“โมโต” คัมแบ็ค ลุยตลาดสมาร์ทโฟนระดับกลาง-พรีเมี่ยม เริ่มต้น 8 พันบาท

ห่างหายไปจากตลาดในประเทศไทยนานพอสมควรประมาณ 5 ปี สำหรับแบรนด์โทรศัพท์มือถือในตำนาน “โมโตโรลา” เพราะทนพิษการแข่งขันในตลาดสมาร์ทโฟนไม่ไหว โดยที่ปัจจุบันได้กลายเป็นบริษัทลูกภายใต้ “เลอโนโว” ไปแล้ว หลังจากที่กูเกิ้ลได้ขายโมโตโรลาให้แก่เลอโนโวเมื่อปี 2557 และได้รีแบรนด์เปลี่ยนชื่อเหลือแค่ “โมโต” เพื่อให้ผู้บริโภคได้จดจำได้ง่าย
 
ทางเลอโนโวก็ได้กลับไปศึกษาตลาดจนในปีนี้ได้ฤกษ์ในการพาโมโตบุกตลาดอีกครั้ง ในประเทศไทยเป็นประเทศที่ 7 ในเอเชียที่ที่การเปิดตัวโมโตต่อจากประเทศจีน, อินเดีย, อินโดนีเซีย, เวียดนาม, ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย และได้ทำกลยุทธ์ Dual Brand ควบคู่กับเลอโนโว
 
 
การกลับมาในตลาดครั้งนี้เลอโนโวได้วางจุดยืนให้โมโตเป็นสมาร์ทโฟนระดับกลาง-พรีเมี่ยมในระดับราคา 8,000 บาท ขึ้นไป ซึ่งได้ออก 3 รุ่นด้วยกันคือ โมโต จี เทอร์โบ ราคา 8,290 บาท, โมโต เอ็กซ์ เพลย์ ราคา 12,990 บาท และโมโต เอ็กซ์ สไตล์ ราคา 19,990 รวมทั้งมีโมโต 360 สมาร์ทวอทช์ (เจน 2) ราคา 13,999 บาท
 
ซึ่งจะเป็นการวางจุดยืนคนละตลาดกับสมาร์ทโฟนของเลอโนโวเองที่มีแบรนด์ “Vibe” ที่อยู่ในตลาดแมส ราคาต่ำกว่า 8,000 บาท ในปีนี้ช่วงไตรมาสที่ 2 หรือไตรมาสที่ 3 ทางเลอโนโวก็จะทำการรีแบรนด์สมาร์ทโฟนใหม่ให้มีแต่คำว่า Vibe อย่างเดียว เพื่อให้ผู้บริโภคจดจำแบรนด์ได้ง่าย และต้องการให้แยกตลาดออกจากคอมพิวเตอร์พีซีด้วย 
 
ทวนทอง ศรีวิเชียร ผู้จัดการประจำประเทศไทย ฝ่ายผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟนเลอโนโว กล่าวว่า “ทางเลอโนโวได้ซื้อโมโตมาราวปีครึ่งแล้ว แต่ได้ทำการศึกษาตลาดก่อนที่จะจำหน่าย ซึ่งแบรนด์โมโตยังมีจุดแข็งอยู่คือมีความเป็นอมตะ คนยังจดจำได้อยู่ เพียงแต่เราต้องเอามาปัดฝุ่นใหม่เพื่อดึงแฟนคลับเก่าๆ ให้กลับมา และสร้างฐานลูกค้าใหม่คือกลุ่มคนทำงานรุ่นใหม่”
 
โดยในครั้งนี้ได้ร่วมเป็นพาร์ตเนอร์กับทางทรูมูฟ เอชในการเป็นผู้จัดจำหน่าย ซึ่งแต่เดิมได้เคยเป็นพันธมิตรในการทำสมาร์ทโฟน 4G แบบ Co-brand ด้วยกันมาก่อนแล้ว และทางทรูมูฟเองก็ต้องการดีไวซ์ 4G มาเพื่อรองรับเครือข่ายเพิ่มเติมด้วย ทำให้ดีลนี้เป็นแบบเอ็กซ์คลูซีฟของทั้งสองแบรนด์ ในอนาคตเลอโนโวอาจจะเพิ่มช่องทางการขายไปยังที่อื่นก็ได้
 
เลอโนโวเชื่อว่าการได้โมโตเข้ามาร่วมทัพจะช่วยเสริมตลาดได้ จากที่เลอโนโวตีตลาดแมสอย่างเดียว ก็ได้โมโตมาเสริมทัพในตลาดกลาง-พรีเมี่ยม มีการตั้งเป้าส่วนแบ่งการตลาดรวม 5% ในตลาดโทรศัพท์มือถือในปีนี้ จากเดิมที่เลอโนโวมีส่วนแบ่งตลาด 2-3%