บันทึกข้อความเมื่อ 10 ปีก่อน ชี้ปัญหาใหญ่ Yahoo ที่ปัจจุบันก็ยังแก้ไม่ตก

ในเดือนตุลาคม 2006 Brad Garlinghouse รองประธานอาวุโส Yahoo ได้เขียนบันทึกข้อความภายในบริษัทขึ้นมาฉบับหนึ่งด้วยความเจ็บปวด กระตุ้นให้บริษัทปรับโฟกัสให้แคบลงและสร้างความชัดเจนในการตั้งเป้าหมายขององค์กร 
 
บันทึกฉบับดังกล่าวปัจจุบันรู้จักกันในนาม “แถลงการณ์เนยถั่ว” ชี้ให้เห็นว่าบริษัท Yahoo นั้น ไร้การโฟกัส โดยเปรียบเปรยว่าการกระจายทรัพยากรของบริษัทไปกับหลายๆ เรื่องมากเกินไปเหมือนการทาเนยถั่วที่บางเกินไป พร้อมระบุปัญหาที่บริษัทกำลังเผชิญ และเป็นสัญญาณเตือนว่าบริษัทอาจกำลังเพลี่ยงพล้ำให้กับคู่แข่งที่กำลังไล่ตามมาติดๆ อย่าง Google 
 
“ผมได้ยินว่ามีการเรียกกลยุทธ์การทำงานของเราว่าการทาเนยถั่วลงบนโอกาสอันหลากหลายที่กำลังพัฒนาขึ้นในโลกออนไลน์ ผลที่เกิดขึ้น คือ ชั้นการลงทุนบางเบาที่เกลี่ยลงไปบนทุกสิ่งที่เราทำ จนเราไม่สามารถโฟกัสกับอะไรให้ดีได้สักอย่าง” Garlinghouse เขียน “ผมเกลียดเนยถั่ว และคิดว่าทุกคนก็ควรเกลียดเช่นกัน”
 
สิบปีให้หลัง คำพูดของ Garlinghouse ยังคงเป็นความจริงอยู่ เมื่อมองดูการดำเนินธุรกิจที่กำลังเผชิญวิกฤติของ Yahoo ในปัจจุบัน นั่นคือ ไร้ความชัดเจนและความเด็ดขาดซึ่งนำไปสู่การดำเนินธุรกิจที่ไร้ทิศทาง แม้ว่า Marissa Mayer ซีอีโอของ Yahoo คนปัจจุบันจะพยายามผลักดันบริษัทไปยังทิศทางธุรกิจมือถือ วิดีโอ และโซเชี่ยลอย่างแข็งขันกว่าเดิม แต่การจะอธิบายว่า Yahoo ทำธุรกิจอะไรด้วยคำคำเดียวก็ยังเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้อยู่ดี ต่างจาก Google ที่จำกัดความได้ด้วยคำว่า “เสิร์ช” หรือ PayPal ที่จำกัดความได้ด้วยคำว่า “จ่ายเงิน”
 
 
“สิ่งที่ชัดเจนที่สุดก็คือ บริษัทแทบไม่เปลี่ยนแปลงไปเลยจากเมื่อสิบปีก่อน และสิ่งที่อยู่ใน ‘แถลงการณ์เนยถั่ว’ ก็ยังคงเป็นจริงอย่างน่าตกใจ” Garlinghouse กล่าวกับ Business Insider 
 
Garlinghouse ลาออกจาก Yahoo ไปเมื่อปี 2008 และปัจจุบันเป็นประธานและซีโอโอของบริษัทชำระเงินออนไลน์หน้าใหม่ Ripple Labs ดังนั้นเขาจึงไม่ได้ผูกพันกับบริษัทอย่างเคย แต่เขาก็ไม่แน่ใจว่าผู้บริหารของบริษัทในปัจจุบันจะสามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้หรือไม่
 
เขาเชื่อว่าไฟในการทำงานที่เคยกลับมาลุกโชนในช่วงแรกๆ ที่ Mayer เข้ามาทำงานนั้นน่าจะมอดดับลงไปแล้ว และวัฒนธรรมการบริหารแบบจุกจิกทุกรายละเอียดก็ยิ่งทำให้ความกระตือรือร้นในการทำงานของพนักงานลดน้อยถอยลง
 
“ผมค่อนข้างมีความหวังตอนที่ Marissa เข้ามาแรกๆ” เขากล่าว “แต่ดูเหมือนว่า Marissa ได้สร้างบรรยากาศการทำงานที่แสดงให้เห็นว่า เธอไม่เชื่อใจและไม่มอบอำนาจให้ใครเลย แม้แต่ผู้บริหารระดับอาวุโสของเธอเอง และคุณก็จะเห็นได้ว่าพนักงานเหล่านั้นทะยอยกันออกจากบริษัท”
 
Yahoo เพิ่งจะประกาศแผนการดำเนินการใหม่ของบริษัทเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยจะปรับลดพนักงานลง 15% และปิดสำนักงานในต่างประเทศลง 5 แห่ง อีกทั้งยังมีแผนที่จะปิดให้บริการเก่าแก่ของบริษัทอย่าง Yahoo Games และ Smart TV ด้วย โดยจะเปลี่ยนมาให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ด้านโมบายแทน ขณะเดียวกัน บริษัทก็จะมองหา “ตัวเลือกด้านกลยุทธ์ใหม่ๆ” ที่อาจหมายรวมถึงการขายธุรกิจอินเทอร์เน็ตที่เป็นธุรกิจหลักของบริษัทด้วย
 
แม้จะเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นมากมาย แต่ Yahoo ก็ยังคงดิ้นรนกับการหาทิศทางที่ชัดเจนในการทำธุรกิจ และนี่ก็เป็นอีกครั้งที่เกิดบรรยากาศอันไม่มั่นคงปกคลุมไปทั่วบริษัท แต่ Garlinghouse ยังคงมีความห่วงใยให้กับ Yahoo อยู่ในมุมหนึ่งของหัวใจ และยังหวังว่าสักวัน Yahoo จะกลับมาแข็งแกร่งได้ในที่สุด
 
“กลุ่มพนักงานที่เคยทำงานกับ Yahoo คือกลุ่มคนที่มีความสุขกับช่วงเวลาที่เคยทำงานอยู่กับ Yahoo จริงๆ ผมว่าทุกคนน่าจะส่งกำลังใจให้ Yahoo กันอยู่ตลอด” เขากล่าว