เฟซบุ๊กเผยผู้ใช้เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 241 ล้านคน โตเร็วสุด

เฟซบุ๊ก ประกาศว่า เวลานี้มีผู้ใช้ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เชื่อมต่อผ่านเฟซบุ๊ก 241 ล้านคน โดย 94% ใช้ผ่านมือถือ 
 
ผู้ใช้ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะใช้เฟซบุ๊กเป็นสื่อแรกๆ ในการค้นพบเรื่องราวใหม่ๆ ทั้งข่าวเด่นล่าสุด เกมส์ใหม่ๆ ผลิตภัณฑ์ แบรนด์ บริการ รวมไปถึงความบันเทิงต่างๆ 
 
ผลการศึกษาล่าสุดของแมคคินซีย์ ระบุว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้ใช้เฟซบุ๊ก มีการเชื่อมต่อกับกลุ่มคนในต่างประเทศ ถือว่าเป็นสถิติที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็วมากถึงสามเท่าจากปีที่แล้ว และยังมีการวิเคราะห์อีกว่าธุรกิจรายเล็กกว่า 50 ล้านรายที่ใช้ Facebook ในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า มีจำนวนลูกค้าในแฟนเพจกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ที่มาจากต่างประเทศ
 
เคนเนธ บิช็อป กรรมการผู้จัดการ Facebook ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า “เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นภูมิภาคมีการปรับตัวอย่างรวดเร็วในด้านการใช้งานโมบายเฟิร์ส และยังเป็นภูมิภาคที่เติบโตรวดเร็วที่สุดสำหรับเฟซบุ๊กอีกด้วย 
 
การช่วยให้ผู้คนกว่า 241 ล้านคนในภูมิภาคนี้ และ 37 ล้านคนเฉพาะในประเทศไทย ได้ใช้เฟซบุ๊กเพื่อเชื่อมต่อกับกลุ่มเพื่อน ครอบครัว ธุรกิจต่างๆ รวมถึงช่วงเวลาสำคัญๆ ที่มีค่าต่อพวกเขานั้น เป็นศูนย์กลางสำคัญของทุกๆ สิ่งที่เราตั้งใจทำ มุ่งมั่นในการลงทุนแหล่งทรัพยากรความรู้ใหม่ๆ และความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านต่างๆ เพื่อช่วยพันธมิตรของเราในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้เติบโตก้าวหน้า และประสบความสำเร็จทางธุรกิจที่สามารถวัดผลได้“
 
สถิติผู้ใช้งานในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
 
– จำนวนผู้ใช้งานชาวไทยและชาวสิงคโปร์ ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยเกือบสองเท่า ได้ส่งข้อความทาง Facebook ให้เพจธุรกิจต่างๆ ในแต่ละเดือน (เมื่อเปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ยผู้ใช้ทั่วโลก)
 
– ผู้ใช้งานชาวมาเลเซียส่งข้อความทาง Facebook ให้เพจธุรกิจต่างๆ ต่อเดือน สูงกว่าปกติเกือบ 50 เปอร์เซ็นต์ (เมื่อเปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ยผู้ใช้ทั่วโลก)
 
ก่อนหน้านี้เฟซบุ๊กได้ประกาศว่ามี ผู้ประกอบธุรกิจและโฆษณาบน Facebook เพิ่มขึ้นถึง 50 เปอร์เซ็นต์ภายในเวลาเพียงหนึ่งปี โดยองค์ประกอบสำคัญของการเติบโตนี้มาจากผู้ลงโฆษณาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เลือกต่อยอดจากช่องทางโฆษณาแบบเดิมๆ เพื่อจะเข้าถึงผู้ใช้ในภูมิภาคที่กลายเป็นผู้ใช้โมบายเฟิร์ส
 
ลาซาด้า ธุรกิจค้าปลีกอีคอมเมิร์ซ เป็นหนึ่งในธุรกิจที่ใช้งาน Facebook ขยายฐานลูกค้าได้ราว 60 เท่าในหนึ่งปี โดยเข้าถึง 90 เปอร์เซ็นต์ของประชากรออนไลน์ในประเทศฟิลิปปินส์ และ 80 เปอร์เซ็นต์ของประชากรในประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซียและประเทศไทย นอกจากนี้ แบรนด์ที่คนรู้จักกันดีอย่างดีแทค ก็ร่วมมือกับ Facebook เพื่อจะเข้าถึงผู้ใช้ในประเทศไทยมากยิ่งขึ้น
 
ทิม เวอร์โรเดน รองประธานอาวุโส และหัวหน้ากลุ่มบริการด้านอินเทอร์เน็ต บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวว่า “การเปิดตัวเครือข่ายดีแทค 4G ในกรุงเทพฯ เป็นก้าวที่สำคัญอย่างยิ่งของดีแทค จึงมีความจำเป็นที่จะต้องสร้างการรับรู้ในระดับประเทศ เราได้จับมือกับ Facebook และยกระดับการเข้าถึงผู้ใช้งานมือถือ โดยเราพบว่าโฆษณาวิดีโอนั้นเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์ความต้องการได้สมบูรณ์แบบ”
 
ในขณะที่แบรนด์เสื้อผ้า Sleeping Pills ในประเทศไทยได้เลือกใช้ Facebook เพื่อเพิ่มการรับรู้ของแบรนด์ ผลลัพธ์คือการเพิ่มยอดขายราว 20 เปอร์เซ็นต์ภายในระยะเวลาเพียงเดือนเดียว
 
ศิวัจน์ จารุกิจไพศาล ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์แบรนด์ Sleeping Pills กล่าวว่า “Facebook คือสื่อสำคัญที่ช่วยให้แบรนด์ของเราเข้าถึงผู้บริโภคได้ ตอบโจทย์ความต้องการของพวกเขา และนำเสนอผลิตภัณฑ์สินค้าแฟชั่นของเราผ่านรูปภาพที่จับต้องได้”