ถอดรหัสรายได้ Alphabet บริษัทแม่กูเกิล

ถูกจับตามองอย่างมากสำหรับ “อัลฟาเบ็ต” (Alphabet) บริษัทแม่ของกูเกิลที่ประกาศผลประกอบการไตรมาส 4 ปี 2015 ด้วยชื่อ Alphabet เป็นครั้งแรกแทนที่จะใช้ชื่อกูเกิลอย่างที่ผ่านมา ปรากฏว่ารายได้งดงามทำให้หุ้นของ Alphabet พุ่งกระฉูดจนแซงหน้าเจ้าพ่อไอทีอย่างแอปเปิล (Apple) กลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่าตลาดสูงที่สุดในโลก 
 
สำนักข่าว Quartz นำข้อมูลผลประกอบการของ Alphabet มารายงานในรูปกราฟได้อย่างน่าสนใจ แถมแต่ละกราฟยังสามารถถอดรหัสหรืออธิบายจุดยืนปัจจุบันของ Alphabet ได้อย่างดี
 
และเป็นไปตามคาดหมาย ธุรกิจโฆษณาของกูเกิลยังกลายเป็นเส้นเลือดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงบริษัทให้เติบโตทั้งในแง่รายได้ กำไร และอัตราการขยายตัว ขณะที่ธุรกิจอื่นๆของ Alphabet ซึ่งถูกเรียกว่า “Other Bets” ประกอบด้วยบริการแบรนด์เนสต์ (Nest), กูเกิลเอ็กซ์ (Google X), กูเกิลไฟเบอร์ (Google Fiber) และโครงการอื่นๆนั้นสร้างรายได้ให้เพียงน้อยนิด แถมยังเป็นต้นทุนให้บริษัทมูลค่าหลายพันล้านเหรียญในช่วงปีที่ผ่านมา
 
ก่อนการประกาศผลประกอบการของ Alphabet ไม่กี่นาที มูลค่าหุ้นบริษัทแม่ของกูเกิลอยู่ที่ 770.77 เหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 1% จากมูลค่าเปิดตลาด โดยมูลค่านี้คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้น 16% นับตั้งแต่กูเกิลประกาศปรับโครงสร้างและตั้งบริษัทแม่ขึ้นใหม่ในสิงหาคม 2015
 

 
ตัวเลขผลประกอบการไตรมาส 4 ปี 2015 ถือว่าสร้างสถิติใหม่ให้บริษัท โดย Alphabet สามารถทำรายได้ 2.13 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 7.5 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 18% ขณะที่กำไรจากการดำเนินงานมีมูลค่า 5.3 พันล้านเหรียญ กำไรสุทธิมูลค่ารวม 4.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ
 
ผลประกอบการไตรมาสนี้เป็นครั้งแรกที่ Alphabet แยกตัวเลขของธุรกิจบริการอื่นที่ไม่ใช่กูเกิลอย่างชัดเจน โดยแสดงรายได้ของธุรกิจอื่น (Other Bets) เป็นตัวเลขรวมตลอดปี จุดนี้ Quartz แสดงข้อมูลย้อนหลังไว้ตั้งแต่ 2013-2015
 

 
เฉพาะปี 2015 รายได้รวม Alphabet อยู่ที่ประมาณ 8 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ แบ่งเป็นรายได้จากกูเกิล 7.45 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ และรายได้จากธุรกิจอื่น 448 ล้านเหรียญ
 
รายได้จากกูเกิลทำให้ Alphabet มีกำไร 2.34 หมื่นล้านเหรียญต่อปี แต่รายได้จาก Other Bets ทำให้บริษัทขาดทุน 3.5 พันล้านเหรียญ โดยทำรายได้เพิ่มเล็กน้อย สวนทางกับตัวเลขขาดทุนที่มากขึ้นเพราะต้นทุนที่สูงขึ้น
 

 
ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นบนจำนวนพนักงาน Alphabet ที่เพิ่มขึ้นก้าวกระโดด สถิติล่าสุดคือ 60,000 คน ถือเป็นครั้งแรกของประวัติศาสตร์บริษัทที่มียอดจำนวนพนักงาน 61,814 คนเมื่อช่วงสิ้นสุดเดือนธันวาคมที่ผ่านมา
 

 
ข้อมูลที่หลายคนสนใจของ Alphabet คือรายได้ที่มาจากธุรกิจอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับโฆษณา จุดนี้รายได้กลุ่ม non-advertising revenue จากเว็บไซต์อย่าง Google Play นั้นเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเท่านั้น โดยตลอดไตรมาสปลายปีที่ผ่านมา ในจำนวน 90% ของรายได้กูเกิลที่มาจากโฆษณา ราว 80% เป็นรายได้จากโฆษณาบนเว็บไซต์กูเกิล
 

 
หากเจาะลึกในรายได้กลุ่มธุรกิจอื่น Other Bets ของ Alphabet จะพบว่ารายได้ต่อปีของหน่วยธุรกิจนี้เพิ่มขึ้น 42% ต่อปี แต่ก็ยังขาดทุนรวมกว่า 1.2 พันล้านเหรียญ
 

 
แม้จะขาดทุน แต่ธุรกิจอื่นของ Alphabet รวมถึงนานาธุรกิจล้วนแสดงทิศทางสวยงามจนทำให้นักลงทุนมีความมั่นใจเป็นพิเศษ ทำให้มูลค่าหุ้นของ Alphabet แซงหน้าแอปเปิล ทำให้ Alphabet กลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่าตลาดสูงที่สุดในโลก