Google เปิดตัวช่องทางใหม่ให้นักการเมืองและคนดังโพสต์คอนเทนต์ตรงสู่ผลการค้นหา

กูเกิ้ลเปิดตัวบริการใหม่ Google Posts
 
Google เปิดตัวเครื่องมือใหม่สำหรับคนดัง รวมทั้งธุรกิจต่างๆ ให้สามารถแชร์ข้อมูลโดยตรงเพื่อแสดงในหน้าผลการค้นหา
 
เครื่องมือใหม่นี้ คือ Google Posts ซึ่งจะให้บริการสำหรับคนดังและธุรกิจที่ได้รับเชิญเท่านั้น โดยสามารถโพสต์ข้อความ รูปภาพ และวิดีโอ เข้าสู่ระบบของ Google ได้โดยตรง เมื่อข้อมูลดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป Google บอกว่าข้อมูลจะไปแสดงในหน้าผลการค้นหาเมื่อมีการค้นหาที่เกี่ยวข้องกับคนดังหรือธุรกิจนั้นๆ ยิ่งไปกว่านั้นยังสามารถแชร์โพสต์ลงในโซเชี่ยลมีเดียต่างๆ ได้ด้วย
 
จากการสังเกตของ The Verge พบว่า Google เริ่มนำร่องการใช้งาน Google Posts กับผู้เข้าชิงเก้าอี้ประธานาธิปดีสหรัฐฯ ก่อนเป็นรายแรกๆ โดยสามารถโพสต์นโยบายหาเสียง คลิปวิดีโอ และข้อมูลจุดยืนทางการเมืองต่างๆ รวมทั้งข้อมูลอื่นๆ ได้ โพสต์เหล่านี้จะแสดงในหน้าผลการค้นหาของ Googleในรูปแบบ “การ์ด” ในกล่องแสดงข้อมูลซึ่งสามารเลื่อนซ้ายขวาหรือแตะเพื่อเลือกได้
 
นอกจากเหล่าผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแล้ว Google ยังเริ่มเปิดบริการนี้ให้กับธุรกิจท้องถิ่นบางส่วนแล้วเช่นกัน
 
จุดประสงค์ของการเปิดให้บริการเครื่องมือ Google Posts นั้นก็เพื่อให้เหล่าคนดังสามารถแชร์ข้อมูลสู่ผลการค้นหาโดยตรง ก่อนหน้านี้หากคนดังหรือเซเลบริตี้ต้องการแสดงข้อมูลของตนเองในหน้าผลการค้นหา พวกเขาต้องสร้างคอนเทนต์หรือเว็บไซต์ของตัวเองเพื่อแสดงผล ซึ่งจะขึ้นอยู่กับอัลกอริธึมของ Google อีกชั้น แต่สำหรับ Google Posts เซเลบ นักการเมือง และธุรกิจต่างๆ ไม่จำเป็นต้องแสดงข้อมูลของตนเองผ่านอัลกอริธึมอีกต่อไป 
 
Google เปรียบเครื่องมือใหม่นี้ว่าเหมือนกับ “โพเดียม” ให้กับคนดังในการพูดคุยกับสาธารณชน และถือได้ว่า Posts จะช่วยให้ผู้ใช้งานเสิร์ชได้รับข้อมูลที่ถูกต้องเพิ่มขึ้นด้วย สิ่งที่น่าจะเกิดขึ้นเมื่อ Posts แพร่หลายแล้วก็คือผู้ใช้จะได้ข้อมูลที่ต้องการง่ายขึ้นในการค้นหาเดียว โดยเฉพาะการค้นหาผ่านมือถือที่ผู้ใช้ต้องการข้อมูลผลการค้นหาให้ได้เร็วที่สุด
 
แต่สิ่งที่ยังไม่ชัดเจนในตอนนี้ก็คือ Google จะสร้างมูลค่าให้กับ Google Posts อย่างไร และต่อไป Google จะหาเงินจากเครื่องมือชิ้นใหม่นี้หรือไม่