คนไทย เห่อวันวาเลนไทน์ ผลวิจัยทุกสำนัก ยันเงินสะพัดแน่ปีนี้

วันวาเลนไทน์ นับเป็นอีกหนึ่งในเทศกาลที่ผู้บริโภคจะมีการจับจ่ายใช้สอยมากที่สุด และจากการสำรวจของสำนักวิจัยต่างๆ เกี่ยวกับการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคในวันวาเลนไทน์ พบว่า คู่รักชาวไทยยังคงให้ความสำคัญกับเทศกาลนี้ และคาดการณ์กันว่าจะมีการซื้อหาของขวัญ เพื่อเป็นสื่อรักแทนใจเพิ่มขึ้น จนทำให้เงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 3,600 ล้านบาท และใช้จ่าย 2 พัน-5 พันบาทต่อคน
 
คนไทยเห่อวาเลนไทน์มากสุดในเอเชีย ใช้จ่ายเกือบ 5 พันบาท/คน 
 
มาสเตอร์การ์ด ได้เปิดเผยผลสำรวจ การให้ความสำคัญในการใช้จ่ายของผู้บริโภคในปี 2559 ซึ่งระบุพฤติกรรมการใช้จ่ายผ่านบัตรมาสเตอร์การ์ดในช่วงวันแห่งความรัก พบว่า คนไทยยังคงให้ความสำคัญกับวันวาเลนไทน์มากเมื่อเทียบคนในเอเชียแปซิฟิก
 
80% ของคนไทย ตั้งใจซื้อของขวัญแก่คนรักในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ โดยจะใช้งบประมาณประมาณ4,850 บาท เน้นของขวัญประเภทดอกไม้และเครื่องประดับมากที่สุด คนไทยกว่า 50% ยังเห็นว่าวันแห่งความรักเป็นช่วงที่เหมาะสมสำหรับการขอแต่งงาน
 
ผลสำรวจยังสะท้อนให้เห็นว่า ผู้ถือบัตรในเอเชียแปซิฟิกตั้งใจจะใช้จ่ายเงินในช่วงวันวาเลนไทน์ปีนี้มากขึ้น (ร้อยละ 23) มากกว่าในปี 2013 นิยมซื้อหาของขวัญด้วยตนเอง (84%) มากกว่าซื้อหาทางออนไลน์ 
 
ในขณะคู่รักในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกส่วนใหญ่ใช้เงินเพื่อซื้อของขวัญประเภทดอกไม้และการ์ดวาเลนไทน์น้อยลง ซึ่งแตกต่างจากคนไทย ที่ยังนิยมซื้อหาของขวัญเหล่านี้ในวันวาเลนไทน์ 
 
 
ของขวัญสื่อรักวาเลนไทน์ของประเทศในเอเชียแปซิฟิก
 
ผลสำรวจจากมาสเตอร์การ์ดยังให้ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับความชอบที่แตกต่างกันของคู่รัก วันวาเลนไทน์ชาติต่างๆ ในเอเชียแปซิฟิก
 
 
นอกจากคู่รักชาวไทยแล้ว คู่รักชาวจีนในสาธารณรัฐประชาชนจีน ยังมีความเห็นที่ตรงกันว่าวันแห่งความรักเป็นวันที่ดีที่สุดสำหรับการขอและการตกลงแต่งงาน
 
ดันน์ฮัมบี้เผยคนไทยนิยมให้ “ช็อกโกแลต” วันวาเลนไทน์
 
ในขณะที่ ดันน์ฮัมบี้ บริษัทที่ทำการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค เปิดเผยว่า คนไทยให้ความสำคัญกับการแสดงความโรแมนติกในวันแห่งความรักมากขึ้นด้วยการมอบของขวัญแสนหวานให้กับคนรัก
 
จากการสำรวจ “พฤติกรรมผู้บริโภคชาวไทยกว่าแปดล้านคนในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ในปี 2558”  ที่ผ่านมา พบว่า ช็อกโกแลตคือของขวัญยอดนิยมสำหรับคู่รักชาวไทย (ร้อยละ 57) จากการที่มียอดขายมากกว่าสินค้าชนิดอื่นเป็นเท่าตัว เช่น ดอกไม้ (ร้อยละ 27) และการ์ดอวยพร (ร้อยละ 12)
 
ผลสำรวจยังพบว่า ช็อกโกแลตเป็นตัวเลือกของขวัญยอดฮิตที่ผู้บริโภคในภาคเหนือ กลาง และอีสาน เลือกที่จะมอบให้คนรักเป็นส่วนใหญ่
 
จังหวัดตาก-บึงกาฬ โรแมนติกสุด
 
อย่างไรก็ตาม หากอ้างอิงจากการสำรวจจะเห็นได้ว่า ภาคที่ผู้บริโภคมีความโรแมนติกที่สุดในประเทศไทยและมีแนวโน้มจะซื้อสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลวาเลนไทน์มากที่สุด คือ ภาคใต้และภาคตะวันออก
 
จังหวัดตาก คือจังหวัดที่ผู้บริโภคมีความโรแมนติกที่สุดในประเทศไทย โดยพบว่ามีกลุ่มผู้บริโภคเลือกซื้อสินค้าที่เกี่ยวข้องกับวันแห่งความรักมากที่สุด แต่จังหวัดบึงกาฬซึ่งอยู่ติดชายแดนกับประเทศลาวกลับมีคนซื้อสินค้าวาเลนไทน์ลงตระกร้ามากที่สุด
 
หอการค้าไทย คาดวาเลนไทน์ ’59 เงินสะพัด 3.6 พันล้านบาท 
 
ส่วนทางด้านมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้เปิดเผยถึงผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ปี 2559 คาดว่ามีมูลค่า 3,675 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 4.61% ซึ่งเป็นมูลค่ามากที่สุดในประวัติการณ์ นับตั้งแต่สำรวจมาในปี 50 เนื่องจากประชาชนคาดหวังว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มฟื้นตัว มีสถานที่ท่องเที่ยวมากขึ้น และสินค้าแพงขึ้น โดยค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนอยู่ที่ 2,258 บาท ขณะที่ปีที่แล้วมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนอยู่ที่ 1,901 บาท 
 
ที่มาของการใช้เงินในการจับจ่ายช่วงวันวาเลนไทน์ 
– ใช้เงินเดือน 55.5% 
– ใช้เงินออม 38.2%
– เงินจากโบนัส 3.1%
– เงินจากส่วนอื่น เช่น ขอผู้ปกครอง 3.2%  
 
ค่าใช้จ่ายในช่วงวาเลนไทน์
– ซื้อของขวัญให้กันเฉลี่ยที่ 1,991 บาท/คน (หากคิดเฉพาะการซื้อของขวัญให้กับคู่รักเฉลี่ย 1,227 บาท เพิ่มจากปีก่อนที่ซื้อของขวัญ 1,012 บาทต่อคน)
– ซื้อดอกไม้ 491 บาท/คน
– ทานข้าวนอกบ้าน 2,586 บาท/คน
– เดินห้าง 1,063 บาท/คน
– ซื้อช็อกโกแลต 387 บาท/คน
– ซื้อการ์ด 168 บาท/คน 
 
ส่วนดอกไม้ที่นิยมมอบกันในวันวาเลนไทน์ คือ ดอกกุหลาบ รองลงมาเป็นดอกทิวลิบ, ลิลลี่, คาร์เนชั่น, ดอกรัก และอื่นๆ โดยปีนี้ประชาชนจะมีการซื้อดอกไม้ให้กันเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 
 
ความคาดหวังจากคู่รักในวันวาเลนไทน์นั้น ส่วนใหญ่ต้องการดอกไม้ รองลงมาคือ ของขวัญ, การบอกรัก, ความรัก, พาไปเที่ยว, กินข้าว, ช็อกโกแลต, การมีเพศสัมพันธ์, การ์ด และอื่นๆ