ตุ๊กตา “สตาร์วอร์ส” แบบญี่ปุ่นสุดฮิต ผลิตแทบไม่ทัน

ตุ๊กตาแบบญี่ปุ่นที่ใช้แบบจากตัวละครในภาพยนตร์ดัง “สตาร์วอร์ส” ได้รับความนิยมอย่างมากในญี่ปุ่น จนผู้ผลิตทำแทบไม่ทัน
 
โยชิฮิโร โอคาโมโต เจ้าของบริษัทผลิตตุ๊กตาไม้แบบญี่ปุ่น บอกว่าเขาและพนักงานต้องเร่งทำงานทั้งวันทั้งคืนเพื่อผลิตตุ๊กตา “สตาร์วอร์ส” ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก จำหน่ายได้มากกว่าวันละ 1,500 ตัวและมีผู้สั่งจองซื้อมากมายข้ามปีจนถึงปีหน้า
 
ตุ๊กตาที่ผลิตขึ้นที่จังหวัดกุนมะเป็นตุ๊กตาไม้แบบญี่ปุ่นที่เรียกว่า “โคเคชิ” มีขนาดราว 10 เซนติเมตร รูปทรงกลม หัวตุ๊กตาโดดเด่น ทำจากไม้เนื้ออ่อนของญี่ปุ่น ทุกชิ้นผลิตด้วยมือแบบแฮนด์เมดจึงต้องใช้เวลามากถึง 2 สัปดาห์ในการผลิต
 
ชายหนุ่มวัย 43 ปี บอกว่าเขาชื่นชอบภาพยนตร์ดังตั้งแต่ได้ชม Star Wars Episode VI: Return of the Jedi สมัยที่ยังเป็นนักเรียน และมั่นใจว่าสตาร์วอร์ส ภาคล่าสุดจะฮิตติดลมในญี่ปุ่นอย่างแน่นอน
 

ภาพจาก อาซาฮี ชิมบุน
 
โอคาโมโต ผู้ซึ่งเป็นทายาทรุ่นที่ 3 ของบริษัทผลิตตุ๊กตา Usaburo Kokeshi ที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1950 ได้ไอเดียใหม่โดยประยุกต์ตุ๊กตาแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่นเข้ากับยุคสมัยใหม่
 
ก่อนหน้านี้ ทายาทเจ้าของบริษัทผลิตตุ๊กตาไม้ได้ผลิตตุ๊กตาตัวละครของ “ดีสนีย์” เมื่อหลายปีก่อนและได้รับความนิยมอย่างมาก ทำให้เขาติดต่อเพื่อซื้อลิขสิทธิ์ตัวละครในภาพยนตร์ยอดนิยม“สตาร์วอร์ส” มาผลิตเป็นตุ๊กตาแบบญี่ปุ่นตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ปีที่แล้ว และได้รับความนิยมอย่างมากตามที่คาดไว้
 
ทั้งนี้สตาร์วอร์ส ตอนล่าสุด The Force Awakens หรืออุบัติการณ์แห่งพลัง ได้เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ทั่วญี่ปุ่นเมื่อวันศุกร์ที่ 18 ธันวาคม โดยบัตรขายหมดทุกที่นั่งทุกรอบฉาย และอาจสร้างประวัติศาสตร์เป็นภาพยนตร์ต่างประเทศที่ทำรายได้สูงกว่าภาพยนตร์ญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี