มาแล้ว Android N ใหม่สุดสดซิง

ตำแหน่งคุณสมบัติโดดเด่นของระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เวอร์ชันใหม่ “แอนดรอยด์ เอ็น” (Android N) ต้องยกให้โหมดแสดงผลในที่แสงน้อย หรือ Night Mode ที่กลับมาอีกครั้ง พร้อมกับคุณสมบัติใหม่ที่เพิ่มเติมขึ้นมาอย่างการแบ่งหน้าต่างแสดงผลหลายโปรแกรมพร้อมกันหรือ Multi-Windows Mode 
 
ไม่ว่า Android N จะมีชื่อทางการเป็นขนม Nacho หรือ Nutella แต่แอนดรอยด์เวอร์ชัน 7 ซึ่งถูกเปิดให้นักพัฒนาได้ทดลองใช้งานแล้วถูกยกให้เป็นแอนดรอยด์รุ่นใหญ่ที่มีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุด เนื่องจากแอนดรอยด์เวอร์ชันนี้จะเป็นการปูทางไปสู่การรวมตัวของแอนดรอยด์ และโครมโอเอส ซึ่งคาดว่าจะทำให้ระบบธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับแอนดรอยด์ทั้งหมดมีการเปลี่ยนแปลงไม่มากก็น้อย
 
แม้หลายสำนักจะยกให้คุณสมบัติเด่นใน Android N คือ โหมด Multi-Windows ซึ่งรายงาน ระบุว่า กูเกิลพยายามพัฒนามานานหลายปี แต่สื่อต่างประเทศบางสื่อยกให้โหมด Night ที่ถูกกูเกิลตัดออกจาก Android M เป็นหนึ่งในคุณสมบัติเด่นด้วย โดย Android M เวอร์ชันทดลองสำหรับนักพัฒนานั้นมีตัวเลือก Night Mode ก่อนจะถูกตัดทิ้งไปในนาทีสุดท้าย และกลับมาอีกครั้งในเวอร์ชันทดลองของ Android N 
 
แบ่งจอเป็น 2
 
ตั้งแต่ปีที่แล้ว กูเกิลเป็นข่าวว่า กำลังพัฒนาให้ผู้ใช้แอนดรอยด์สามารถแบ่งจอออกเป็น 2 ด้าน เพื่อทำงาน 2 แอปพลิเคชันในเวลาเดียวกัน ในที่สุดคุณสมบัตินี้สามารถแจ้งเกิดใน Android N เวอร์ชันทดลอง
 
 
คุณสมบัติแบ่งจอออกเป็นสองจะทำให้ทีวีที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android N สามารถแสดงวิดีโอซ้อนวิดีโอ หรือ Picture-in-picture ได้ ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับแอปพลิเคชันที่ใช้งานว่ารองรับหรือไม่
 
 
Android N ถูกตั้งข้อสังเกตว่า มีความเปลี่ยนแปลงที่ระบบแจ้งเตือน หรือ Notifications ครั้งใหญ่ ระบบจะเปิดให้ผู้ใช้ตอบกลับแบบด่วนบนการแจ้งเตือนได้เลย แถมยังจัดกลุ่มรวมการแจ้งเตือนจากแอปพลิเคชันเดียวกัน เพื่อให้ผู้ใช้สามารถขยายดูรายละเอียดเป็นหมวดหมู่ได้สะดวก ขณะเดียวกัน ก็สามารถกำหนดรูปแบบการแจ้งเตือนแบบเฉพาะสำหรับบางแอปพลิเคชัน
 
 
ยังมีการพัฒนาคุณสมบัติประหยัดพลังงานในโหมด Doze ที่ช่วยป้องกันไม่ให้แอปพลิเคชันทำงานซ้อนกันมากจนแบตเตอรี่หมดไว โดยโหมด Doze บน Android N ถูกพัฒนาให้สามารถทำงานได้ดีขึ้น และรัดกุมละเอียดกว่าเดิม
 
ตั้งค่า UI หลายโทน
 
หากเปิดการทำงาน Night Mode อุปกรณ์ Android N จะเปิดโหมด Night อัตโนมัติเมื่อพบว่าเวลานั้นเป็นช่วงที่พระอาทิตย์ตกดินแล้ว โดยโอเอสจะเปลี่ยนจากธีมสีสว่าง หรือ Light UI มาเป็นธีมสีเข้มหรือ Dark UI จุดนี้ยังไม่แน่ชัดว่าคุณสมบัตินี้จะพร้อมให้บริการใน Android N เวอร์ชันจริงหรือไม่ในอนาคต
 
ขณะนี้ Android N เปิดทดสอบเฉพาะอุปกรณ์ตระกูล Nexus บางรุ่นเท่านั้น เช่น Nexus 5X, Nexus 6P, Nexus 6, Nexus 9 หรือ Pixel C คาดว่า เวอร์ชันจริงจะพร้อมให้บริการช่วงไตรมาส 3 ปีนี้