รู้จักน้องใหม่ “จิ๊กซอว์” จากอาณาจักรกูเกิล

กูเกิลไอเดียส์ (Google Ideas) เปลี่ยนชื่อแล้วเป็น “จิ๊กซอว์” (Jigsaw) และได้ “จาเร็ด โคเฮน” (Jared Cohen) ผู้เคยทำงานให้แก่ฮิลลารี คลินตัน-คอนโดลีซซา ไรซ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา มาเป็นประธานบริหารของจิ๊กซอร์ โดยบุคคลคนนี้ยังทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาให้แก่ อิริค ชมิดท์ ด้วย
 
จิ๊กซอว์ จะย้ายมาอยู่ภายใต้การบริหารของอัลฟาเบ็ท ไม่ใช่กูเกิลอีกต่อไป โดยจะรับงานต่อจากกูเกิลไอเดียส์ หรือก็คือ การหาช่องทางสนับสนุนให้ผู้ที่อาศัยอยู่ในประเทศที่มีการปิดกั้นข้อมูลข่าวสาร ประเทศที่มีรัฐบาลคอร์รัปชันที่ไม่ต้องการให้ประชาชนในประเทศได้ส่งข้อมูลสำคัญๆ ออกสู่ภายนอกได้ สามารถติดต่อ รับทราบข้อมูลจากโลกภายนอกได้ ซึ่งผลงานในอดีตของกูเกิลไอเดียส์มีมากมาย เช่น โปรเจกต์ชิลด์ (Project Shield) ซึ่งเป็นตัวช่วยปกป้องเว็บไซต์จากการโจมตี DDoS โดยเมื่อเปลี่ยนชื่อมาเป็นจิ๊กซอว์ ก็จะยังคงทำงานในลักษณะดังกล่าวต่อไป แต่จะเพิ่มเติมงานอีกด้านหนึ่งก็คือ การมองหาโซลูชันใหม่ที่ช่วยแก้ปัญหาต่างๆ ให้โลกใบนี้
 
อิริค ชมิดท์ (Eric Schmidt) อดีตซีอีโอของกูเกิล ซึ่งปัจจุบันย้ายไปเป็นผู้บริหารระดับสูงอยู่ที่อัลฟาเบ็ท (Alphabet) บริษัทแม่ของกูเกิล เผยถึงสาเหตุของการเปลี่ยนชื่อครั้งนี้ว่า ชื่อใหม่นี้แสดงให้เห็นว่าเราตระหนักดีถึงความเปลี่ยนแปลงของโลกใบนี้ ที่เปรียบได้กับเกมปริศนาขนาดใหญ่ และมีความท้าทายมากมายซ่อนอยู่
 
“จิ๊กซอว์จะทำหน้าที่ในฐานะพี่เลี้ยง ร่วมลงทุน และสร้างเทคโนโลยีที่สามารถพาข้อมูลข่าวสารไปส่งให้ถึงมือผู้บริโภคในประเทศต่างๆ ทั่วโลก รวมถึงหน้าที่ต่อต้านภัยการโจรกรรมข้อมูล” แถลงการณ์ระบุ “อีกประการหนึ่ง คือ มันสะท้อนความเชื่อของเราที่ว่า การร่วมมือกันแก้ปัญหาจะทำให้ได้พบทางออกที่ดีที่สุด”
 
ด้านประวัติการทำงานของประธานจิ๊กซอว์คนนี้ก็ไม่ธรรมดา เพราะเขาเคยทำงานร่วมกับ คอนโดลีสซ่า ไรซ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา และฮิลลารี คลินตัน มาแล้ว นอกจากนั้น ยังเคยโน้มน้าวค่ายทวิตเตอร์ไม่ให้ปิดบริการเพื่อซ่อมบำรุงระบบทวิตเตอร์ในอิหร่านในปี ค.ศ.2009 ซึ่งอิหร่านมีการประท้วงผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีด้วย ผลก็คือ ทวิตเตอร์กลายเป็นสื่อกลางให้ผู้ประท้วงได้ใช้เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารช่องทางหนึ่งในขณะนั้นเลยทีเดียว