"วอยซ์ ทีวี" ปรับทัพ เน้นไพรม์ไทม์-หาพันธมิตร

ยังคงมีการปรับทัพ ปรับผังรายการอย่างต่อเนื่องสำหรับทีวีดิจิทัล บางช่องยังคงต้องหาทิศทาง หรือจุดยืนที่ชัดเจนของตัวอยู่ เพื่อนำมาซึ่งฐานผู้ชมคนดู เรตติ้ง และรายได้โฆษณา ล่าสุดเป็นช่วงเวลาของ “วอยซ์ ทีวี” ในการปรับทัพเพื่อการแข่งขันในปีนี้
 
ภาพรวมในปีนี้ของวอยซ์ ทีวีได้ลงทุนราว 800 ล้านบาท แต่ 200 ล้านบาทได้นำมาใช้ช่วงไตรมาสที่ 1 สำหรับการปรับผังรายการใหม่ กลยุทธ์หลักในปีนี้มีอยู่ 3 อย่างด้วยกัน ก็คือ 1.การบริหารคอนเทนต์ในช่วงไพรม์ไทม์ เน้นคอนเทนต์ประเภทข่าว 2.ปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ และ 3.เสริมพันธมิตรเพื่อป้อนคอนเทนต์เข้าช่อง
 
คอนเทนต์ที่จะเป็นตัวชูโรงคือข่าว และเน้นในรูปแบบของการวิเคราะห์ข่าว จัดให้อยู่ในช่วงเวลาไพรม์ไทม์ 2 ช่วงด้วยกันคือ 7.00-9.00 น. และ 17.30-22.30 น. จับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นกลุ่มวัยทำงานอายุ 30 ปีขึ้นไป ปัจจุบันคอนเทนต์ข่าวคิดเป็น 85% และไลฟ์สไตล์ 25%
 
กลยุทธ์ที่ 2 ก็คือการปรับโครงสร้างองค์กร ให้บุคลากรเป็น Online Centric&Multitask คือจะต้องปรับตัวเข้ากับแพลตฟอร์มออนไลน์ได้ และมีความสามารถรอบด้าน จึงเป็นเหตุให้มีข่าวตั้งแต่ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาถึงการปลดพนักงานออกจำนวน 57 คน
 
และสุดท้ายคือการเสริมพันธมิตรเพื่อสร้างคอนเทนต์ใหม่ๆ ขึ้นมา ได้แก่ มติชนทีวี, JSL, BrandAge, AIS, Travel Channel, Money Channel, และ Smart SME Channel
 
เมฆินทร์ เพ็ชรพลาย ประธานเต้าหน้าที่บริหาร บริษัท วอยซ์ ทีวี จำกัด กล่าวว่า “ปีนี้เป็นปีที่สำคัญ และตลาดก็ยังคงแข่งขันกันสูง เราจึงต้องกำหนดทิศทางให้ชัดเจน เราจะเจาะกลุ่มคนทำงานรถ่นใหม่ อายุ 30 ปีขึ้นไป ซึ่งยุคนี้ 2 แพลตฟอร์มหลักของสื่อจะกลายเป็นทีวีดิจิทัล และออนไลน์ เราก็เลยมีการปรับโครงสร้างองค์กรเพื่อให้เข้ากับยุคออนไลน์”
 
ทำให้ตอนนี้วอยซ์ ทีวีมีคอนเทนต์ที่ผลิตเอง 65% และจ้างผลิตอีก 35% และตั้งเป้าเรตติ้งชองช่องติดท็อป 3 ของช่องประเภาทข่าว