“ชาร์ป” ขายกิจการให้บริษัทยักษ์ใหญ่จากไต้หวัน

“ชาร์ป” บริษัทผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ญี่ปุ่นประสบปัญหาหนักจนตัดสินใจขายกิจการให้ “หงไห่ พรีซิชัน อินดัสทรี” บริษัทจากไต้หวัน นับเป็นการซื้อกิจการของญี่ปุ่นที่มีด้วยมูลค่าสูงเป็นประวัติการณ์
 
บริษัท ชาร์ป เปิดเผยว่าได้ตกลงเจรจาอย่างเป็นทางการกับบริษัท หงไห่ พรีซิชัน อินดัสทรี เพื่อซื้อกิจการของชาร์ปด้วยเงินมูลค่าเกือบ 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ญี่ปุ่นรายนี้ประสบปัญหาขาดทุนอย่างหนัก โดยมีผู้เสนอแผนกอบกู้กิจการของชาร์ป 2 ราย คือ บริษัท หงไห่ จากไต้หวัน และองค์การความร่วมมือเครือข่ายนวัตกรรมแห่งญี่ปุ่นซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นสนับสนุน
 
หากแต่สุดท้ายแล้วชาร์ปเลือกที่จะขายกิจการให้บริษัทไต้หวัน แทนที่จะรับความช่วยเหลือจากรัฐบาล เนื่องจากหงไห่เสนอซื้อกิจการในราคาที่มากกว่าองค์กรของรัฐบาลญี่ปุ่นถึง 2 เท่าตัว นอกจากนี้ยังตกลงจะรักษาโครงสร้างกิจการของชาร์ปไว้ ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นเสนอให้รื้อโครงสร้างเพื่อเข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการ
 
 
บริษัท หงไห่ได้เผยแพร่ภาพนายกัวไถหมิง ประธานบริษัท หงไห่ จับมือกับนายโคโซ ทากาฮาชิ ประธานบริษัท ชาร์ป ที่สำนักงานใหญ่ของชาร์ปที่นครโอซากา พร้อมระบุว่าทั้งสองฝ่ายจะบรรลุข้อตกลงซื้อกิจการให้ได้ภายในวันที่ 29 กุมภาพันธ์
 
นายกัวไถหมิงเปิดเผยว่าจะรักษาชื่อแบรนด์ “ชาร์ป” เอาไว้ เนื่องจากทางหงไห่เป็นผู้รับจ้างผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ ซึ่งรวมทั้งโทรศัพท์ไอโฟน หากแต่ไม่มีแบรนด์เป็นของตัวเอง โดยทางหงไห่ประเมินว่าธุรกิจผลิตแผงโซลาร์เซลล์เป็นจุดอ่อนที่ทำให้ชาร์ปต้องพบกับวิกฤต ขณะที่ธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าและเครื่องใช้สำนักงานของชาร์ปยังคงเป็นที่นิยมของผู้บริโภคทั่วโลก
 
ชาร์ปเป็นหนึ่งในบริษัทยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นที่ประสบวิกฤตหนัก เนื่องจากถูกบริษัทเกาหลีใต้แข่งขันด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้ากว่า โดยบริษัทญี่ปุ่นอื่นๆ เช่น โตชิบา โซนี่ และพานาโซนิค ต่างประสบวิกฤตหนักเช่นเดียวกัน
 
ทางด้าน หงไห่ พรีซิชัน อินดัสทรี บริษัทจากไต้หวัน หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ Foxconn เป็นผู้รับจ้างผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ที่สุดในโลก มีฐานการผลิตในจีนแผ่นดินใหญ่ เพื่อผลิตโทรศัพท์ไอโฟนและสินค้าอื่นๆ โดยมีพนักงานมากกว่า 1 ล้าน 2 แสนคน