“อาเจ” จัดหนัก ยกเครื่อง “บิ๊ก โคล่า” สู้ศึกน้ำดำรับซัมเมอร์

แม้จะทำตลาดในประเทศไทยมาแล้วเป็นเวลา 12 ปี สำหรับ “อาเจ บิ๊กโคล่า” แบรนด์น้ำอัดลมสัญชาติเปรู แต่ทว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมาไม่ค่อยมีการแอคทีฟในการทำตลาดมากนัก เพราะด้วยพิษทางเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยสู้ดีจึงชะลอการลงทุนลงไปบ้าง ทำให้บทบาทของบิ๊ก โคล่าค่อนข้างจะหายไปในตลาด 
 
ในปี 2558 ที่ผ่านมาอาเจได้กลับมาบุกตลาดในประเทศไทยอย่างดุเดือดอีกครั้ง พร้อมผุดหลายแคมเปญใหญ่ขึ้นมาทั้งการเป็นสปอนเซอร์รายการ “เอเชีย ก็อต ทาเลนท์” รวมไปถึงการสานต่อการเป็นสปอนเซอร์ให้กับฟุตบอลทีมชาติอังกฤษ และผุดแคมเปญแจกรถกระบะ
 
แต่ในปีนี้อาเจขอ Aggressive มากขึ้นเพื่อทวงพื้นที่ในตลาดน้ำอัดลมดังเดิม เรียกว่าเป็นการยกเครื่องแบรนด์บิ๊กใหม่เกือบทั้งหมดโดยมี 4 ไฮไลต์ด้วยกันคือรสชาติ แพ็กเกจจิ้ง ขนาด และโปรโมชั่น
 
1.รสชาติ ได้ทำการปิดตายจุดแข็งของตนเองในอดีตด้วยการเป็นเครื่องดื่มไม่มีกาเฟอีน ในการปรับสูตรครั้งนี้อาเจได้ตัดสินใจใส่กาเฟอีนเข้าไปเพื่อความสดชื่นมากขึ้น เพราะได้ทำรีเสิร์จมากพบว่าคนที่ดื่มน้ำอัดลมจะดื่มเพราะกาเฟอีน อาเจมองว่าถ้าไม่ทำจะทำให้เสียตลาดไปเยอะ ซึ่งในต่างประเทศมีการปรับสูตรด้วยเช่นกัน
 
2.แพ็กเกจจิ้งที่ยกเครื่องใหม่ทั้งรูปร่างขวดที่ทำให้จับง่ายขึ้น ฉลากที่ปรับเป็นสีเหลือง ตัวอักษรสีแดง จากเดิมที่เป็นสีดำแดง เป็นการเปลี่ยนเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น และฝาใหม่ที่ตัวหนังสือด้านบนฝาจะเป็นสีเดียวกับน้ำ เพื่อเวลาแช่ในถังแล้วเวลาหยิบจะได้รู้ว่าเป็นรสชาติอะไร 
 
 
3. ขนาด และราคา กลับมาตอกย้ำที่ความคุ้มค่าของราคา มีการออกไซส์ใหม่ก็คือ 300 มล. ราคา 8 บาท เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าที่มีรายได้ปานกลาง-น้อย และราคา 8 บาทเป็นราคาที่ในตลาดยังไม่มีด้วย รวมถึงไซส์อื่นที่มีอยู่แล้วได้ทำการเพิ่มขนาด และลดราคา ได้แก่ขนาด 465 มล. ปรับจาก 425 มล. ราคา 10 บาท, ขนาด 1.3 ลิตร ราคา 22 บาท ปรับลงจาก 24 บาท, 1.8 ลิตร ปรับเพิ่มจาก 1.5 ลิตร ราคา 25 บาท และ 3.1 ลิตร ลดราคา 5 บาทเหลือ 39 บาท
 
 
4. โปรโมชั่น ศึกหน้าร้อนในปีนี้อาเจก็ขอแจมด้วยสปอร์ตมาร์เก็ตติ้งเช่นกัน กับลุ้นชิงตั๋วไปดูฟุตบอลยูโร 2016 ที่ประเทศฝรั่งเศส แต่เป็นนัดที่ทีมชาติอังกฤษแข่งกับทีมชาติรัสเซีย ต่อยอดจากการเป็นผู้สนับสนุนทีมชาติอังกฤษ โดยใช้งบการตลาดรวม 55 ล้านบาท และจากแคมเปญนี้ตั้งเป้าการเติบโตในช่วงหน้าร้อน 20%
 
ภาณุวัตร แตงงาม ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท อาเจไทย จำกัด กล่าวว่า “ปีที่แล้วเราเริ่มกลับมาทำตลาดอีกครั้ง แต่ว่าก็ไม่ค่อยหวือหวาเท่าไหร่นัก มองว่าปีนี้จะบุกหนักมากขึ้น เป็นการกลับมาพร้อมเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ เป็น Integrated Move เป็นการเปลี่ยนภาพรวมในรอบ 12 ปีตั้งแต่ทำตลาดในไทยมา แต่ที่สำคัญคือต้องเอาความคุ้มค่ากลับมาใส่ให้บิ๊ก และเป็นแบรนด์อยู่ในใจผู้บริโภค”
 
นอกจากนั้นในปีนี้ยังมีออกสินค้าใหม่อีก 1 ตัวในตระกูลน้ำสี กลิ่น “สละ” เพราะทางอาเจมองว่าน้ำสีเป็นอีกตัวสำคัญในการกระตุ้นตลาด เพราะมีการเติบโตสูง และผู้บริโภคของชื่นชอบความแปลกใหม่ ทำให้ตอนนี้บิ๊กมีสัดส่วนรายได้เป็นน้ำดำ 66% และน้ำสี 34%
 
 
จากการบุกตลาดอย่างเต็มสูบในปีนี้ อาเจตั้งเป้าการเติบโตอยู่ที่ 15% จากที่ปีที่แล้วไม่เติบโต และครองส่วนแบ่งตลาด 10% ในปีนี้ จากเดิมอยู่ที่ 7.6% ครองตำแหน่งเบอร์ 4 ในตลาด 
 
ส่วนภาพรวมรายได้ของบริษัทยังคงมาจากน้ำอัดลม 70% และอื่นๆ ได้แก่ บิ๊กเฟรช น้ำเปล่า Cielo และเครื่องดื่มเกลือแร่ Sporade รวม 30% และเป็นรายได้จากช่องทางเทรดดิชันนอลเทรด 75% โมเดิร์นเทรด 25%
 
 
เปิดแผน “อาเจ” ยกเครื่อง “บิ๊กโคล่า”ครั้งใหญ่ในรอบ 12 ปี
 
-ปรับรสชาติใหม่ด้วยการใส่ “กาเฟอีน” เพื่อเพิ่มความสดชื่นมากขึ้น 
 
-เปลี่ยนแพ็กเกจจิ้งใหม่ทั้งรูปทรงขวด ฉลากเปลี่ยนเป็นสีเหลือง และฝาที่ตัวอักษรด้านบนจะเป็นสีเดียวกับน้ำ เพื่อในการหยิบจากถังแช่ได้ง่าย
 
-เพิ่มขนาด และปรับราคา ออกขนาดใหม่ 300 มล. ในราคา 8 บาท เพื่อตีตลาดกลุ่มคนที่มีรายได้ปานกลาง-น้อย และในตลาดยังไม่มีน้ำอัดลมในราคา 8 บาทด้วย
 
-ขนาดอื่นๆ จะเป็นการเพิ่มขนาด หรือปรับลดราคา ได้แก่ ขนาด 465 มล. ปรับจาก 425 มล. ราคา 10 บาท, ขนาด 1.3 ลิตร ราคา 22 บาท ปรับลงจาก 24 บาท, 1.8 ลิตร ปรับเพิ่มจาก 1.5 ลิตร ราคา 25 บาท และ 3.1 ลิตร ลดราคา 5 บาทเหลือ 39 บาท
 
-อัดโปรโมชั่นในช่วงหน้าร้อนด้วยโปรโมชั่นชิงตั๋วไปดูฟุตบอลยูโร 2016 ที่ประเทศฝรั่งเศส แต่เป็นนัดที่ทีมชาติอังกฤษแข่งกกับรัสเซีย ต่อยอดจากการเป็นผู้สนับสนุนทีมชาติอังกฤษ ใช้งบการตลาด 55 ล้านบาท
 
-ออกสินค้าใหม่ 1 ตัว ในตระกูลน้ำสี คือ รสชาติ “สละ”
 
-ตั้งเป้ารายได้ในปีนี้เติบโต 15% มีส่วนแบ่งตลาด 10% เพิ่มขึ้นจาก 7.6%
 
 
ภาพรวมช่องทางการจำหน่ายน้ำอัดลมของบิ๊กโคล่า
 
64% ร้านค้าปลีก แบ่งเป็น 
 
-64% เทรดดิชันนอลเทรด (เติบโต 7%)
 
-21% ร้านสะดวกซื้อ (เติบโต 10%)
 
-15% โมเดิร์นเทรด (เติบโต 14%)
 
36% ร้านอาหาร
 
ที่มา : บริษัท อาเจไทย จำกัด
 
 
สัดส่วนบรรจุภัณฑ์ของตลาดน้ำอัดลมของบิ๊กโคล่า 
 
-80% ขวดพลาสติก PET
 
-10% ขวดแก้วแบบคืน
 
-10% ขวดแก้วแบบไม่คืน/กระป๋อง
 
ที่มา : บริษัท อาเจไทย จำกัด
 
 
สัดส่วนขนาดของน้ำอัดลมของบิ๊กโคล่า 
 
-52% ขวดใหญ่ (1 ลิตรขึ้นไป)
 
-48% ขวดเล็ก (น้อยกว่า 1 ลิตร)
 
ที่มา : บริษัท อาเจไทย จำกัด