999 โดยเนื้อหาภายในหนังสือ เกตส์คาดการณ์ไว้ว่าใน 10 ปีข้างหน้าระบบธุรกิจจะเปลี่ยนแปลงมากกว่า 50 ปีที่ผ่านมา และมันก็เกิดขึ้นจริงตามที่เขาทำนาย เกตส์ได้แชร์ความรู้ของเขาเกี่ยวกับหลักการที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จและสอนวิธีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศสมัยใหม่อย่างถูกต้อง รวมถึงบอกเล่าเรื่องราวส่วนตัว ซึ่งทำให้หนังสือเล่มนี้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น
 
2. Buffett’s Bites: The Essential Investor’s Guide to Warren Buffett’s Shareholder Letters โดย Warren Buffet
 
 
วอร์เรน บัฟเฟตต์ เป็นมหาเศรษฐีที่ทำเงินได้มากกว่า 50 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจากการลงทุนที่ประสบความสำเร็จ ในหนังสือเล่มนี้เขาแสดงให้เห็นถึงการติดต่อทางด้านธุรกิจกับคู่ค้าและนักลงทุนตั้งแต่ปี 1957 เขากล่าวว่า กฎเหล็กของการให้ข้อมูลต่อผู้ลงทุน คือการให้ข้อมูลที่คุณอยากได้รับ นอกจากนี้เขายังเผยเคล็ดลับที่ทำให้เขากลายเป็นคนที่รวยที่สุดในโลกอีกด้วย
 
3. Open Society: Reforming Global Capitalism โดย George Soros
 
 
นักวิจารณ์เรียกหนังสือเล่มนี้ว่า แถลงการณ์ของระบบทุนนิยมใหม่ เนื้อหาภายในเล่ม จอร์จ โซรอสได้วิพากษ์วิจารณ์ถึงความแตกต่างทางสังคมและข้อห้ามทางธุรกิจ และการปรับทัศนคติของผู้คนที่มีต่อระบบทุนนิยมในประเทศ แนวคิดของเขามีความสดใหม่ ชาญฉลาดและไม่ธรรมดา เหมาะกับผู้อ่านที่สนใจการเมือง ธุรกิจและปัญหาสังคม
 
4. Losing My Virginity: The Autobiography โดย Richard Branson
 
 
ริชาร์ด แบรนสัน เป็นนักธุรกิจชาวอังกฤษ เจ้าของบริษัทกว่า 400 แห่งที่ใช้ชื่อการค้า “เวอร์จิ้น” และเป็นหนึ่งในผู้ที่รวยที่สุดในที่สหราชอาณาจักร “Losing My Virginity” ไม่ได้เป็นเพียงแค่หนังสือที่เล่าเรื่องราวความสำเร็จและให้คำแนะนำในการทำธุรกิจ มันยังเป็นหนังสือที่ให้ความสนุกจากผู้ชายที่ประสบความสำเร็จถึงขีดสุดและเป็นคนที่ใช้ชีวิตได้อย่างโลดโผนจนคุณต้องทึ่ง
 
5. The Art of the Deal โดยDonald Trump
 
 
ถึงแม้ว่า โดนัลล์ ทรัมพ์ มหาเศรษฐีชาวอเมริกันจะมีหนังสือออกมามากกว่า 15 เล่ม แต่แนะนำให้เริ่มอ่านจากเล่มแรกของเขาก่อน อย่าง “The art of the deal” ทรัมพ์ได้อธิบายถึงกลยุทธ์ที่ใช้ในการสร้างธุรกิจ วิธีการทำข้อตกลง การต่อรองกับคู่ค้าและการตัดสินใจอย่างไรให้ดีที่สุด ใครก็ตามที่มีความสนใจในเรื่องธุรกิจหรืออยากหาความรู้เพิ่มเติมไม่ควรพลาดที่จะเรียนรู้แง่คิดจากหนึ่งในนักธุรกิจผู้ประสบความสำเร็จของโลกผ่านหนังสือเล่มนี้
 
6. The Autobiography of Benjamin Franklin โดยBenjamin Franklin
 
 
จัดว่าเป็นหนังสือระดับตำนานที่เขียนขึ้นโดย นักการเมืองที่มีชื่อเสียงระดับโลก นักการทูต นักประดิษฐ์ นักวิทยาศาสตร์ และนักเขียน เบนจามิน แฟรงคลิน หนังสือเล่มนี้บอกเล่าเรื่องราวชีวิตช่วงครึ่งแรกของเขา มันมีความน่าสนใจตรงที่ว่า แฟรงคลินได้อธิบายถึงพัฒนาการของบุคลิกภาพของเขา เขาเผยว่าตนเองไม่ใช่คนที่มีพรสวรรค์ตั้งแต่เกิดแต่ทุกสถานการณ์ในชีวิตทั้งดีและไม่ดีมีส่วนทำให้เขาประสบความสำเร็จและเป็นแรงผลักดัน 
 
7. How I Raised Myself from Failure to Success in Selling โดย Frank Bettger
 
 
เป็นเรื่องราวของ Frank Bettger ก่อนที่จะกลายมาเป็นหนึ่งในตัวแทนธุรกิจที่ค่าตัวสูงที่สุดในโลก ภายในหนังสือเขาได้เผยความลับที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จในอาชีพหลังจากที่ล้มเหลวมาก่อน หนังสือเล่มนี้เหมาะกับคนที่ต้องการเรียนรู้ด้านการขายและเป็นแรงบันดาลใจให้ลุกขึ้นมาสู้ ไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคที่เกิดขึ้น
 
8. My Life & Work โดย Henry Ford
 
 
อัตชีวประวัติเล่มนี้เป็นของหนึ่งในนักคิดค้นที่น่าทึ่งมากที่สุดและผู้ก่อตั้งบริษัทฟอร์ดมอเตอร์ ที่ได้ชื่อว่าเป็นคนหนึ่งที่มีส่วนก่อให้เกิด “ชนชั้นกลาง” ในสังคมอเมริกัน เฮนรี่ ฟอร์ด ฟอร์ดถือว่ามีส่วนในการพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์ให้ก้าวหน้าขึ้นจนกลายเป็นธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดในช่วงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 20 หนังสือเล่มนี้ไม่ได้นำเสนอเพียงแค่เรื่องราวที่น่าสนใจของบิดาแห่งอุตสาหกรรมยานยนต์สหรัฐเท่านั้น ยังเป็นเครื่องมือที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์และมีความสำคัญต่อนักเศรษฐศาสตร์ยุคใหม่ , วิศวกร, นักออกแบบ ,นักสังคมวิทยา และผู้ประกอบการ รวมถึงแสดงภาพความรุ่งเรืองของอุตสหกรรมยานยนต์ในช่วงเวลานั้น
 
9. Life Without Limits: Inspiration for a Ridiculously Good Life โดยby Nick Vujicic
 
 
เชื่อว่าน้อง ๆ อาจคุ้นหน้าคุ้นตากับผู้ชายคนนี้ นิค วูจิซิค หนังสือบอกเล่าเรื่องราวชีวิตและความสำเร็จของชายที่ไม่มีแขนและขาทั้งสองข้าง เขามีปริญญาสองใบ มีชีวิตแต่งงานที่มีความสุข สามารถเขียนหนังสือ หรือแม้แต่ว่ายน้ำได้ด้วยตนเอง หนังสือของเขาจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการเอาชนะความยากลำบาก ความสิ้นหวัง และทำให้เชื่อมั่นในตัวเอง
 
นิคพูดอย่างเปิดเผยเกี่ยวกับความทุกข์ทรมานทางร่างกายและอารมณ์ของเขา และความยากลำบากกับการรับมือกับสภาพความพิการ นอกจากนี้เขายังได้แชร์กฏเกณฑ์ที่สร้างขึ้นซึ่งช่วยให้เขาใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่แก่คนที่หยิบหนังสือเล่มนี้ขึ้นมา
 
10. Creativity, Inc.: Overcoming the Unseen Forces That Stand in the Way of True Inspiration โดย Ed Catmull
 
 
เอ็ด แคทมูลล์ คือหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งและประธานของสตูดิโอพิกซาร์ หนังสือเล่มนี้เป็นส่วนผสมของคู่มือสำหรับการจัดการธุรกิจกับความทรงจำส่วนตัวของผู้แต่งเข้าด้วยกัน เหมาะสำหรับผู้บริหารที่ต้องการผลักดันผู้ร่วมงานให้ประสบความสำเร็จในสิ่งใหม่ ผู้ที่แสวงหาความคิดริเริ่มและความคิดสร้างสรรค์ และผู้ที่ต้องการจะประสบความสำเร็จทั่วไป
 
ที่มา :