ทรู ยื่นหนังสือถึง กสทช. โวยเอไอเอส แพ้ประมูลแต่ได้ใช้คลื่น 900 ฟรีๆ

กลุ่มทรู ได้ยื่นหนังสือถึง กสทช. ให้เร่งประมูล คลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ใหม่โดยเร็ว ย้ำต้องโปร่งใสโดยยึดหลักความเป็นธรรม ดังนี้ 
 
-จัดประมูลใหม่เพื่อให้ผู้ที่ชนะการประมูลรายใหม่มีราคาต้นทุนไม่น้อยกว่าต้นทุนที่บริษัทฯ ต้องรับภาระอยู่เพื่อให้เกิดความเสมอภาคในการแข่งขันทางการค้า  
 
-ราคาประมูลเริ่มต้นของคลื่นย่าน 900 MHz ควรเป็นราคาเดียวกันกับที่ แจส ประมูลชนะคือ 75,654 ล้านบาท ภายใต้เงื่อนไขเดียวกัน 
 
-หากการประมูลครั้งใหม่ มีผู้ชนะในราคาต่ำกว่า 75,654 ล้านบาท ก็ควรปรับลดราคาค่าคลื่นของทรูที่ต้องชำระให้แก่ กสทช. ลงมาเท่ากับราคาที่ผู้ชนะครั้งใหม่ภายใต้เงื่อนไขเดียวกัน เพื่อให้บริษัทฯ ผู้ชนะการประมูลและปฏิบัติตามกฎเกณฑ์การประมูลไม่เสียเปรียบแก่กันในการแข่งขันในการให้บริการ
 
-การประมูลคลื่นย่าน 900 MHz ครั้งใหม่ภายใต้เงื่อนไขเดียวกัน ทั้งนี้ เพื่อไม่เสียเปรียบแก่กันในการแข่งขันทางการค้า   
 
-ไม่ควรให้ เครือเอไอเอส นำคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ไปหารายได้ โดยไม่ต้องจ่ายค่าใช้คลื่น 900 MHz เอไอเอสควรจะต้องมีภาระค่าใช้คลื่นตามสัดส่วนของราคาค่าประมูลคลื่นเช่นกัน ไม่เช่นนั้นแล้วจะเกิดความเป็นธรรมในการแข่งขันให้บริการได้อย่างไร เท่ากับว่าการประมูลในประเทศนี้ การแพ้หรือชนะการประมูลไม่มีความหมาย เพราะผู้แพ้การประมูลก็สามารถใช้คลื่นได้ในต้นทุนที่ต่ำกว่าผู้ชนะการประมูลได้ สำคัญกันที่ว่าใครจะมีอุบายหรือลูกเล่นกันอย่างไร เช่นนี้จะเป็นการสร้างความไม่มั่นใจแก่นักลงทุนต่างประเทศ และจะเป็นการชี้นำให้ผู้เข้าประมูลอื่นๆ หาช่องทางที่จะใช้อุบายหาทางเอาเปรียบในเชิงการแข่งขันกันต่อไปในอนาคต