“ฟิตเนส เฟิรส์ท” ลุยดิจิตอลแพลตฟอร์ม เปิดแอพพลิเคชั่นสร้างเอ็นเกจเมนต์

หลังจากที่ “ฟิตเนส เฟิรส์ท” ได้ทำการรีแบรนด์ครั้งใหญ่ช่วงปลายปี 2557 ซึ่งทำการเปลี่ยนโลโก้ พร้อมสีใหม่ที่เป็น “สีแดง” และปรับโฉมสาขาใหม่ทั้งหมดเพื่อให้ทันสมัย ทำให้ปริมาณการใช้คลับเพิ่มขึ้น 7% หรือประมาณ 16,000 ครั้ง/วันในทุกสาขา ทำให้กลยุทธ์หลักของฟิตเนส เฟิรส์ทที่ผ่านมาอยู่ที่การสร้างแบรนด์ และขยายสาขาเพื่อให้ครอบคลุมเครือข่ายให้มากที่สุด
 
 
แต่ในยุคดิจิตอลมีบทบาทมากขึ้น ทำให้ฟิตเนส เฟิรส์ทเองก็ละเลยจุดนี้ไม่ได้ ต้องบุกลงมาปั้นดิจิตอลแพลตฟอร์มเพื่อสร้างเอ็นเกจเมนต์กับผู้บริโภคมากขึ้น ด้วยการทุ่มงบ 225 ล้านบาท เปิดตัวแอพพลิเคชั่น “CustomFit”
 
 
คอนเซปต์หลักของการปั้นแอพพลิเคชั่นขึ้นมาก็เพื่อต้องการสร้างแรงบันดาลใจในการออกกำลังกาย และช่วยเสริมไลฟ์สไตล์ในการออกกำลังกาย สามารถดาวน์โหลดได้ฟรี มีฟีเจอร์เป็นเหมือนครูฝึกส่วนตัวที่รวบรวมคลิปออกกำลังกายจากเหล่าเทรนเนอร์ฟิตเนส เฟิรส์ททั่วโลกกว่า 800 คลิป การแสดงผลการออกกำลังกาย โดยที่หวังผลทางอ้อมในการที่ลูกค้าเกิดแรงบันดาลใจและมาออกกำลังกายที่คลับจริงจัง เพราะต้องการเห็นผลอย่างรวดเร็ว
 
มาร์ค เอลเลียต บิวคานันท์ กรรมการบริหาร บริษัท ฟิตเนส เฟิรส์ท (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ในช่วงปีที่ผ่านมาเรามีมิชชั่นหลักในการรีแบรนด์ เงินลงทุนหลักเราก็เลยใช้ไปกับการรีแบรนด์ และปรับโฉมสาขาใหม่ทั้งหมด แต่เราต้องการตอบรับกับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ในยุคออนไลน์ จึงต้องรุกตลาดดิจิตอล แพลตฟอร์มเพื่อสร้างเอ็นเกจเมนต์กับทั้งลูกค้าเรา และคนทั่วไปที่จะมาเป็นลูกค้าในอนาคต”
 
 
ในตลาดฟิตเนสตอนนี้การแข่งขันหลักๆ ก็อยู่ที่ 3 อย่าง ได้แก่ 1.จำนวนสาขา และทำเลที่ตั้งที่จะครอบคลุมความต้องการของผู้บริโภค 2.อุปกรณ์ และเครื่องเล่นต่างๆ และ 3.คลาสเรียนที่เข้ามาเสริมการออกกำลังกาย ซึ่งฟิตเนส เฟิรส์ทใช้จุดแข็งที่มีสาขาเยอะกว่าคู่แข่งในตลาด เป็นการสร้างเครือข่าย และเพิ่มความสะดวกให้แก่ลูกค้าในการที่เล่นได้ทุกสาขา เพราะกว่า 40% ของสมาชิกมักเล่นมากกว่า 1 สาขา
 
อรวรรณ เกลียวปฏินนท์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ฟิตเนส เฟิรส์ท (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวเสริมว่า “ตลาดฟิตเนสในประเทศไทยตอนนี้ถือว่ายังมีโอกาสสูงอีกมาก เพราะอัตราการเข้าถึงยังน้อยกว่า 1% เมื่อเทียบกับจำนวนประชากร ในขณะที่ประเทศอื่นมีอยู่ราว 10-15% ซึ่งตลาดนี้มันไดร์ฟด้วยการกระตุ้น การสร้างแรงบันดาลใจ หรือแพชชั่นมากกว่า เราต่อยอดจากการทำสำรวจที่ว่า 30% จะเล่นฟิตเนสถ้ามีเพื่อนเล่นด้วย หน้าทีเราจึงต้องสร้างแรงกระตุ้น สร้างพฤติกรรมในการออกกำลังกาย และสร้างสังคมการออกกำลังกายให้เขา”
 
สำหรับงบลงทุนในปี 2559 นี้ ใช้ทั้งหมด 550 ล้านบาท เป็นการเปิดสาขาใหม่ 2-3 สาขา ได้แก่ พรอมมินาด รามอินทรา และเดอะคริสตัล รามอินทรา อีก 1 สาขายังไม่มีการเปิดเผย รวมถึงการรีโนเวทสาขาเพิ่มอีก 13 สาขา ทำให้ปัจจุบันฟิตเนส เฟิรส์ทมีสาขารวมทั้งหมด 28 สาขา
 
มีจำนวนสมาชิกแอคทีฟ 75,000 คน ตั้งเป้า 78,000 คนในปีนี้ และตั้งเป้ารายได้เติบโต 12%