ทำไมการตลาดผ่าน Influencer จึงจำเป็นสำหรับแบรนด์ของคุณในปี 2016 นี้?

ในปี 2016 นี้ คำถามที่เกิดขึ้นในการวางแผนการตลาดของคุณจะไม่ใช่ บริษัทของคุณจำเป็นต้องแบ่งสัดส่วนงบการตลาดมาลงที่ Influencer หรือไม่ แต่คำถามคือต้องลงเท่าไหร่! ในปี 2015 เราเห็นหลายแบรนด์หันมาใช้การตลาดผ่าน Influencer กันมากขึ้นและหลายคนเริ่มเข้าใจถึงพลังของการใช้ Influencer แต่นั่นมันแต่จุดเริ่มต้นเท่านั้น
 
นี่คือเหตุผลที่การทำการตลาดผ่าน Influencer กลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับแคมเปญการตลาดใน พ.ศ. นี้
 
สื่อดั้งเดิมกำลังจะตาย
 
สถิติชี้ชัดว่ากลุ่มมิลเลนเนียลยกเลิกการใช้งานเคเบิลทีวีมากขึ้นเรื่อยๆ โดยในไตรมาสที่ 3 ปี 2015 เพียงช่วงเดียว มีผู้ยกเลิกบริการเคเบิลทีวีถึง 190,000 คน เพิ่มจาก 155,000 คนในไตรมาส 3 ปี 2014 
 
หากหันมาดูที่กลุ่ม Gen Y (อายุ 13-24 ปี) ก็ยิ่งชัดเจนว่าผู้บริโภคหันไปรับสารจากสื่อสมัยใหม่กันมากกว่า 96 เปอร์เซ็นต์ของ Gen Y ใช้เวลาดูคลิปออนไลน์ผ่าน YouTube และโซเชี่ยลมีเดียอื่นๆ ถึงสัปดาห์ละ 11.6 ชั่วโมง ซึ่งสูงกว่า Millennials 81 เปอร์เซ็นต์ที่ใช้เวลา 8.3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ดูโทรทัศน์เสียอีก
 
Millennials ต้องการคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ ที่สามารถเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา ในราคาที่ถูกที่สุดที่เป็นไปได้ ดังนั้น จึงหมายความว่า ปริมาณผู้ชมสื่อดั้งเดิมกำลังลดลง ขณะที่มีผู้ชมคลิปและคอนเทนต์ต่างๆ ผ่านโซเชี่ยลมีเดียกันมากขึ้น 
 
YouTube กลายเป็นเครื่องมือทรงคุณค่าสำหรับแบรนด์ต่างๆ เพราะเป็นเว็บไซต์ที่มีผู้เข้าชมสูงสุดเป็นอันดับ 3 ของโลก แถมยังเป็นเสิร์ชเอ็นจินอันดับ 2 รองจาก Google อีกด้วย บางคนถึงขนาดมองว่า YouTube คือที่แรกที่เหล่า Millennials ใช้ค้นหาข้อมูลสินค้า ซึ่งใน YouTube นั้นมีเหล่า Influencer ให้คุณเลือกใช้มากมาย และจะต้องมีสักคนที่เหมาะสมกับแบรนด์คุณ ไม่ว่าคุณจะให้บริการสินค้าและบริการแบบใดก็ตาม
 
คุณอาจยังมองข้ามช่องทางนี้ไป แต่คู่แข่งของคุณไม่มองข้ามแน่ๆ 
 
Display Ads จะค่อยๆ หายไป
 
รูปแบบการโฆษณากำลังเปลี่ยนไปเช่นกัน ผู้บริโภคในปัจจุบันมิได้สนใจเพียงสารที่แบรนด์สื่อสารออกมาเท่านั้น แต่สนใจวิธีการสื่อสารและผู้สื่อสารด้วย ผู้บริโภคต้องการการโฆษณาผ่านรูปแบบที่รู้สึกเป็นส่วนตัวและส่งตรงถึงตัวเอง
 
ด้วยเหตุนี้เอง ประสิทธิภาพของ Display Ads จึงกำลังค่อยๆ ถดถอยลง บริการบล็อกโฆษณาฟรีแบบ Adblock Plus ทำให้ผู้บริโภคสามารถบล็อกโฆษณาของคุณได้ในไม่กี่คลิก รวมทั้งโฆษณาก่อนเริ่มคลิปใน YouTube ด้วย
 
ด้วยเทคโนโลยีที่เอื้อมากขึ้นอย่างในอัพเดทล่าสุดของ iOS 9 หรือ YouTube Red ที่มีการบล็อกโฆษณาได้ฟรี และตามข้อมูลของ PageFair ผู้ใช้บริการบล็อกโฆษณามีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 41% ในปี 2015 เปรียบเทียบกับปี 2014 ทำให้เห็นชัดเจนว่าจะมีผู้มองเห็นโฆษณา Display Ads น้อยลงไปเรื่อยๆ
 
Influencer คือเซเลบริตี้แห่งยุคออนไลน์
 
จุดเด่นของการทำการตลาดผ่าน Influencer ก็คือ การสื่อสารที่ดูเป็นธรรมชาติเหมือนไม่ใช่การโฆษณา ซึ่งสร้างความน่าเชื่อถือได้มากกว่าสื่อดั้งเดิม ตามข้อมูลจาก Acumen Report พบว่าในกลุ่มผู้บริโภควัย 18-24 ปี มี 62% ที่คิดจะซื้อสินค้าที่มีคนดังใน YouTube โฆษณาให้ แต่มีเพียง 49% ที่จะซื้อสินค้าที่โฆษณาผ่านทีวีหรือภาพยนตร์ ที่เป็นเช่นนี้เนื่องจากผู้ชมคลิป YouTube มองผู้ผลิตคลิปหรือ Influencer เป็นเหมือนเพื่อนที่เชื่อถือได้ ไม่ใช่เซเลบริตี้ที่เข้าไม่ถึง
 
ปัจจุบัน ใครๆ ที่มีอินเตอร์เน็ตและสมาร์ตโฟนก็สามารถทำคลิปและสร้างช่อง YouTube ของตัวเองขึ้นมาได้แล้ว ผู้ชม YouTube จึงรู้สึกว่าตนเองก็ทำได้เช่นกัน ความรู้สึกเชื่อมโยงนี้เองที่ทำให้ผู้บริโภคเกิดความเชื่อมั่น ซึ่งความเชื่อมั่นนี้เองที่เป็นปัจจัยสำคัญที่เราใช้ในการตัดสินใจซื้อสินค้า
 
ยิ่ง Gen Y เติบโตขึ้นและมีกำลังซื้อมากขึ้น ช่องว่างความแตกต่างระหว่างการซื้อสินค้าจากการโฆษณาผ่าน Influencer และผ่านสื่อดั้งเดิมก็ยิ่งกว้างมากขึ้น ผู้บริโภคจะยิ่งรู้สึกผูกพันและใกล้ชิดกับแบรนด์ จากความรู้สึกผูกพันกับ Influencer 
 
สิ่งที่นักการตลาดควรทำคืออะไร? คำตอบคือ Branded Content
 
การสร้าง Branded Content จะทำให้คุณสามารถระบุกลุ่มเป้าหมายได้อย่างชัดเจน และสามารถทำงานกับ Influencer ที่มีความน่าเชื่อถือและความเชื่อมโยงกับกลุ่มผู้ติดตามอยู่แล้วได้อย่างง่ายดาย การทำ Branded Content ผ่าน Influencer จึงได้ผลมากกว่าการทำผ่านสื่อของแบรนด์เอง
 
ดังนั้นหากจะทำให้ Branded Content ประสบความสำเร็จ เนื้อหาคอนเทนต์จำเป็นต้องสอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายและสื่อสารออกมาอย่างเหมาะสม การใช้บิวตี้บลอกเกอร์มาพูดถึงแอพกีฬาอาจจะไม่เวิร์คเท่าไหร่ แต่หากมองหาช่องทางที่เหมาะสมได้แล้ว การมองหาและจับมือกับ Influencer นอกจากจะไม่ใช่เรื่องยากแล้ว ยังเป็นกลยุทธ์ที่ทรงประสิทธิภาพด้วย เพราะ Influencer เหล่านั้นทีผู้ติดตามที่เอ็นเกจกับตัวเองอยู่แล้ว
 
หากพร้อมทำการตลาดผ่าน Influencer ในปี 2016 แล้ว ขอแนะนำให้ระบุกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเสียก่อนเป็นอันดับแรก แล้วพิจารณาว่ากลุ่มเป้าหมายมีไลฟ์สไตล์อย่างไร แล้วจึงมองหา Influencer ที่จะเป็นตัวแทนของแบรนด์ และสื่อสารภาพลักษณ์ของแบรนด์ออกไปได้ การเลือก Influencer นั้นสำคัญอย่างยิ่งเพราะนั่นหมายถึงการเลือกกลุ่มประชากรเป้าหมายของคุณด้วย ลองเข้าไปดูลักษณะการโพสต์ของ Influencer ที่คุณสนใจว่าโพสต์คอนเทนต์ในลักษณะใด และเมื่อเขาหรือเธอพูดถึงแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งมีลักษณะแบบไหน จะได้พิจารณาได้ว่าเหมาะสมกับแบรนด์คุณหรือไม่
 
นี่คือโลกใหม่ที่นักการตลาดและนักโฆษณามีทางเลือกที่จะจับมือกับ Influencer คนไหนก็ได้ Influencer ที่เติบโตจากคนทั่วไปจนมีแฟนๆ ที่รักและติดตามอย่างเหนียวแน่น โลกที่ทุกคนที่มีความมุ่งมั่น ขยัน และมีกล้องสามารถสร้างคุณค่าให้กับแบรนด์ใดๆ ก็ได้บนโลกใบนี้