เผย 6 กลุ่มผู้ใช้สมาร์ทโฟน ปี 2558 คนไทยแชทกระจาย-ใช้งาน160นาที/วัน

Vserv แพลตฟอร์มสมาร์ทดาต้า สำหรับการตลาดและการค้าผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ เปิดเผยรายงาน Smartphone User Persona Report (SUPR) 2015 หรือ การแบ่งลักษณะบุคลิกของผู้ใช้สมาร์ทโฟนประจำปี 2558 สำหรับประเทศไทย ที่จัดทำโดย Vservและดำเนินงานโดย Nielsen Informate Mobile Insights รายงาน SUPR พบว่า ฐานผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนในประเทศไทยมีอัตราเติบโตเฉลี่ยสะสมต่อปี หรือ CAGR เพิ่มขึ้น 15% จากปี 2556 จนถึงปี 2560 ในจำนวนนี้เป็นกลุ่มผู้ใช้งานที่อายุต่ำกว่า 30 ปี 58% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั้งหมด
 
 
คนไทยใช้สมาร์ทโฟน 160/วัน
คนไทยใช้เวลาประมาณ 160 นาที/ต่อวัน (ใน1 วัน มี 1440 นาที) บนสมาร์ทโฟนของพวกเขา
 
 
เผยโฉม 6 กลุ่มผู้ใช้สมาร์ทโฟนในไทย
รายงานได้แบ่งผู้ใช้สมาร์ทโฟนแบ่งออกเป็น 6 กลุ่ม ได้แก่ ขวัญใจวัยแชท, ผู้ใช้มือใหม่, ผู้ใช้ชั้นสูง, นักสนทนาเน้นการโทร, นักดาวน์โหลด และนักสำรวจค้นข้อมูล
 
20% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนที่ใช้เวลาบนสมาร์ทโฟนกว่า 71 นาทีต่อวัน โดยส่วนมากจะใช้สำหรับการเล่นโซเชียลเน็ตเวิร์ค, แชท, การโทรศัพท์ผ่านอินเตอร์เน็ต (VoIP) โดยผู้ใช้กลุ่มนี้ถูกขนานนามว่า “ขวัญใจวัยแชท” โดยผู้ใช้ในกลุ่มนี้ ส่วนมากจะเป็นผู้ชาย
 
17% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนที่ใช้เวลาบนสมาร์ทโฟนกว่า 208 นาทีต่อวัน ได้รับฉายาว่า “ผู้ใช้ชั้นสูง” โดยผู้ใช้ในกลุ่มนี้ ส่วนมากจะเป็นผู้ชายเช่นเดียวกัน
 
13% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนที่ใช้เวลาบนสมาร์ทโฟนเพียง 20 นาทีต่อวัน เพื่อการค้นหาข้อมูลบนเว็บเบราเซอร์และ App Store ได้รับชื่อกลุ่มว่า “นักสำรวจค้นข้อมูล” โดยผู้ใช้ในกลุ่มนี้ ส่วนมากจะเป็นผู้หญิง
 
ทั้ง Vserv และ Nielsen มองว่า รายงานชิ้นนี้ จะช่วยให้นักการตลาดรับรู้ และเข้าใจกล่มเป้าหมาย ในการนำไปใช้สร้างกลยุทธ์การตลาดให้มีประสิทธิภาพได้ดียิ่งขึ้น
 
โดยรายงาน SUPR เป็นการรวบรวมการใช้งานดาต้าอัตโนมัติจากผู้ใช้บริการสมาร์ทโฟนในไทยกว่า 565 ราย ภายในระยะเวลา 3 เดือน โดยการใช้เทคโนโลยีวัดค่าการใช้งานสมาร์ทโฟนที่ติดตั้งบนมือถือของผู้ร่วมการสำรวจ วิเคราะห์โดยการวัดการใช้งานจากพารามิเตอร์ 27 รูปแบบ กลายเป็นกลุ่มผู้ใช้งาน 6 รูปแบบ