เก็บตก 4 เรื่องเด่นจากงานแถลงข่าวแอปเปิล

ไม่เพียงไอโฟนใหม่และไอแพดสุดซิง งานแถลงข่าวที่แอปเปิลจัดขึ้นที่สำนักงานใหญ่ของตัวเองเมื่อวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา ยังมีอีก 4 เรื่องราวที่สาวกแอปเปิลทั่วโลกให้ความสนใจ นั่นคือ การเปิดตัวหุ่นยนต์รีไซเคิลไอโฟนของแอปเปิล การลดราคานาฬิกาไฮเทค ข่าวคราวของชุดอุปกรณ์เชื่อมต่อทีวี และการแจ้งเกิดระบบปฏิบัติการ iOS 9.3
 
1. Liam
 
เลียม (Liam) ไม่ใช่สินค้าที่แอปเปิลกำลังเตรียมทำตลาดในเร็วๆ นี้ แต่เป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่บริษัทภูมิใจนำเสนอบนเวทีโชว์ตัวไอโฟนใหม่
 
 
Liam คือ หุ่นยนต์พิเศษที่ถูกแอปเปิลพัฒนาขึ้นเพื่อถอดชิ้นส่วนไอโฟนเครื่องเก่า แล้วคัดแยกชิ้นส่วนที่สามารถนำมาใช้งานใหม่ได้อีกครั้งอย่างสกรู หรือนอต รวมถึงวัสดุที่สามารถนำมาหลอมใช้ใหม่ได้อย่างทอง (แน่นอน มีทองในไอโฟนของพวกเรา)
 
 
2. Apple Watch
 
แอปเปิลเปิดเผยในงานนี้ว่า ผู้ใช้นาฬิกาไฮเทคของแอปเปิล Apple Watch มากกว่า 1 ใน 3 นิยมเปลี่ยนสายนาฬิกาใหม่ ดังนั้น บริษัทจึงเปิดตัวสายนาฬิกาสีใหม่เพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้รุ่น Sport รวมถึงสายหนังสีใหม่ และสายไนลอนเพื่อการใช้งานที่สมบุกสมบันกว่า
 
 
 
 
แต่ข่าวใหญ่ของ Apple Watch ยังไม่ใช่เรื่องนี้ เพราะการลดราคา Apple Watch Sport ให้เริ่มที่ 299 เหรียญ (ราว 10,500 บาท) โดยราคาจำหน่ายในประเทศไทยยังเริ่มที่ 11,500 บาทสำหรับสายแบบ Sport Band
 
3. Apple TV
 
ทิม คุก ซีอีโอแอปเปิลระบุว่า ปัจจุบัน แอปพลิเคชันที่รองรับชุดอุปกรณ์ Apple TV รุ่นเจเนอเรชันที่ 4 ใหม่ล่าสุดนั้นมีจำนวนมากกว่า 5,000 แล้ว จุดนี้แอปเปิลระบุว่า จะเพิ่มความสามารถให้ Apple TV รุ่นใหม่ผ่านการอัปเดตซอฟต์แวร์ tvOS ใหม่ เช่น ความสามารถในการสร้างไฟล์ การค้นหาที่ดีขึ้น รวมถึงการเริ่มใช้งานที่สะดวกขึ้นด้วยการเอ่ยชื่อยูสเซอร์เนม และรหัสผ่านเพื่อให้ Siri ดำเนินการแทน
 
 
ระบบปฏิบัติการ tvOS สำหรับ Apple TV เปิดให้ดาวน์โหลดฟรีแล้วตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา
 
4. iOS 9.3
 
iOS 9.3 ระบบปฏิบัติการสำหรับอุปกรณ์พกพาเวอร์ชันล่าสุดของแอปเปิลเริ่มทยอยเปิดให้ดาวน์โหลดฟรีแล้วตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้ได้เพลินกับคุณสมบัติใหม่อย่าง Night Shift โหมดปรับลดความสว่างจอเพื่อใช้งานในที่มืด รวมถึงการเพิ่ม shortcut ใหม่สำหรับระบบ 3D Touch
 
นอกจากนี้ ยังมีการเปิดตัวคุณสมบัติใหม่สำหรับใช้ในรถผ่านระบบ Car Play รวมถึงการเปิดตัวแอปพลิเคชัน Notes อย่างเป็นทางการ ทั้งหมดนี้คาดว่าแอปเปิลจะทยอยแจ้งให้ผู้ใช้อุปกรณ์ที่รองรับ iOS 9.3 ลงมือดาวน์โหลด iOS ใหม่โดยเร็วที่สุด