“อิเกีย” ทุ่ม 6,300 ล้าน ผนึก “เซ็นทรัล เวสต์เกต” ผุดสาขาบางใหญ่เปิดปลายปี ‘60

หลังจากตกลงปลงใจเลือก “เซ็นทรัลพัฒนา” มาเป็นพันธมิตรในการเปิด “สาขาแห่งที่ 2” ของอิเกีย ที่สามารถเชื่อมต่อไปยังเซ็นทรัล พลาซ่า เวสต์เกตได้ ทั้งคู่ก็ได้ฤกษ์ทำพิธี “เปิดหน้าดิน” เพื่อเตรียมทำการก่อสร้าง ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการในช่วงปลายปี 2560
 
นับเป็นเวลาถึง 6 ปีเต็ม ที่อิเกียใช้ไปกับการคัดเลือกทำเล และพันธมิตรในการเปิดสาขาที่ 2 ท่ามกลางกระแสข่าวมากมายเกี่ยวกับบ้านหลังที่ 2 ของ “อิเกีย” ในตอนแรกที่จะมีการผุดในพื้นที่ทั้งบางใหญ่บ้าง หรือรังสิตบ้าง แต่วันนี้มีข้อสรุปที่ชัดเจนแล้วว่าอิเกียได้เลือกลุยพื้นที่ทางฝั่งกรุงเทพฯ ตะวันตกก่อน เปิดเป็น “อิเกีย บางใหญ่” ที่เป็นสาขาที่ 2 หลังจากที่ได้เปิด “อิเกีย บางนา” เมื่อปี 2554 
 
โมเดลในการขยายสาขาของอิเกียยังคงเป็นรูปแบบของการจับมือกับพาร์ตเนอร์ที่เป็นรีเทล ชอปปิ้งเซ็นเตอร์ เพราะจะเป็นการช่วยเสริมธุรกิจซึ่งกันและกัน และเพราะว่าทางอิเกียไม่สามารถซื้อที่ดินเองได้ เพราะเป็นบริษัทข้ามชาติ จึงต้องซื้อกับทางพาร์ตเนอร์
 
ความคืบหน้าล่าสุดทางอิเกียได้ทำพิธีเปิดหน้าดิน เพื่อเตรียมทำการก่อสร้าง ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการในช่วงปลายปี 2560 
 
 
โปรเจกต์นี้ทาง “บริษัท อิคาโน่ จำกัด” ที่เป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ และดำเนินกิจการอิเกียในประทเศไทย สิงคโปร์ และมาเลเซีย ได้ทุ่มงบ 6,300 ล้านบาท ในการสร้างอิเกีย บางใหญ่ขึ้นมา มีพื้นที่รวม 50,278 ตารางเมตร หรือราว 19 ไร่ มีขนาดใหญ่กว่าอิเกีย บางนาที่มีพื้นที่ 44,000 ตารางเมตร 
 
สาขาใหม่นี้ได้มีการออกแบบให้แตกต่างจากอิเกียบางนา จะมีทั้งหมด 3 ชั้น และมีทางเชื่อมไปยังเซ็นทรัล เวสต์เกตได้ ที่สำคัญคือผังสโตร์มีการปรับให้เป็นสามารถชำระเงินได้ทุกชั้น เพื่อความสะดวกสบายของลูกค้ามากขึ้น หลังจากที่สาขาบางนามีจุดชำระเงินที่เดียว 
 
เซบาสเตียน ฮิวิง ผู้อำนวยการฝ่ายขยายธุรกิจ บริษัท อิคาโน่ จำกัด กล่าวว่า “ตลาดในประเทศไทยยังมีการเติบโตสูงมาก เราก็มีการลงทุนอย่างต่อเนื่อง มีแผนว่าจะมีอิเกีย 3-4 สาขา ภายใน 7 ปีข้างหน้านี้ รวมทั้งมีการลงทุนเรื่องศูนย์พิคอัพพอยท์เพิ่มด้วย หลังจากที่เปิดที่ภูเก็ตไปแล้ว และจะมีโปรเจกต์อีคอมเมิร์ซตามมาอีกด้วย”
 
 
ความแตกต่างของอิเกีย บางใหญ่ กับอิเกีย บางนาอีกอย่างหนึ่งก็คือโซนเอาต์ดอร์เฟอร์นิเจอร์ที่มีจัดแสดงเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ จะมีจำนวนมากขึ้น เพราะพฤติกรรมของคนไทยชอบที่จะมีจับต้องสินค้า มาลองนั่งลองนอนที่สินค้าจริงๆ 
 
สำหรับแผนความคืบหน้าที่จะไปผุดสาขาที่รังสิตนั้น ตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนใดๆ เซบาสเตียนแค่บอกว่า “ถ้ามีแผนขยายสาขาเพิ่ม และได้พื้นที่ จะรีบแจ้งให้ทราบทันที”
 
ปัจจุบันอิเกียมีสมาชิกทั้งหมด 450,000 คน และมีผู้เข้าเยี่ยมชมในสโตร์เฉลี่ย 3 ล้านคน/ปี โดยที่ลูกค้ามีการใช้จ่ายต่อบิลเฉลี่ย 4,500-4,700 บาท (ลูกค้ากลุ่มครอบครัว)