14 ภาพ-วิดีโอน่าชมในโอกาส “40 ปีแอปเปิล”

40 ปีที่แล้ว แอปเปิล (Apple) เจ้าพ่อบริษัทไอทีโลกถูกก่อตั้งโดยสตีฟ จ็อบส์, สตีฟ วอซเนียก และโรนัล เวน เมื่อวันที่ 1 เมษายน 1976 สุดสัปดาห์นี้จึงเป็นช่วงเวลาที่แอปเปิลเฉลิมฉลองวาระ 40 ปีบริษัทอย่างคึกคัก ทำให้มีการเผยแพร่ภาพ และวิดีโอที่สะท้อนพัฒนาการของแอปเปิลผลนี้ได้อย่างน่าสนใจ
 
1. ธงโจรสลัด
 
หนึ่งในวิธีที่แอปเปิลเลือกทำเพื่อเฉลิมฉลอง 40 ปีบริษัท คือ การชักธงรูป “โจรสลัด” ขึ้นสู่เสาในสำนักงานใหญ่ เพื่อรำลึกถึงทีมงานผู้สร้างคอมพิวเตอร์แมคอินทอชดั้งเดิม ซึ่งเป็นทีมงานที่อยู่ภายใต้การนำของ สตีฟ จ็อบส์ ผู้ทรงอิทธิพล
 
2. 40 ปีใน 40 วินาที
 
อีกวิธีฉลองครบรอบ 40 ปีแอปเปิล คือ การสร้างวิดีโอชื่อ 40 Years in 40 Seconds โดยวิดีโอนี้ถูกแสดงต่อสาธารณชนครั้งแรกเมื่องานเปิดตัว iPhone SE รุ่นใหม่เมื่อวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา
 
 
3. โรงรถในตำนาน
 
ภาพโรงรถของบ้านที่ สตีฟ จ็อบส์ เติบโตมาในแคลิฟอร์เนียนั้นไม่พลาดที่จะถูกนำมาเผยแพร่อย่างกว้างขวางในวาระ 40 ปีแอปเปิล แม้จะถูกนำไปออกแบบที่อื่น แต่โรงรถนี้ได้ชื่อว่าเป็นสถานที่แรกที่ 2 สตีฟ ผู้ก่อตั้งได้ทดสอบการใช้งานของคอมพิวเตอร์ Apple I ซึ่งต่อมามีราคาจำหน่ายหน้าร้าน 666.66 เหรียญสหรัฐ
 
 
4.ผู้ก่อตั้งที่ถูกลืม
 
โรนัล เวน นั้นเป็นผู้ออกแบบโลโก้แรกของบริษัทแอปเปิล แถมยังเป็นผู้เตรียมการร่างข้อตกลงร่างแรกระหว่างเพื่อนรัก 3 คน แต่ในปี 1977 เวน กลับตัดสินใจไม่ร่วมกับบริษัท โดยขายคืนหุ้น 10% ในราคาเพียง 800 เหรียญสหรัฐ เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากหนี้สินบริษัท ทั้งหมดนี้ เขายอมรับว่าเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดไว้ในวิดีโอนี้
 
 
5. Apple Lisa
 
แม้ เจฟ ราสกิน จะเริ่มพัฒนาคอมพิวเตอร์ในชื่อ McIntosh ตามพันธุ์ผลไม้แอปเปิลที่เขาชื่นชอบ แต่คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลในโครงการ Lisa Project ซึ่งนำทีมโดย เคน รอธมัลเลอร์ กลับได้รับเลือกให้วางจำหน่ายก่อนในปี 1983 โดย Lisa ถือเป็นคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลเครื่องแรกที่มาพร้อมกับภาพกราฟิก ยูเซอร์ อินเทอร์เฟส GUI แต่กลับล้มเหลวอย่างมาก เพราะราคาขายปลีกที่สูงเกินไป
 
 
6. 1984
 
1984 คือ ชื่อโฆษณาทีวีทุนสร้างสูงมหาศาลเป็นประวัติการณ์ของแอปเปิลด้วยมูลค่า 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐ โฆษณานี้ถูกสร้างเพื่อเปิดตัวคอมพิวเตอร์แมคอินทอช ได้รับการกำกับโดย ริดลีย์ สก็อต ออกฉายในช่วงพักโฆษณาในงานซูเปอร์โบล วันที่ 22 มกราคม 1984 โฆษณานี้ทำให้ผู้ชมจำภาพแบรนด์แอปเปิลในฐานะแบรนด์ที่ช่วยกอบกู้โลกจากคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลแบบเดิมๆ ในยุคนั้น ซึ่งไอบีเอ็มกำลังครองตลาดอยู่
 
 
7. เปิดตัว Macintosh
 
สตีฟ จ็อบส์ เปิดตัวคอมพิวเตอร์แมคอินทอชในงานประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีของบริษัท วันที่ 24 มกราคม 1984 ด้วยราคา 2,495 เหรียญสหรัฐ
 
 
8. Newton ปู่ไอแพด
 
Newton คือ อุปกรณ์ผู้ช่วยดิจิตอลส่วนตัว หรือ PDA ยุคแรกของแอปเปิล ถือเป็นการประเดิมอุตสาหกรรม ซึ่งถูกวิจารณ์ว่า ช่วยปูทางให้แอปเปิลพัฒนา iPhone และ iPad ในเวลาต่อมา
 
 
9. Apple Store ยุคบุกเบิก
 
แอปเปิล เปิดตัวร้านออนไลน์ Apple Online Store ครั้งแรกเมื่อ 10 พฤศจิกายน 1997 การเปิดตัวนี้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ทำตลาด “คอมพ์ตามสั่ง” หรือ built-to-order ตัวเว็บไซต์ถูกสร้างด้วยเทคโนโลยีเว็บแอปพลิเคชัน WebObjects ของบริษัท NeXT ที่จ็อบส์ก่อตั้ง ก่อนจะถูกควบรวมกับแอปเปิลในหลายปีถัดมา
 
 
10. iMac ฝีมือ Jony Ive
 
แอปเปิล เปิดตัว iMac ในวันที่ 6 พฤษภาคม 1998 ในฐานะคอมพิวเตอร์สำหรับผู้บริโภครุ่นแรกของแอปเปิลนับตั้งแต่ สตีฟ จ็อบส์ กลับมาทำหน้าที่รักษาการซีอีโอรอบ 2 คอมพ์หลากสีนี้เป็นผลงานการออกแบบของ Jony Ive ผู้กุมบังเหียนการออกแบบสินค้าของแอปเปิลในนาทีนั้น
 
 
11. จุดพลุขายปลีก
 
เพียงไม่กี่เดือนหลังจากวิกฤตฟองสบู่ดอทคอม แอปเปิลเปิดตัว 2 ร้านค้าปลีกในรัฐเวอร์จิเนีย และแคลิฟอร์เนีย วันที่ 19 พฤษภาคม 2001 ทั้ง 2 แห่งถูกบันทึกว่า ต้อนรับผู้เข้าชมสินค้ามากกว่า 7,700 ราย และสร้างรายได้มากกว่า 599,000 เหรียญสหรัฐ (รวมกัน 2 ร้าน) ในช่วงสุดสัปดาห์แรกที่เปิดร้าน ความสำเร็จนี้ ทำให้ปีต่อมา แอปเปิล พร้อมใจเปิดร้านค้าปลีกลักษณะนี้มากกว่า 20 แห่งทั่วสหรัฐฯ
 
 
12. กำเนิด iPod
 
iPod ถูกเปิดตัวครั้งแรกวันที่ 23 ตุลาคม 2001 ที่ห้องประชุม Town Hall ของแอปเปิลเอง ครั้งนั้น iPod ถูกแนะนำว่า จะเป็นเครื่องที่สามารถรวมเพลงโปรดไว้ในกระเป๋าของทุกคน
 
 
13. ซีรีส์จิกกัด
 
แอปเปิล และเอเยนซีโฆษณา TBWA\Media Arts Lab เปิดตัวโฆษณาชุดยาว “Get a Mac” ซึ่งโด่งดังไปทั่วโลก โดยดึงตัว John Hodgman มาเป็นตัวแทนฝั่งพีซี และ Justin Long เป็นตัวแทนฝั่งแมคอินทอช ทุกโฆษณาในชุดจะเริ่มด้วยประโยคเดิมเหมือนกันว่า “Hello, I’m a Mac” and “I’m a PC,” ก่อนจะหยิบข้อเสียของระบบปฏิบัติการวินโดวส์มาตอกย้ำ เพื่อชูว่าแมคต่างหากที่เป็นตัวเลือกน่าสนใจกว่า
 
 
14. จุดพลุ iPhone
 
การเปิดตัว iPhone ในวันที่ 9 มกราคม 2007 นั้น ทำให้โลกจดจำว่า นี่คือสินค้าที่รวมเอาอุปกรณ์ 3 ชนิดไว้ในเครื่องเดียว ได้แก่ iPod จอกว้าง, โทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์ต่ออินเทอร์เน็ต
 
 
iPhone ถือเป็นจุดเริ่มต้นของประวัติศาสตร์แอปเปิลยุคใหม่ ซึ่งเป็นยุคที่แอปเปิลผลนี้ทวีความยิ่งใหญ่คับโลกแท้จริง