“เมเจอร์” ปั๊มรายได้ลูกค้าองค์กร เจาะกลุ่มแบรนด์ทำอีเวนต์ในโรงหนัง

นอกจากการขยายสาขาในแต่ละปีจะเป็นกลยุทธ์หลักของ “เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์” แล้ว เพื่อให้โรงภาพยนตร์ครอบคลุมในทุกๆ จังหวัด แต่โจทย์หลักที่เมเจอร์ได้เสริมขึ้นมาอีกในปีนี้ก็คือการปั้นโรงภาพยนตร์ให้เป็น Beyond Cinema หรือทำให้เป็นมากกว่าโรงภาพยนตร์ที่ตอบโจทย์ทั้งกับลูกค้าทั่วไป และลูกค้า “องค์กร”
 
ซึ่งลูกค้าองค์กรเป็นกลุ่มที่เมเจอร์โฟกัสมากขึ้นเป็นพิเศษ หรือที่เรียกว่า Group Booking เพราะมองเห็นโอกาสในการเติบโต รวมทั้งได้ใช้พื้นที่ของโรงภาพยนตร์ให้เป็นประโยชน์มากขึ้นจากการให้แบรนด์สินค้ามาจัดอีเวนต์ หรือทำการเหมารอบเพื่อดูภาพยนตร์
 
ตลาดธุรกิจ Group Booking ของเมเจอร์มีทั้งหมด 3 รูปแบบด้วยกัน คือ 1. จัดอีเวนต์ 2. การเหมาโรงภาพยนตร์เพื่อดูหนังเป็นกลุ่ม หรือ Group Booking และ 3. การจองตั๋วล่วงหน้า หรือ จำหน่ายเป็นกลุ่มใหญ่ ซึ่งในปี 2558 ที่ผ่านมามีการเติบโตถึง 17% ทำรายได้รวม 170 ล้านบาท แต่ยังถือว่าเป็นสัดส่วนที่เล็กมากเมื่อเทียบกับภาพรวมของเมเจอร์
 
อภิชาติ คงชัย รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายธุรกิจโรงภาพยนตร์ บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ในช่วงปีที่ผ่านมาเราได้ขยายสาขาใหญ่ๆ ในกรุงเทพฯ ค่อนข้างเยอะ แล้วแต่ละที่ก็มีโลเกชั่นที่ดี บรรยากาศดี มีพื้นที่ที่สามารถทำอีเวนต์ได้ เลยมองว่ามันเป็นโอกาสในการที่จะตอบรับลูกค้าองค์กรมากขึ้น ในการให้องค์กรได้ใช้ Movie Marketing กับลูกค้าของเขา ในปีนี้จะมีการบุกหนักมากขึ้นเพื่อล้อไปกับการขยายสาขา แต่ยังคงโฟกัสแค่สาขาในกรุงเทพฯ ก่อนเพราะมีโอกาสมากกว่า แต่จะเป็นการกระตุ้นให้ใช้บริการในหลายสาขา ซึ่งที่เราบุกตลาดลูกค้าองค์กรมากขึ้นก็เพราะต้องการเสริมรายได้ให้มากขึ้นด้วย”
 
กลยุทธ์หลักในการเจาะลูกค้ากลุ่มองค์กรของเมเจอร์นั้น เน้นที่การเจาะกลุ่มลูกค้าในแต่ละประเภทธุรกิจ ซึ่งปัจจุบันกลุ่มธุรกิจที่มีการใช้บริการมากที่สุดคือ กลุ่มการเงินธนาคาร, ขายตรง, ประกัน, รถยนต์ และอสังหาริมทรัพย์ โดยที่เน้นเจาะ 5 กลุ่มนี้เป็นหลัก แล้วค่อยเจาะกลุ่มอื่นๆ ที่มีโอกาสรองลงมา
 
รวมทั้งการเน้นสาขาที่มีคอนเซ็ปต์มากขึ้น อย่างเมกา บางนา, เอ็มควอเทียร์, เซ็นทรัล เวสต์เกต, เซ็นทรัล อีสต์วิลล์ และเดอะ พรอมานาด เพราะมีจำนวนโรงภาพยนตร์เยอะ และใหญ่ มีพื้นที่กว้างพอในการจัดกิจกรรมได้ จากที่ปัจจุบันสาขาที่มีการจัดกิจกรรมมากทุ่สดคือสยามพารากอน
 
ในปี 2558 ที่ผ่านมาเมเจอร์มีรายได้จากส่วนลูกค้าองค์กร 170 ล้านบาท ในปีนี้ตั้งเป้ารายได้ 190 ล้านบาท เติบโต 17%