Playground 360˚ ถอดรหัสความสำเร็จ SME หลังเป็นตัวแทนแบรนด์ดัง “ไนกี้”

ที่ผ่านมาการได้เป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าแบรนด์ดังในประเทศไทยสร้างความสำเร็จก้าวแรกให้แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมานักต่อนักแล้ว หลังจากนั้นเป็นความสามารถส่วนตัวว่าจะนำพาแบรนด์ดังเหล่านั้นให้เข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างไร ซึ่งวันนี้มีตัวอย่างความสำเร็จของ บริษัท เพลย์กราวน์ สามหกศูนย์ จำกัด หรือร้าน Playground 360˚ SME ไทยที่เป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไนกี้ในประเทศไทย
 

ภายในร้าน สาขา สยามสแควร์ วัน
 
“ขวัญพงษ์ ชื่นฤดีมล” “เค้นท์” และ “ณัฐ ดุรงคเวโรจน์” หุ้นส่วนเจ้าของ บริษัท เพลย์กราวน์ สามหกศูนย์ จำกัด บอกเล่าเรื่องราวของร้าน Playground 360˚ ว่า ที่มาของร้านนี้เกิดขึ้นมาจากผม (เค้นท์) เคยได้ร่วมงานกับ บริษัท ไนกี้ (ประเทศไทย) จำกัด ในตำแหน่งการตลาด เล็งเห็นว่าตลาดเครื่องแต่งกายในชุดกีฬามีการเติบโตอย่างมากในประเทศไทย เพราะเทรนด์การออกกำลังกายของคนไทยมาแรงจริงๆ สังเกตได้จากที่ผ่านมายอดขายไนกี้ในอาเซียนอยู่ที่ประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ แต่ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาตลาดชุดออกกำลังกายในประเทศไทยโตแซงตลาดมาเลเซียไปแล้ว หลังจากนั้นผมได้ทำเรื่องขอเป็นตัวแทนจำหน่ายไนกี้ในประเทศไทย และไนกี้ ได้เลือกให้เราเป็นตัวแทนจำหน่ายมาตั้งแต่ปี 2013 ปัจจุบันมี 5 สาขา ได้แก่ สยามสแควร์ เซ็นทรัลลาดพร้าว เซ็นทรัลปิ่นเกล้า เซ็นทรัลเวสต์เกต และเซ็นทรัลศาลายา
 

มุมรองเท้า แฟชั่น ไนกี้
 
“เค้นท์” เล่าถึงเหตุที่บริษัทไนกี้เลือก Playground 360˚ เป็นตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย เพราะตนเอง และ คุณณัฐ ซึ่งหุ้นส่วน ชื่นชอบการออกกำลังกาย และเล่นกีฬามาตลอด ดังนั้นจึงมีความรู้เรื่องการออกกำลังกาย และการเลือกอุปกรณ์ รวมถึงชุดออกกำลังที่เราทั้งสองคนให้ความสนใจมาตลอด ทำให้เราสามารถที่จะอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจว่าควรจะออกกำลัง และเลือกชุดกีฬาอย่างไร เป็นเหตุผลที่ทำให้ทางไนกี้ได้แต่งตั้งเราเป็นตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย
 

กนกชนา เพ็ชรรัตน์ รองประธานฝ่ายพัฒนาช่องทางธุรกิจ บริษัท อินเตอร์เนต โซลูชั่น แอนด์ เซอร์วิส โพรวายเดอร์ จำกัด
 
สำหรับจุดขายของ ร้าน Playground 360˚ แตกต่างจากร้านตัวแทนไนกี้อื่นๆ ตรงที่เราให้ความสำคัญต่อบริการหลังและก่อนการขาย โดยทางร้านที่สาขาสยามสแควร์จัดพื้นที่บางส่วนทำกิจกรรมร่วมกับลูกค้า โดยจะมีบริการศูนย์ Running Club ให้ลูกค้าของทางร้าน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่ออกกำลังกายด้วยการวิ่ง ซึ่งทางร้านมีเจ้าหน้าที่ที่มาดูแลช่วยจัดเทรนนิ่งให้ลูกค้าพร้อมกับให้คำปรึกษาในการเลือกเครื่องกายอย่างไรให้เหมาะสมกับกีฬาชนิดนั้นๆ ด้วย เพื่อให้การออกกำลังกายของลูกค้าเป็นเรื่องสนุก และปลอดภัย ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้ Playground 360˚ ประสบความสำเร็จขยายสาขาภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว ทั้งที่มีคู่แข่ง ซึ่งจำหน่ายไนกี้ เช่นเดียวกันเปิดอยู่ในห้างสรรพสินค้าหลายแห่ง
 
และเป็นความโชคดีอีกอย่างหนึ่งของการขายสินค้าแบรนด์เนมอย่างไนกี้ คือไนกี้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ราคาไม่ใช่ตัวแปรสำคัญ เพราะการตั้งราคาขาย หรือการจัดโปรโมชันของตัวแทนทั่วโลกจะต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของบริษัทแม่เท่านั้น จะไม่มีการตัดราคากันเองในกลุ่มของตัวแทนจำหน่าย
 

 
เค้นท์เล่าว่า ความสำเร็จส่วนหนึ่ง ต้องยอมรับว่ามาจากได้จำหน่ายสินค้า ซึ่งเป็นแบรนด์ชั้นนำอันดับหนึ่งของโลกที่มีการตลาดที่แข็งแรงอยู่แล้ว ส่วนที่เหลือที่เราต้องทำ คืองานบริการ และทำเลที่ตั้งที่เหมาะสม ประกอบกับเทรนด์ความต้องการออกกำลังกายของคนไทยมาแรงในช่วงนี้ เรียกว่าเลือกสินค้า สถานที่ เวลา และแนวทางการตลาดได้ลงตัว ทำให้เราประสบความสำเร็จในครั้งนี้
 
โดยในส่วนของทาง Playground 360˚ จำหน่ายสินค้าของไนกี้ใน 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มแรก ชุดกีฬา สำหรับกลุ่มแข่งขัน กลุ่มสอง ชุดกีฬาสำหรับคนออกกำลังกาย และกลุ่มสาม ชุดกีฬาที่เป็นแฟชั่น ไลฟ์สไตล์หลังเล่นกีฬา ซึ่งในกลุ่มแฟชั่นมีการเติบโตอย่างน่าสนใจในประเทศไทย โดยที่ผ่านมาทางร้านมียอดขายสินค้าในกลุ่มแฟชั่นคิดเป็น 30% มีอัตราการเติบโตทุกปี ปีละ 10%
 

 
อย่างไรก็ตาม การขยายตัวอย่างรวดเร็วทำให้ทาง Playground 360˚ ซึ่งบริหารงานแบบเอสเอ็มอี และการบริหารกิจการโดยเจ้าของจำเป็นต้องมีตัวช่วยเพื่อรองรับการขยายสาขาอย่างรวดเร็ว โดยได้มีตัวช่วย SAP Business One (SAP B1) ระบบที่เป็นโซลูชันสำหรับธุรกิจ SMEs ในการบริหารจัดการธุรกิจที่มีคุณสมบัติมืออาชีพเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้ เหมาะกับฟังก์ชันการใช้งานขององค์กรต่างๆ สามารถเริ่มต้นใช้งานได้ตั้งแต่ 1 จนถึง 100 account โดยไม่ต้องลงทุนระบบฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์เอง ระยะเวลาการ implement ระบบสั้น รองรับการทำงานผ่าน Mobile ได้ เหมาะกับเทรนด์ธุรกิจในปัจจุบัน
 
กนกชนา เพ็ชรรัตน์ รองประธานฝ่ายพัฒนาช่องทางธุรกิจ บริษัท อินเตอร์เนต โซลูชั่น แอนด์ เซอร์วิส โพรวายเดอร์ จำกัด หรือไอเอสเอสพี (ISSP) กล่าวว่า ในส่วนของ Playground 360˚ เป็นหนึ่งในลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการของ SAP Business One ตั้งแต่เริ่มต้นขยายสาขา เพราะเป็นบริษัทที่มีการเติบโตเร็ว ดังนั้น การบริหารจัดการธุรกิจเป็นเรื่องจำเป็น ถ้าจะจ้างพนักงาน หรือการทำระบบจะยุ่งยาก และใช้เงินจำนวนมาก ทางบริษัทฯ จึงได้เลือกใช้บริการของเรา โดยบริการด้านบริหารจัดการสต๊อก และบัญชี ส่วนราคาค่าบริการรายเดือนเริ่มหลักพันบาท ไปจนถึงหลักหมื่นบาท ต่อเดือน
 

ขวัญพงษ์ ชื่นฤดีมล “เค้นท์”
 
“เทคโนโลยีคลาวด์นั้นเป็นบริการที่มีราคาถูกเมื่อเปรียบเทียบกับการลงทุนระบบด้านอื่นๆ ผู้ลงทุนสามารถเลือกฟังก์ชันที่ต้องการ ผู้ให้บริการคลาวด์ก็จะสามารถเซตระบบได้อย่างรวดเร็วเพื่อลดข้อจำกัดในเรื่องของเวลา และผู้ประกอบการหน้าใหม่สามารถมีระบบบริหารจัดการที่ดีเทียบเท่ากับบริษัทใหญ่ ดังนั้น ภาคธุรกิจปรับตัวในเรื่องของการเลือกใช้เทคโนโลยีที่มีศักยภาพที่ดี เพื่อเตรียมความพร้อมเพื่อสร้างฐานลูกค้า และรองรับเปิด AEC ที่ต้องแข่งกับ SMEs ในประเทศเพื่อนบ้าน” กรกชนากล่าว
 
สนใจ SAP Business One โทร. 0-2225-5844, Playground 360˚ โทร. 0-2160-0330