ร้อนจัด! “เป๊ปซี่” เปิดโรงงาน 2 ผลิตเพิ่ม 30% รับดีมานด์หน้าร้อนพุ่ง 20% เตรียมขยายพอร์ตเครื่องดื่มใหม่

เป๊ปซี่โค ได้เปิดตัว โรงงานผลิตเครื่องดื่มแห่งที่สองของเป๊ปซี่โคในประเทศไทย ตั้งอยู่ นิคมอุตสาหกรรมหนองแค จังหวัดสระบุรี เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจเครื่องดื่มมูลค่ากว่า 50,000 ล้าน 5 – 6 %* และเตรียมขยายพอร์ตสินค้าเครื่องดื่มชนิดใหม่
 
โรงงานผลิตเครื่องดื่มแห่งที่สองของเป๊ปซี่โคแห่งนี้นี้ตั้งอยู่บนพื้นที่ 104 ไร่ (หรือ 166,400 ตร.ม.) ภายในนิคมอุตสาหกรรมหนองแค จังหวัดสระบุรี เป๊ปซี่มองว่า จะมีจุดได้เปรียบในเรื่องสถานที่ตั้งเนื่องจากเป็นศูนย์กลางการกระจายสินค้าไปยังทั่วประเทศ  
 
โดยโรงงานแห่งนี้ จะรองรับการติดตั้งไลน์การผลิตได้สูงสุดถึง 8 สาย ทั้งในรูปแบบขวดพีอีทีและกระป๋อง  
 
 
สำหรับในเฟสแรกได้มีการติดตั้งไลน์การผลิตแล้วจำนวน 2 สาย เพื่อผลิตเครื่องดื่ม “เป๊ปซี่” ในรูปแบบขวดพีอีที มีกำลังการผลิตสูงสุดถึง 800 ขวดต่อนาที โดยได้เริ่มดำเนินการผลิตในเชิงพาณิชย์นับตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา 
 
“หากติดตั้งไลน์การผลิตครบทั้ง 8 สายแล้ว จะช่วยให้เป๊ปซี่มีกำลังการผลิตสูงสุดเพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัวเมื่อเทียบกับโรงงานแรก โดยเฟสแรกช่วยเพิ่มกำลังการผลิตสูงสุดจากเดิมถึง 30% ทำให้สามารถผลิตเครื่องดื่ม ‘เป๊ปซี่’ ได้อย่างเต็มที่และเพียงพอกับความต้องการของร้านค้าและผู้บริโภค โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อน ซึ่งถือเป็นช่วงไฮซีซั่นที่ตลาดน้ำอัดลมมีการเติบโตสูงกว่าช่วงปกติถึง 15 – 20%”  จา-กรูท โคเตชา กรรมการผู้จัดการ ธุรกิจเครื่องดื่มประเทศไทย บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด
 
 
การลงทุนในโรงงานแห่งใหม่นี้ ยังเป็นการตอกย้ำกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจในระยะยาวของเป๊ปซี่โค ที่มุ่งเน้นไปที่บรรจุภัณฑ์แบบไม่ต้องคืนขวด (Non-Returnable Packaging) คือ ขวดพีอีทีและกระป๋อง ซึ่งเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมและมีอัตราการเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอด 5 ปีที่ผ่านมา 
 
ทั้งนี้ จากข้อมูลตลาดเครื่องดื่มน้ำอัดลมในปี 2558* พบว่า บรรจุภัณฑ์แบบไม่ต้องคืนขวดมีสัดส่วน 78% ในขณะที่ขวดแก้วคืนขวดมีสัดส่วนเพียง 22% เท่านั้น ซึ่งล่าสุด (ข้อมูลในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา) เครื่องดื่ม “เป๊ปซี่” สามารถครองอันดับหนึ่งในตลาดเครื่องดื่มน้ำดำในบรรจุภัณฑ์ประเภทไม่ต้องคืนขวด” ด้วยส่วนแบ่งการตลาดที่มากกว่า 44 % ได้แล้ว
 
 
นอกจากรองรับการผลิตครื่องดื่มน้ำอัดลมแบรนด์ต่างๆ ทั้ง เป๊ปซี่ เมาเทนดิว มิรินด้า และเซเว่น-อัพแล้ว โรงงานใหม่แห่งนี้ยังถูกเตรียมพร้อมสำหรับการขยายพอร์ตโฟลิโอไปในกลุ่มเครื่องดื่มไม่อัดลม อาทิ ชาพร้อมดื่มลิปตัน เครื่องดื่มเกลือแร่เกเตอเรด รวมถึงผลิตภัณฑ์นวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะออกมาตอบสนองความต้องการผู้บริโภคในอนาคตด้วย  
 
ที่ผ่านมา เป๊ปซี่โค ได้มีการปรับกลยุทธ์ในการทำธุรกิจในไทยครั้งสำคัญในปี 2555 ด้วยการเปลี่ยนจากที่เคยให้บริษัท เสริมสุข เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายมาตลอดหลายสิบปี ได้หันมาผลิตและจำหน่ายเอง โดยได้ลงทุนสร้างโรงงานผลิตเครื่องดื่มแห่งแรกในประเทศไทย ตั้งอยู่ นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จังหวัดระยอง และในปี 2559 เป๊ปซี่ โค ได้มีการลงทุนสร้างโรงงานเป็นแห่งที่ 2 เพื่อรองรับการเติบโตอย่างต่อเนื่องทั้งในด้านยอดขายและส่วนแบ่งการตลาด โดยเป๊ปซี่ ประเมินว่า ตลาดเครื่องดื่มน้ำอัดลมในประเทศไทยที่มีมูลค่ากว่า 50,000 ล้านบาท และมีอัตราการเติบโตประมาณ 5 – 6 %*