Apple Inc ทุ่ม $1,000 ล้านตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาในเวียดนาม

MGRออนไลน์ — บริษัท Apple Inc ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนและสินค้าไอทีชั้นนำจากสหรัฐ ได้เปิดเผยแผนการเข้าลงทุน จัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนา (R&D) สำหรับภูมิภาคเอเชียขึ้นในเวียดนาม ด้วยเงินลงทุน 1,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะเป็นการเข้าลงทุนโดยตรงขนาดใหญ่ที่สุดของแอปเปิ้ล ในประเทศคอมมิวนิสต์แห่งนี้ 
 
แผนการลงทุนดังกล่าว ยังอยู่ในขั้นตอนเตรียมการ แอปเปิ้ลกำลังพิจารณาเลือกแหล่งที่ตั้ง สำนักงาน ซึ่งอาจจะเป็นในกรุงฮานอย เว็บไซต์ “เดิ่วตือเหวียดนาม” (Dautu.Vn) ข่าวการลงทุนพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ รายงานเรื่องนี้โดยอ้างแหล่งข่าวในอุตสาหกรรม
 
กลุ่มเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากสหรัฐ เริ่มให้ความสนใจเวียดนามเมื่อไม่นานมานี้ เดือน ต.ค.2558 ได้เข้าไปตั้งบริษัทแอปเปิ้ลเวียดนาม (Apple Vietnam LLC) ในนครโฮจิมินห์ เป็นบริษัทลูกที่แอปเปิ้ลถือหุ้น 100% และ แต่งตั้งนายแดเนียล เลวอฟ (Daniel Levoff) รองประธานคนหนึ่ง ซึ่งกำกับดูแลตลาดระหว่างประเทศของกลุ่ม ไปเป็นประธาน
 
เว็บไซต์เดียวกันนี้กล่าวอีกว่า เมื่อไม่นานมานี้แอปเปิ้ล เพิ่งประกาศรับสมุครบุคคล เพื่อรับตำแหน่งผู้อำนวยการ การจัดจำหน่ายไอโฟนกับผลิตภัณฑ์ iOS ซึ่งแสดงให้เห็นว่า แอปเปิ้ลกำลังจะเปิดร้านค้าของตัวเองในประเทศนี้ ซึ่งในปัจจุบันสินค้าของแอปเปิ้ลจัดจำหน่ายโดยบริษัทที่ได้รับมอบหมายอย่างเป็นทางการเพียง 2 ราย คือ ร้าน FPT Shop กับ โมบิโฟน (MobiFone)
 
อย่างไรก็ตาม กว่าครึ่งหนึ่งของโทรศัพท์ไอโฟน ที่จำหน่ายในเวียดนามนั้นเป็น “เครื่องหิ้ว” ที่นำติดกระเป๋าไปจากต่างประเทศ
 
ปัจจุบันแอปเปิ้ลมีศูนย์ R&D ในสหรัฐ อังกฤษ จีน ไต้หวัน และ อิสราเอล และ กำลังจัดสร้างศูนย์ขนาดใหญ่อีกแห่งหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น และ คาดว่าจะเปิดอีกแห่งในอินเดียกลางปีนี้
 
บริษัทอุตสาหกรรมขนาดใหญ่หลายแห่งได้ทยอยเข้าเปิดศูนย์ R&D ในเวียดนาม รวมทั้งบริษัทซัมซุงจากเกาหลี ซึ่งผลิตสมาร์ทโฟนที่เป็นคู่แข่งรายใหญ่ที่สุดของแอปเปิ้ล ซัมซุงกำลังจะเปิดศูนย์ขนาดใหญ่แห่งใหม่ในกรุงฮานอย ด้วยมูลค่าการลงทุนราว 300 ล้านดอลลาร์ ย้ายไปจากสำนักงานปัจจุบันที่อยู่บนอาคารหลังหนึ่ง ในย่านใจกลางเมืองหลวง เว็บไซต์ข่าวภาษาเวียดนามกล่าว